PSG bị loại ở Champions League: 1 tỷ euro không mua được cúp tai voi

Ngót 7 năm qua, PSG đã ném hơn 1 tỷ euro vào việc sắm sửa cầu thủ, với tham vọng xưng bá ở sân chơi Champions League. Nhưng sau tất cả, gã trọc phú thành Paris chẳng thu về được gì, bởi đơn giản, tiền không thể mua nổi những vinh quang chói lọi mà cốt lõi cần sự đầu tư bài bản.

psg bi loai o champions league 1 ty euro khong mua duoc cup tai voi

Nhắc tới PSG, ấn tượng hiện lên trong tâm trí người hâm mộ không phải là danh tiếng lẫy lừng với bề dày thành tích như những Barcelona, Real Madrid hay Man United, mà là sự giàu có và chịu chơi. Kể từ khi thuộc quyền sở hữu của các ông chủ Qatar vào năm 2011, PSG hoàn toàn lột xác để trở thành một thế lực... trên thị trường chuyển nhượng.

Hàng loạt ngôi sao đình đám lần lượt cập bến Công viên các Hoàng tử, từ Javier Pastore, Thiago Motta, Zlatan Ibrahimovic, Thiago Silva, Marco Verratti, Angel Di Maria đến Neymar rồi Kylian Mbappe. Tính ra, khoản tiền mà PSG đầu tư vào các tân binh suốt gần 7 năm qua đã lên đến hơn 1 tỷ euro - một con số khổng lồ.

Thế nhưng, những gì đội bóng nước Pháp thu lượm được chỉ quanh quẩn ở "ao làng" với 4 chức vô địch Ligue 1, 3 Cúp Quốc Gia, 4 Cúp Liên Đoàn. Ra đến sân chơi tầm cỡ châu lục như Champions League, bộ mặt thật của PSG mới lộ ra và cho tới nay, họ chưa một lần tiến vào bán kết chứ đừng nói gì tới chuyện vô địch.

Thất bại chung cuộc 2-5 trước Real khiến PSG dừng bước cay đắng ngay từ vòng 1/8 - vòng đấu mà trước khi khởi tranh, không ít người nhận định Cristiano Ronaldo cùng các đồng đội quá đen đủi vì đụng phải PSG hùng mạnh. Chắc chắn sẽ có nhiều mệnh đề "giá như" được đưa ra để biện minh cho sự sụp đổ chóng vánh này. Giá như trọng tài bắt công tâm hơn ở trận lượt đi, giá như siêu sao số 1 Neymar không dính chấn thương, và rất nhiều cái giá như nữa.

psg bi loai o champions league 1 ty euro khong mua duoc cup tai voi

PSG vẫn tỏ ra quá non kém ở Champions League, dù chi ra núi tiền vào việc chiêu mộ ngôi sao

Song xét cho cùng, sai lầm lớn nhất vẫn nằm ở phía PSG, với chiến lược phát triển chẳng khác nào tự đâm dao vào chính mình. Hãy trông sang Man City và ngẫm một chút. Nửa xanh thành Manchester cũng được đầu tư bởi một tập đoàn giàu kếch xù chẳng thua gì PSG. Man Xanh cũng đã vung hơn 1 tỷ euro vào thị trường chuyển nhượng.

Và dù xây dựng trước PSG gần 3 năm (chuẩn bị kỷ niệm 10 năm Sheikh Mansour lên nắm quyền vào tháng 9 tới), song thành công mà The Citizens thu lượm ở đấu trường quốc nội khá hạn chế. Dĩ nhiên, ở Champions League, Man City cũng chẳng phải là "khách quen" như PSG. Thế nhưng, khi đặt 2 CLB này lên bàn cân hiện tại, PSG liệu có gì để trội hơn Man City?

The Citizens đang hái quả ngọt nhờ một chiến lược phát triển dài hơi, trong khi PSG chỉ biết hết mùa này qua mùa khác vung núi tiền để chờ đợi thành công gõ cửa. Màn trình diễn của thầy trò HLV Unai Emery trước Real không cho thấy hình bóng của một CLB hoạt động theo triết lý rõ ràng. Khi theo dõi Man City dưới thời Pep Guardiola, người hâm mộ sẽ dễ dàng nhận ra phong cách chơi đặc trưng, có đường nét và hệ thống.

Chỉ sau 18 tháng được Pep nhào nhặn, Man City đã sở hữu DNA riêng biệt - một thứ bóng tấn công phiêu lưu, rực lửa. Để tìm ra DNA của PSG, đó chỉ là những bản hợp đồng bom tấn không hơn không kém. Chiến lược tuyển dụng của đội bóng thủ đô Paris không dựa trên cơ sở xây dựng thành một bóng thành công. Họ thấy ai giỏi, thích ai thì mua thay vì nhằm mục đích củng cố, bổ sung cho từng vị trí.

psg bi loai o champions league 1 ty euro khong mua duoc cup tai voi

Số tiền mà PSG đã chi ra trong những năm qua

Năm 2012, PSG ký hợp đồng với Thiago Silva từ Milan, và kể từ đó rất ít trung vệ tầm cỡ thế giới cập bến Công viên các Hoàng tử. Muốn xây ngôi nhà kiên cố, bạn phải có nền móng vững chắc rồi đến từng viên gạch. Song ở PSG, ngôi sao là ưu tiên số 1 rồi mới đến những thứ khác.

Một điều đặc biệt ít ai nhận ra, là dù Man City chi rất nhiều tiền vào các phiên chợ, nhưng bản hợp đồng đắt nhất họ mua chỉ là trung vệ Aymeric Laporte (57,1 triệu bảng). Man Xanh tiến từng bước chậm rãi song chất lượng. Nên nhớ, ở Champions League, The Citizens đã từng một lần lọt vào tới bán kết (mùa 2015/16).

Rõ ràng, chiến lược phát triển của PSG và Man City hoàn toàn đối lập. Trong từ điển của PSG không có khái niệm "dài hạn", và giả dụ "dài hạn" là một tiền đạo trẻ xuất chúng, chắc chắn PSG sẽ phá két để chiêu mộ cho kỳ được. Muốn tiến xa ở Champions League, PSG cần phải đập đi làm lại, theo một cách tiếp cận mới. Họ cần đầu tư dài hạn và bổ sung nhân sự vào những vị trí trọng yếu.

Để mang về thành công, chỉ tiền thôi đơn giản không phải câu trả lời!

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast