Công an Hà Tĩnh: Triển khai công tác đặc xá năm 2010

Ngày 26/5/2010 Chủ tịch nước đã ký quyết định đặc xá năm 2010 nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam và Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Công tác đặc xá ở Hà Tĩnh đã thể hiện sự khoan hồng của Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người phạm tội bị kết án phạt tù; đồng thời, khuyến khích những người bị kết án đang chấp hành hình phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo để được hưởng đặc xá, phấn đấu, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội

Phổ biến quyết định đặc xá
Phổ biến quyết định đặc xá

Sau khi có Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2010 và Hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương, Kế hoạch triển khai công tác đặc xá của Bộ Công an , Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chuẩn bị các mặt công tác thực hiện tốt quyết định của Chủ tịch nước, đồng thời thành lập tiểu ban chỉ đạo về đặc xá và Hội đồng xét đề nghị đặc xá của trại tạm giam.

Về thời gian đã chấp hành hình phạt tù để xét đặc xá lần này được tính đến ngày 25-8-2010 (những lần trước là ngày 31-8) để tạo điều kiện cho phạm nhân được đặc xá sớm hơn những đợt trước, trở về đoàn tụ cùng gia đình vào dịp Quốc khánh 2-9. Ðiều kiện xếp loại cải tạo đợt này cũng mở rộng hơn năm 2009, chia theo nhiều mức án, bảo đảm công khai về đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục xét đặc xá, công bằng, dễ thực hiện...

Quyết định 697 ngày 26/5/2010 về đặc xá năm 2010 của Chủ tịch nước nêu rõ điều kiện, tiêu chuẩn đối tượng xét đặc xá là: Người phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành hình phạt tù tại trại giam, trại tạm giam và đáp ứng các điều kiện theo quy định.

Phạm nhân bỏ phiếu người đủ tiêu chuẩn, điều kiện đề nghị đặc xá năm 2010
Phạm nhân bỏ phiếu người đủ tiêu chuẩn, điều kiện

đề nghị đặc xá năm 2010

Có mặt Trại tạm giam Công an Hà Tĩnh, chúng tôi được biết đơn vị đang triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2010 theo quyết định của Chủ tịch nước. Các bộ phận chuyên môn miệt mài tra cứu, rà soát hồ sơ, đồng thời công bố điều kiện, tiêu chuẩn được đề nghị xét đặc xá đến từng phạm nhân; giúp họ hiểu rõ về quy định trong đợt đặc xá nhân dịp kỷ niệm 65 năm Quốc khánh nước Cộng hoà XHCN Việt Nam và Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, thể hiện sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc đối với người phạm tội bị kết án phạt tù, khuyến khích họ ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo để được hưởng đặc xá, phấn đấu, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Trước đó, trại tạm giam đã tổ chức cho các đội phạm nhân tổ chức bình bầu, đề xuất người được đặc xá, thể hiện sự công khai, minh bạch, đảm bảo dân chủ công bằng, khách quan trong thực hiện quyết định của Chủ tịch nước.

Đại tá Trần Văn Lợi – Phó Giám đốc, trưởng tiểu ban Đặc xá Công an tỉnh:Ðiểm mới trong Quyết định đặc xá lần này của Chủ tịch nước là ngoài đối tượng đang chấp hành hình phạt tù ở trại giam, trại tạm giam, còn có thêm các đối tượng đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù được đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt. Với các đối tượng bị kết án tù là Nghệ sĩ Nhân dân, Thầy thuốc Nhân dân, Nhà giáo Nhân dân hoặc người bị kết án phạt tù về các tội "xâm phạm trật tự quản lý kinh tế"; "các tội phạm về chức vụ" đã chấp hành xong hoặc không bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền, bồi thường thiệt hại, nộp án phí và nghĩa vụ dân sự khác thì được hưởng điều kiện chấp hành 1/4 thời gian (đối với tù có thời hạn) hoặc 12 năm (đối với tù chung thân).

Tại phòng hồ sơ, chúng tôi gặp những cán bộ trẻ cần mẫn làm việc. Mỗi tập hồ sơ đều gắn với một phạm nhân, thế nên xem xét cẩn thận từng chi tiết để đối chiếu với điều kiện được đề nghị xét đặc xá là cần thiết, tránh để lọt hoặc sai sót. Sau khi có Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2010 và Hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương, Trại tạm giam công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể và được phổ biến đến cán bộ, chiến sĩ, phạm nhân. Tại mỗi phân trại, khu sản xuất, cán bộ quản giáo còn tổ chức cho phạm nhân học tập về điều kiện, tiêu chuẩn được đề nghị đặc xá và giải đáp những câu hỏi, thắc mắc của phạm nhân nêu ra.

Thượng tá Kiều Viết Thông, Giám thị, Chủ tịch Hội đồng Đặc xá Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: Sau khi phổ biến cho phạm nhân hiểu rõ chính sách, điều kiện cụ thể, tại các đội đều thực hiện việc đề xuất người được đặc xá và bỏ phiếu kín. Tại mỗi cuộc bình bầu này đều có biên bản họp do quản giáo chủ trì, phạm nhân làm thư ký và biên bản này được thông qua trước tập thể. Khi có kết quả bình chọn từ các đội, lãnh đạo các phân trại, khu sản xuất chủ trì họp xét và đề nghị đặc xá cho những phạm nhân có đủ điều kiện theo quy định. Tiếp đó, các cán bộ tiến hành rà soát, rút hồ sơ, lập danh sách những phạm nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn được đề nghị đặc xá để đối chiếu. Từ đây, Hội đồng đặc xá của trại họp, xét và công khai danh sách phạm nhân được duyệt đề nghị đặc xá đến các phân trại. Công tác xét đề nghị đặc xá đảm bảo chính xác, dân chủ, khách quan, chính xác.

Tại đây, chúng tôi gặp lại phạm nhân Phạm Văn Đ. hộ khẩu thường trú ở khối 11, thị thị Hồng Lĩnh, án phạt 8 năm. Trước khi bị bắt Đ. nghiện ma tuý nặng, nhưng sau khi vào đây Đ. đã cai nghiện, sức khoẻ ngày càng tốt hơn, yên tâm cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của Trại. Nhờ kết quả cải tạo tốt và có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, anh được đề nghị xét đặc xá năm 2010. Đây là quãng thời gian anh mong mỏi được Hội đồng Đặc xá TW thông qua và sẽ được trở về với gia đình, xã hội vào dịp lễ Quốc khánh năm nay.

Còn đối với những phạm nhân chưa được đủ tiêu chuẩn được đề nghị đặc xá lần này, chúng tôi cũng cảm nhận những khát vọng ngày về, họ hiểu hơn chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước, do đó sẽ yên tâm cải tạo, phấn đấu, rèn luyện trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội.

Các trường hợp không được đề nghị đặc xá gồm:

Bản án hoặc quyết định của toà án đối với người đó đang có kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác; trước đó đã được đặc xá; có từ hai tiền án trở lên; phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia; phạm các tội về ma tuý bị phạt tù đến bảy năm mà thời hạn chấp hành hình phạt tù còn lại trên một năm; phạm các tội về ma tuý bị phạt tù trên bảy năm đến mười lăm năm mà thời hạn chấp hành hình phạt tù còn lại trên hai năm, phạm các tội về ma tuý bị phạt tù trên mười lăm năm, tù chung thân mà thời hạn chấp hành hình phạt tù còn lại trên ba năm; có căn cứ khẳng định là đã sử dụng trái phép chất ma tuý; đồng thời phạm hai tội: giết người và cướp tài sản; giết người và hiếp dâm trẻ em; phạm tội cướp tài sản có tổ chức hoặc có sử dụng vũ khí; cướp tài sản có tính chất chuyên nghiệp; cướp giật tài sản có tổ chức hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; giết người có tổ chức; có một tiền án mà tái phạm hoặc tái phạm nguy hiểm và kết án phạt tù trên bảy năm về một trong các tội sau đây: về ma tuý; giết người; hiếp dâm trẻ em; cướp tài sản; cướp giật tài sản; cưỡng đoạt tài sản; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trộm cắp tài sản; bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản; mua bán phụ nữ, mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em; cố ý gây thương tích có tính côn đồ hoặc băng ổ nhóm thanh toán lẫn nhau.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast