Putin đăng đàn nói chuyện với công chúng Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo hành động can thiệp quân sự của Mỹ vào Syria sẽ khiến hoạt động khủng bố lan rộng trên toàn cầu, trong bài đăng trên mục "Ý kiến" của báo New York Times.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc phỏng vấn với AP và Channel 1. Ảnh: Kremlin

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc phỏng vấn với AP và Channel 1. Ảnh: Kremlin

Hành động quân sự như vậy sẽ "gây đau khổ cho thêm nhiều nạn nhân vô tội và khiến xung đột leo thang, có thể vượt xa biên giới Syria", ông Putin viết trong bài bình luận.

"Không ai muốn Liên Hợp Quốc phải chịu chung số phận với Hội Quốc Liên, tổ chức bị sụp đổ vì không có quyền lực thực sự. Điều này có thể xảy ra nếu Liên Hợp Quốc bị phớt lờ và một nước tiến hành can thiệp quân sự mà không được sự cho phép của Hội đồng Bảo an", tổng thống Nga cho hay.

Bài viết xuất hiện trên ấn bản điện tử của New York Times cùng thời điểm Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Geneva, Thụy Sĩ, để hội đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về kế hoạch yêu cầu Syria bàn giao kho vũ khí hóa học. Hai nhà ngoại giao sẽ thảo luận trong ngày hôm nay.

Putin còn bình luận rằng cuộc tấn công quân sự vào Syria sẽ khiến nhiều thường dân vô tội thiệt mạng và càng khiến tình trạng bất ổn ở Trung Đông trở nên nghiêm trọng hơn.

"Cuộc tấn công có thể làm gia tăng bạo lực và mở ra một làn sóng khủng bố mới. Nó có thể làm suy yếu những nỗ lực đa phương để giải quyết vấn đề hạt nhân Iran hay cuộc xung đột Israel-Palestine, cũng như tiếp tục gây bất ổn cho khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Nó sẽ khiến toàn bộ hệ thống luật pháp và quy tắc quốc tế mất cân bằng", ông chủ điện Kremlin viết.

Tổng thống Nga giữ quan điểm ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và nói rằng "có tất cả các lý do để tin rằng" không phải chính quyền Syria sử dụng khí độc sarin trong cuộc tấn công ở ngoại ô Damascus hôm 21/8, mà là phe nổi dậy đã sử dụng. Ông cũng khẳng định rằng phe đối lập Syria làm như vậy để "kích động sự can thiệp của các lực lượng bảo trợ ở nước ngoài".

Ông Putin đưa ra lời cảnh báo cứng rắn một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định hoãn kế hoạch tấn công vào Syria và chính phủ Assad hoan nghênh kế hoạch của Nga về việc bàn giao, phá hủy kho vũ khí hóa học.

Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ không tấn công quân sự cho đến khi các thanh sát viên về vũ khí hóa học của Liên Hợp Quốc hoàn thành bản báo cáo về sự việc tại Syria.

Ngoại trưởng Mỹ Kerry cho biết ông đã điện đàm với Ngoại trưởng Nga Lavrov. Trong khi Washington giữ thái độ thận trọng thì ông Kerry nói đã tìm được những giải pháp hay.

Vũ Hà

Nguồn: VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast