Thế giới ngày qua: Ông Duterte khẳng định chiến dịch chống ma túy không phạm tội diệt chủng

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 29/8.

the gioi ngay qua ong duterte khang dinh chien dich chong ma tuy khong pham toi diet chung

IS đánh bom doanh trại quân đội Yemen, 60 người chết: Chiều 29/8 (giờ Việt Nam), tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ đánh bom tự sát làm 60 người thiệt mạng và 29 người khác bị thương tại trường đào tạo quân sự ở Aden, Yemen xảy ra vào buổi sáng cùng ngày.

AFP dẫn lời một quan chức an ninh Yemen cho biết kẻ tấn công đã lái xe vào nơi nhóm tân binh tập trung tại trại huấn luyện ở phía bắc thành phố Aden rồi kích nổ. Các nhân chứng cho biết nhiều nạn nhân bị chôn vùi trong đống đổ nát và vụ tấn công làm hư hại nhiều tòa nhà trong trường.

Aden là căn cứ tạm thời của Chính phủ Yemen. Nơi đây từng hứng chịu hàng loạt vụ đánh bom nhằm vào các quan chức và lực lượng an ninh. Những nhóm thường nhận trách nhiệm là IS hoặc al-Qaeda, đang lợi dụng sự hỗn loạn ở Yemen để mở rộng phạm vi kiểm soát tại miền nam và đông nam nước này. (Ảnh: Hiện trường vụ đánh bom. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ong duterte khang dinh chien dich chong ma tuy khong pham toi diet chung

Bỏ phiếu kín lần 3 bầu tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: Liên Hợp Quốc ngày 29/8 đã tiếp tục vòng bỏ phiếu kín thứ 3 để tìm ra người kế nhiệm Tổng thư ký Ban Ki-moon sắp mãn nhiệm sau 2 nhiệm kỳ.

Sau khi Ngoại trưởng Montenegro Igor Luksic rút lui, cuộc chạy đua giành chức Tổng thư ký LHQ hiện chỉ còn 10 ứng cử viên. 15 nước thành viên Hội đồng bảo an LHQ sẽ bỏ phiếu cho 1 trong 10 ứng cử viên, với việc lựa chọn 3 lá phiếu “tín nhiệm”, “không tín nhiệm” và “không có ý kiến”.

Trong cuộc bỏ phiếu thứ 2 hồi đầu tháng này, ông Antonio Guterres, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha đã nới rộng khoảng cách khi nhận được 11 phiếu ủng hộ. Trong khi đó, cựu Ngoại trưởng Serbia Vuk Jeremic gây bất ngờ khi đứng thứ hai, còn Ngoại trưởng Argentina Susana Malcorra đứng thứ 3.

Theo Hiến chương LHQ, Tổng Thư ký sẽ do HĐBA chỉ định và trình lên Đại hội đồng gồm tất cả các nước thành viên trước khi được thông qua. HĐBA sẽ chọn ra Tổng thư ký tiếp theo vào tháng 9 và sẽ xướng tên của người này vào tháng 10 tới. Nhiệm kỳ tiếp theo của Tổng thư ký LHQ mới sẽ bắt đầu vào ngày 1/1/2017. (Ảnh: Các ứng cử viên tham gia cuộc đua vào vị trí Tổng thư ký LHQ tham gia tranh luận. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ong duterte khang dinh chien dich chong ma tuy khong pham toi diet chung

Ông Duterte khẳng định chiến dịch chống ma túy không phạm tội diệt chủng: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 29/8 khẳng định chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy khiến gần 1.800 người thiệt mạng do ông phát động không thể bị coi là tội ác “diệt chủng”, đồng thời khẳng định sẵn sàng ngồi tù để bảo vệ những người thay ông bảo vệ tính nghiêm minh của luật pháp.

“Diệt chủng? Tôi đã giết ai? Tôi không giết bất cứ đứa trẻ nào. Tôi không thả bom thùng vào khu dân cư như những gì diễn ra ở Syria. Tôi đang chiến đấu chống tội phạm”, AP dẫn lời Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu trước các cựu chiến binh, đại sứ và quan chức cấp cao nhân kỷ niêm Ngày Anh hùng dân tộc Philippines hôm qua 29/8.

Đề cập đến sự so sánh giữa quyết định của ông với hành động của các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng – những phân tử ông mô tả là “lũ ngốc”, Duterte nói: “Tôi không đốt phụ nữ chỉ vì họ từ chối phục vụ”.

Phát biểu trên được ông Duterte đưa ra sau khi hàng loạt quan chức Liên Hợp Quốc, trong đó có cả Tổng thư ký Ban Ki-moon đã lên án cách tiếp cận của ông Duterte trong cuộc chiến chống ma túy, khi cho phép sát hại cả những kẻ buôn bán ma túy lẫn nghiện ma túy mà không cần qua xét xử. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua ong duterte khang dinh chien dich chong ma tuy khong pham toi diet chung

Tổng thống Brazil Rousseff lần đầu tiên ra điều trần trước Thượng viện: Theo Reuters, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff ngày 29/8 (giờ địa phương) sẽ ra điều trần trước Thượng viện để tự bào chữa cho mình trước những cáo buộc vi phạm luật ngân sách quốc gia.

Đây cũng là lần đầu tiên bà tới dự phiên tòa xét xử mình kể từ khi bị Quốc hội đình chỉ chức vụ Tổng thống từ tháng 5 vừa qua.

Theo kế hoạch, sau khi nghe bà Rousseff điều trần, trong vòng 48 giờ, 81 thượng nghị sĩ sẽ tiến hành bỏ phiếu để đưa ra quyết định cuối cùng về việc bãi nhiệm bà. Chỉ cần 54 nghị sĩ, tương đương 2/3 số ghế Thượng viện, bỏ phiếu đồng ý thì bà Rousseff sẽ chính thức bị bãi nhiệm, chấm dứt 13 năm cầm quyền của đảng Lao động (PT). Và như vậy, chính phủ Tổng thống lâm thời Michel Temer sẽ cầm quyền đến hết nhiệm kỳ hiện nay của bà Rousseff, tức tới tháng 12/2018.

Trái với ý kiến của nhiều nghị sĩ, bà Rousseff và nhiều người ủng hộ bà đã lên tiếng phản bác, cho rằng, bà không có tội. Nhiều người dân thủ đô Rio de Gianero ngày 28/8 đã tiến hành một cuộc tuần hành lớn ủng hộ bà Rousseff trước phiên luận tội. (Ảnh: Tổng thống Brazil Dilma Rousseff. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua ong duterte khang dinh chien dich chong ma tuy khong pham toi diet chung

Về khía cạnh kinh doanh, Donald Trump vẫn thắng lớn nếu không đắc cử tổng thống: Các cuộc thăm dò dư luận gần đây tại Mỹ cho thấy, ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Hillary Clinton nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Kết quả này về phía ông Donald Trump mà nói, theo nhận định của một số chuyên gia, cũng không phải quá tệ mà thay vào đó ông Trump được cho là sẽ gặt hái khá nhiều thành công ở lĩnh vực truyền thông sau cuộc chạy đua miệt mài vào Nhà Trắng.

Jon Klein, cựu chủ tịch phụ trách hoạt động của CNN ở Mỹ, nhận định: “Thất bại trong cuộc bầu cử vào tháng 11 có thể là điều tốt đẹp nhất có thể xảy ra xét theo quan điểm kinh doanh. Nó sẽ chỉ càng khiến những người ủng hộ dốc tình cảm cho ông ấy”.

Mối quan hệ gần gũi của ông Trump với cựu chủ tịch hãng tin Fox News Roger Ailes - người được cho là hiện làm quân sư cho ông Trump, cũng như việc thuê cựu chủ tịch hãng tin Breitbart Steven Bannon làm dấy lên đồn đoán ông Trump đang chuẩn bị cho một kế hoạch đầu tư truyền thông quy mô lớn dựa trên đòn bẩy từ chiến dịch tranh cử.

Tạp chí Fortune nhận định, ông trùm bất động sản Mỹ nhiều khả năng sẽ tạo ra một cổng tin tức cánh hữu, một kênh truyền hình cáp và nền tảng truyền thông kỹ thuật số dựa trên thương hiệu Trump sau khi kết thúc cuộc tổng tuyển cử. Ông Klein cho biết, kinh doanh truyền hình trả tiền có cơ hội mang lại thành công cao cho ông Trump. (Ảnh: Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ, tỷ phú Donald Trump. Nguồn: EPA)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast