Nhiều nước kêu gọi hoãn Olympic 2020

Nhiều môn thi đấu bị hoãn vì Covid-19, VĐV sa sút tinh thần và sức khỏe khiến các nước không chuẩn bị tốt cho Olympic Tokyo.

“Bối cảnh lúc này không cho phép tổ chức tốt Olympic 2020”, Liên đoàn bơi lội Pháp nói trong buổi họp video của Ủy ban điều hành Olympic. Họ cũng đồng thời kêu gọi IOC “nghiên cứu khả năng hoãn Thế vận hội”.

Pháp nằm trong số nhiều nước hạn chế người dân di chuyển, do ảnh hưởng của Covid-19. Theo nước này, nếu tiếp tục tổ chức Olympic 2020, “sự công bằng trong thể thao khó lòng được đảm bảo”.

Nhiều nước kêu gọi hoãn Olympic 2020

Chủ tịch IOC Thomas Bach. Ảnh: AFP.

Trước đó, Liên đoàn bơi lội Mỹ cũng thúc giục Ủy ban Olympic và Paralympic nước này lên tiếng để hoãn ngày hội ở Tokyo. “Chúng tôi kêu gọi họ (Ủy ban Olympic và Paralympic) góp tiếng nói để lên tiếng cho các VĐV. Tất cả đều đang chịu áp lực khủng khiếp, chỉ vài tháng trước khi giải đấu khởi tranh. Lúc này, sức khỏe của mọi người nên được đặt lên hàng đầu”, Giám đốc điều hành Liên đoàn bơi lội Mỹ Tim Hinchey chia sẻ.

Vào thứ Sáu 20/3, Ủy ban Olympic và Paralympic đã viết thư gửi Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach xin hoãn Olympic 2020. Chủ tịch Ủy ban Olympic Slovenia, Bogdan Gabrovec đồng quan điểm. Ông nói với hãng thông tấn STA: “Olympic không thể tổ chức vào tháng Bảy tới. Tôi nghĩ, khi tình hình ổn định, Olympic sẽ diễn ra tốt hơn vào năm 2021”.

Đầu tuần này, IOC cho biết mới có khoảng 57% số VĐV giành quyền dự Olympic. Chủ tịch Thomas Bach thừa nhận trên New York Times, rằng IOC đang xem xét mọi kịch bản cho Olympic 2020. Dù vậy, ông nhấn mạnh hiện “quá sớm” để quyết định hoãn Thế vận hội.

Olympic Tokyo 2020 dự kiến tổ chức từ ngày 24/7 đến 9/8, sau đó là Paralympic từ 25/8 đến 6/9.

Theo Japan Times/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast