Hà Tĩnh tích cực hành động vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số

(Baohatinh.vn) - “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”, thời gian qua, các cấp, ngành Hà Tĩnh đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động chia sẻ, hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số.

Bà Dương Thị Hằng - Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh: Tích cực tổ chức các hoạt động vì an toàn cho phụ nữ và trẻ em nghèo

Hà Tĩnh tích cực hành động vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số

Cùng với việc “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”, Hội LHPN tỉnh còn tập trung thực hiện chương trình “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Trong đó chú trọng đến việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ nữ về phương pháp nuôi dạy con cái, nhất là giáo dục, bảo vệ con phòng tránh bạo lực, xâm hại tình dục…

Bên cạnh đó, vận động nguồn lực hỗ trợ các mô hình sinh kế, xây dựng “mái ấm tình thương”, hỗ trợ học bổng cho trẻ em nghèo, xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em tại các xã biên giới đặc biệt khó khăn; tích cực phối hợp với các ngành liên quan để đẩy mạnh việc phát hiện, lên tiếng, can thiệp, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực, xâm hại, qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức tố giác, đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật.

Trong thời gian tới, để chung tay hành động vì trẻ em nghèo, chúng tôi sẽ tổ chức thêm các lớp tập huấn, nâng cao nhận thức, kiến thức cho cán bộ, hội viên về công tác bảo vệ quyền, lợi ích của phụ nữ, trẻ em, nhất là trẻ em nghèo; phát hiện, tiếp nhận, phối hợp tham gia giải quyết và hỗ trợ những trẻ em nghèo bị lợi dụng, xâm hại những quyền lợi hợp pháp.

Anh Nguyễn Thành Đồng - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh: Không ngừng chăm sóc, chia sẻ với trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa

Hà Tĩnh tích cực hành động vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số

Thời gian qua, công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vùng sâu, vùng xa luôn được các cấp bộ Đoàn - Đội quan tâm. Đây không chỉ là hoạt động trong năm 2019 mà trước đó chúng tôi cũng luôn quan tâm đến vấn đề này.

Năm 2018, các cấp bộ Đoàn - Đội trong toàn tỉnh đã vận động, kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa trao tặng hơn 17.560 suất quà, 4.965 suất học bổng trị giá hơn 4,2 tỷ đồng; khâu nối, vận động đóng góp để khởi công 13 “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” tổng trị giá 539 triệu đồng, xây dựng được 59 khu vui chơi thiếu nhi trị giá 1,1 tỷ đồng. Mô hình “Hội chợ tuổi thơ” cũng tiếp tục được triển khai hiệu quả với 14.050 suất quà trị giá gần 3,5 tỷ đồng được trao tặng cho các em đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Hưởng ứng chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số” của Bộ LĐ-TB&XH, thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng cho thiếu nhi. Tạo điều kiện cho thiếu nhi nghèo được tham gia các hoạt động như: “Học kỳ trong quân đội”, “Diễn đàn trẻ em”… Nhân rộng các mô hình: Đưa em đến trường, Bạn giúp bạn, Nâng bước em đến trường, Em nuôi của Đoàn... nhằm tạo ý thức chia sẻ đối với bạn nghèo của tất cả thiếu niên, nhi đồng.

Bà Nguyễn Tuyết Lan - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Vũ Quang: Giúp trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số được nói lên tiếng nói của mình

Hà Tĩnh tích cực hành động vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số

Hiện nay, toàn huyện có 7.354 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó, 874 em đang sống trong các hộ gia đình nghèo, cận nghèo, 103 em có hoàn cảnh đặc biệt, 50 em là dân tộc thiểu số. Để “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”, chúng tôi đặc biệt quan tâm tới việc truyền thông pháp luật, chính sách hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số; phối hợp với các cơ quan liên quan trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình, kỹ năng phòng chống bạo lực, xâm hại, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước…

Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức rộng rãi mô hình “Diễn đàn trẻ em để trẻ em thảo luận, đề xuất các kiến nghị, sáng kiến”, bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt để trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số được nói lên tiếng nói chính mình; tiếp tục phối hợp giáo dục, trang bị kỹ năng sống cho trẻ em nghèo; huy động các nguồn lực khám sức khỏe miễn phí, tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng mô hình hỗ trợ, can thiệp trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Ông Đinh Viết Quyền - Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em - Văn phòng Công tác xã hội Hà Tĩnh: Huy động thêm 5 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số

Hà Tĩnh tích cực hành động vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số

Ông Đinh Viết Quyền trao quà của quỹ Bảo trợ trẻ em cho học sinh nghèo huyện Thạch Hà

Thực hiện chủ đề vì trẻ em năm 2019, ngay từ đầu năm, Quỹ Bảo trợ trẻ em - Văn phòng Công tác xã hội Hà Tĩnh đã tích cực huy động các nguồn hỗ trợ. Từ đầu năm đến nay đã huy động được hơn 5 tỷ đồng, hỗ trợ cho 630.000 lượt trẻ em hoàn cảnh khó khăn trên toàn tỉnh.

Trong đó, ngoài tặng các phần quà cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, quỹ đã phối hợp tổ chức khám phân loại miễn phí cho 2.566 trẻ em bị bệnh tim trên toàn tỉnh, chỉ định phẫu thuật cho 55 em với chi phí phẫu thuật hơn 3,7 tỷ đồng; phối hợp với tổ chức Zhishan Foundation hỗ trợ hoạt động đọc sách và vui chơi tại 56 thư viện thân thiện tại các trường THCS, tiểu học và mầm non; thành lập đội bóng đá trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tổ chức luyện tập để tham gia vào giải bóng đá do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tổ chức…

Thời gian tới, chúng tôi đặt mục tiêu huy động thêm 5 tỷ đồng và sẽ tiếp tục chú trọng vào đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo danh sách đã lựa chọn, bảo trợ dài hạn cho những trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có tài năng, học giỏi; phối hợp các nhà tài trợ, các bệnh viện phẫu thuật cho các cháu đã khám sàng lọc có chỉ định cần phải phẫu thuật tim; phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức để thực hiện cấp học bổng cho trẻ em con thương binh, liệt sỹ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn học giỏi.

Hà Tĩnh tích cực hành động vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số

Chủ đề Từ thiện - nhân đạo

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast