Nam sinh trường huyện ở Hà Tĩnh với thành tích đáng nể về công nghệ thông tin

(Baohatinh.vn) - Bằng năng khiếu tin học và nỗ lực rèn luyện, chỉ sau 5 năm tiếp xúc với máy tính, cậu học trò Hoàng Phi Hùng - lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã giành nhiều giải thưởng về công nghệ thông tin (CNTT) cấp tỉnh và khu vực.

Nam sinh trường huyện ở Hà Tĩnh với thành tích đáng nể về công nghệ thông tin

Hoàng Phi Hùng là thành viên duy nhất trong khối THPT không chuyên có mặt trong đội tuyển thi HSG quốc gia môn Tin học của tỉnh.

Sinh ra trong một vùng quê nghèo (thôn Tân Thượng, xã Tân Lộc, Lộc Hà), tự học là chủ yếu nhưng trong suốt 5 năm liền, Phi Hùng đều đạt giải cao tại các kỳ thi Tin học do tỉnh và khu vực tổ chức.

Đó là các giải thưởng như: thủ khoa HSG tỉnh năm 2018 - 2019, thành viên đội tuyển thi HSG quốc gia của Hà Tĩnh năm 2019 - 2020 và huy chương đồng Cuộc thi Tin học dành cho học sinh khối trường chuyên THPT khu vực duyên hải miền Trung và đồng bằng Bắc Bộ.

Chị Nguyễn Thị Tuyết - mẹ của Hùng cho biết: “Vợ chồng tôi làm nghề may và buôn bán nhỏ; nuôi 4 con ăn học (Hùng là con thứ 2 trong gia đình) nên còn khó khăn. Mặc dù vậy, khi phát hiện cháu say mê và có năng khiếu môn Tin học, chúng tôi đã cố gắng tạo điều kiện cho cháu học tập”.

Nam sinh trường huyện ở Hà Tĩnh với thành tích đáng nể về công nghệ thông tin

Chị Nguyễn Thị Tuyết luôn sát cánh, tạo điều kiện để con trai nuôi dưỡng và phát huy niềm đam mê

Năm 2015, Phi Hùng vào lớp 7, lần đầu tiên được tiếp xúc với ngôn ngữ lập trình, em đã bộc lộ năng khiếu Tin học nổi trội. Ngoài giờ học ở trường, về nhà, Hùng không có máy tính để thực hành. Để tạo điều kiện cho con học tập, chị Tuyết đã phải đi vay 5 triệu đồng mua cho Hùng một chiếc máy tính để bàn đã qua sử dụng.

Ngay trong năm học đó, Hùng đã giành giải 3 Cuộc thi Tin học trẻ toàn tỉnh. Tiếp đó, các năm lớp 8, 9 và 10, Hùng đạt giải nhất tất cả các kỳ thi HSG tỉnh bộ môn Tin học.

Đặc biệt, năm học 2018 - 2019, Hùng là thủ khoa HSG môn Tin học tỉnh Hà Tĩnh với số điểm 19,5/20.

Năm học 2019 - 2020, em là thành viên duy nhất trong khối THPT không chuyên có mặt trong đội tuyển thi HSG quốc gia môn Tin học của tỉnh Hà Tĩnh.

Nam sinh trường huyện ở Hà Tĩnh với thành tích đáng nể về công nghệ thông tin

Hoàng Phi Hùng bên bộ sưu tập về thành tích học tập của mình

Tháng 5/2020 vừa qua, Hùng tiếp tục lập thành tích khi mang về 1 tấm huy chương đồng (Hà Tĩnh đạt 1 huy chương vàng và 5 huy chương đồng) trong cuộc thi tin học dành cho học sinh khối trường chuyên THPT từ Đà Nẵng tới Bắc Ninh. Phi Hùng là thành viên duy nhất của khối THPT không chuyên duy nhất tỉnh được đặc cách tham dự cuộc thi này.

Phi Hùng chia sẻ: “Em đặc biệt yêu thích và say mê Tin học từ khi được các thầy cô ở trường dạy về ngôn ngữ lập trình. Trước đó, khi sử dụng máy tính em cứ băn khoăn câu hỏi, điều gì đã khiến các chương trình phần mềm, apps... chạy được, ai là người tạo ra nó... Và câu trả lời là kỹ sư lập trình, những người viết lên ngôn ngữ lập trình cho các phần mềm máy tính. Đó chính là lý do em yêu thích và đam mê môn học này”.

Nam sinh trường huyện ở Hà Tĩnh với thành tích đáng nể về công nghệ thông tin

Ngoài học giỏi, Phi Hùng còn là tiền đạo của đội bóng đá nhà trường và có sở thích chơi đàn ghi-ta.

Thầy Phan Mạnh Trường - giáo viên chủ nhiệm 2 năm học của Hùng tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi chia sẻ: “Phi Hùng là học sinh thông minh và ngoan hiền, chăm chỉ. Ngoài năng khiếu nổi trội là môn Tin học, em ấy còn học giỏi hầu hết các môn tự nhiên và xã hội. Trong lớp, Hùng luôn hòa đồng, được thầy cô, bạn bè yêu mến. Em đã được vinh danh điển hình tiên tiến của Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi giai đoạn 2015 - 2020".

Nam sinh trường huyện ở Hà Tĩnh với thành tích đáng nể về công nghệ thông tin

Đội tuyển HSG quốc gia môn Tin học Hà Tĩnh chụp ảnh cùng thầy giáo phụ trách năm học 2019 - 2020. (Hoàng Phi Hùng đứng ở hàng đầu, thứ 2 bên trái sang.) Ảnh: NVCC

Nói về dự định tương lai, Phi Hùng cho biết: Mục tiêu trong thời gian tới của em là nỗ lực đạt giải cao tại kỳ thi HSG quốc gia năm học 2020 - 2021 để được tuyển thẳng vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Xa hơn, em ước mơ trở thành một kỹ sư lập trình CNTT giỏi.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast