Đảng Dân chủ trì hoãn luận tội Tổng thống, đảng Cộng hòa “tính kế” mới

Trong khi đảng Dân chủ tiếp tục hoãn phiên tòa luận tội ở Thượng viện, nghị sĩ đảng Cộng hòa Hawley cho biết ông sẽ có biện pháp để xoay chuyển tình hình

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley cho biết ông sẽ trình một đạo luật vào ngày 6/1/2020 để bác bỏ các điều khoản luận tội chống lại Tổng thống Trump bởi các thành viên đảng Dân chủ trong Hạ viện đã trì hoãn chuyển các điều khoản này tới Thượng viện.

Đảng Dân chủ trì hoãn luận tội Tổng thống, đảng Cộng hòa “tính kế” mới

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley. Ảnh: Reuters

Hạ viện đã luận tội Tổng thống Trump trước Giáng sinh song Chủ tịch cơ quan này là bà Nancy Pelosi đã trì hoãn chuyển các điều khoản này tới Thượng viện bởi đảng Dân chủ không chắc chắn về việc liệu họ có nhận được một phiên tòa công bằng tại Thượng viện hay không.

“Đảng Dân chủ nói rằng việc luận tội là khẩn cấp. Nhưng giờ họ lại không muốn một phiên tòa bởi họ không có bất kỳ bằng chứng nào. Trên thực tế, nếu bên khởi tố không tiếp tục vụ án này thì nó sẽ bị hủy bỏ. Do đó, ngày 6/1, tôi sẽ đưa ra các biện pháp để bác bỏ cuộc luận tội giả mạo này do sự thiếu sót của bên khởi tố”, ông Hawley cho biết.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cũng chỉ ra rằng Hiến pháp Mỹ khẳng định Thượng viện có quyền lực độc lập để xem xét các vụ luận tội và đây là lần đầu tiên trong lịch sử, đảng Dân chủ nỗ lực cản trở một phiên tòa luận tội.

“Thượng viện nên cập nhật các quy định của mình để bác bỏ các điều khoản (giả mạo) này nếu đảng Dân chủ trong Hạ viện từ chối tiếp tục tiến trình này”, Thượng nghị sĩ Hawley nhận định.

Ngày 19/12, Hạ viện đã bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump với 2 cáo buộc là lạm quyền và cản trở Quốc hội khi hoãn khoản viện trợ quân sự Ukraine để gây sức ép buộc Kiev tiến hành điều tra đối thủ chính trị của ông là cựu Phó Tổng thống Joe Biden - ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Tổng thống Trump phủ nhận các cáo buộc trên, đồng thời khẳng định ông không làm điều gì sai trái và cho rằng cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ là một “cuộc săn phù thủy” nhằm đảo ngược kết quả cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast