Sẽ xử lý nghiêm các đối tượng đập phá trụ sở xã và tấn công công an

Sáng 24/3, Huyện ủy, UBND huyện Can Lộc chủ trì cuộc họp xử lý, rút kinh nghiệm vụ Lê Quang Trọng treo cổ tự tử tại nhà tạm giữ và vụ gây rối, đập phá tài sản tại xã Thiên Lộc với sự tham dự của VKSND tỉnh cùng các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện và chính quyền xã Thiên Lộc.

Theo Công an huyện Can Lộc, ngày 16/3, Lê Quang Trọng, SN 1987, trú tại xóm Hồng Tân, xã Thiên Lộc, đột nhập vào nhà ông Lê Bảo cùng xóm với ý định ăn trộm nhưng bị phát hiện. Ngay sau đó gia đình ông Bảo đã trình báo công an và cho biết gia đình bị mất một chỉ vàng. Công an huyện Can Lộc sau đó đã triệu tập, tạm giữ hành chính Trọng để điều tra. Chiều 19/3, điều tra viên Công an huyện Can Lộc tiếp tục lấy lời khai thì phát hiện Trọng chết trong tư thế treo cổ tại nhà tạm giữ. Ngay sau đó Công an huyện Can Lộc đã chuyển thi thể Trọng tới nhà xác Bệnh viện Đa khoa Can Lộc, đồng thời thông báo với người thân của Trọng. Từ tối 19/3 đến trưa ngày 20/3, người thân và một số đối tượng quá khích đã đến nhà xác Bệnh viện Đa khoa Can Lộc và cổng trụ sở Công an huyện chửi bới lăng mạ và cản trở cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi.

Trước những diễn biến phức tạp của vụ việc, trong đêm ngày 19/3, cùng với lực lượng công an huyện, lãnh đạo Công an tỉnh đã phải điều động thêm lực lượng cảnh sát cơ động bảo vệ hiện trường, duy trì trật tự an ninh. Đến trưa ngày 20/3 công tác khám nghiệm tử thi Lê Quang Trọng mới được hoàn tất. Sau đó thi thể Trọng đã được gia đình đưa về mai táng.

Đại tá Trần Văn Sơn - Trưởng Công an huyện Can Lộc : Công an huyện Can Lộc đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ việc với 3 hành vi: Gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và cố ý hủy hoại tài sản nhà nước và công dân
Đại tá Trần Văn Sơn - Trưởng Công an huyện Can Lộc : Công an huyện Can Lộc đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ việc với 3 hành vi: Gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và cố ý hủy hoại tài sản nhà nước và công dân

Khoảng 13h20 ngày 21/3, người thân Lê Quang Trọng đang trên đường đưa tang đột ngột quay xe tang đến thẳng trụ sở UBND xã Thiên Lộc. Khoảng 20 đối tượng quá khích đã phá cổng, lao thẳng xe tang vào trụ sở. Tiếp đó, rất nhiều người thân, bạn bè của Trọng đã sử dụng gạch đá ném thẳng vào lực lượng công an, cửa kính trụ sở và hai chiếc xe công vụ của lực lượng công an. Sự việc xảy ra quá bất ngờ khiến 3 cán bộ công an bị thương, nhiều cửa kính bị đá ném vỡ. Hai chiếc xe công vụ của lực lượng công an bị đập phá. Được sự tăng cường lực lượng từ công an tỉnh, nhất là sự có mặt kịp thời của một số lãnh đạo huyện uỷ, UBND, tiến hành khuyên bảo các thành viên trong gia đình, sự việc đã lắng xuống. Sau khoảng 20 phút người thân tiếp tục đưa xe tang đến nghĩa trang.

Tại cuộc họp, Đại tá Trần Văn Sơn - Trưởng Công an huyện Can Lộc đã trình bày toàn bộ diễn biến vụ việc và tái khẳng định, Công an huyện Can Lộc đã làm đúng quy trình triệu tập, tạm giữ, không để xảy ra sai sót nghiệp vụ trong việc triệu tập hỏi cung nghi phạm đã tử vong Lê Quang Trọng. Trưởng Công an huyện Can Lộc cho biết, Lê Quang Trọng là một đối tượng hình sự nghiện nằm trong diện quản lý của cơ quan pháp luật. Liên quan đến vụ việc đám đông kéo xe tang vào trụ sở UBND xã Thiên Lộc, gây rối, đập phá tài sản, tấn công trọng thương 3 chiến sỹ công an vào chiều 21/3. Trưởng công an huyện Can Lộc cho biết: Công an huyện Can Lộc đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ việc với 3 hành vi: gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và cố ý hủy hoại tài sản nhà nước và công dân. Hiện Công an huyện Can Lộc đang quyết liệt vào cuộc, củng cố hồ sơ, nhanh chóng phân hóa các đối tượng phạm tội trước khi thực hiện các lệnh bắt giữ để điều tra, xử lý.

Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh, Hồ Văn Giáp:"Kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng phạm tội, đặc biệt là đối với những ai không liên quan tới vụ việc nhưng tham gia quấy rối, phá hoại tài sản làm mất ổn định tình hình"
Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh, Hồ Văn Giáp:"Kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng phạm tội, đặc biệt là đối với những ai không liên quan tới vụ việc nhưng tham gia quấy rối, phá hoại tài sản làm mất ổn định tình hình"

Cũng tại cuộc họp, Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh, Hồ Văn Giáp, cho rằng: “Đây là một vụ việc hết sức nghiêm trọng, các đối tượng đã quá manh động, xem thường kỷ cương phép nước, gây mất ổn định tình hình anh ninh, trật tự của địa phương. Vì thế, cơ quan điều tra cần phải nhanh chóng phân hóa các đối tượng trực tiếp, gián tiếp gây rối, phá hoại tài sản nhà nước. Huyện Can Lộc cần phải đánh giá lại thiệt hại về cả tài sản và mức độ thương tích của những cán bộ, chiến sỹ bị thương. Kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng phạm tội, đặc biệt là đối với những ai không liên quan tới vụ việc nhưng tham gia quấy rối, phá hoại tài sản làm mất ổn định tình hình”.

Bí thư huyện ủy Can Lộc Bùi Đức Hạnh ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể để xử lý sự việc đồng thời rút kinh nghiệm những hạn chế, nhất là việc không kịp thời nắm bắt thông tin để cho một số đối tượng xấu lợi dụng tình hình kích động, gây rối, đập phá tài sản nhà nước.

Huyện ủy, UBND huyện Can Lộc sẽ chỉ đạo giải quyết vụ việc một cách khách quan, đúng bản chất sự việc. Khi có kết luận chính thức về nguyên nhân cái chết của nghi phạm Lê Quang Trọng, cơ quan chức năng sẽ thông báo công khai để gia đình nghi phạm, toàn dân được biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast