Chính quyền “khó nắm bắt” nạn khai thác trộm đất tại Đức Lạng

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, tình trạng đào núi, bạt vườn khai thác đất trái phép diễn ra khá phức tạp tại thôn Tân Quang, xã Đức Lạng (Đức Thọ - Hà Tĩnh) khiến người dân bức xúc.

Ông Nguyễn Thế Anh - Trưởng thôn Tân Quang cho biết, diện tích của thôn rộng gần 900 ha nên vấn đề quản lý tài nguyên đất rất khó khăn. Các đối tượng thường khai thác đất vào ban đêm nên khó nắm bắt, phát hiện.

Chính quyền “khó nắm bắt” nạn khai thác trộm đất tại Đức Lạng

Các vị trí khai thác thường nằm sát quốc lộ 281 nên khi bị phát hiện nhóm “đất tặc” rất dễ tẩu tán máy móc.

“Vừa rồi trong thôn chỉ có hộ ông Trần Văn Thời là có báo với chính quyền địa phương xin được cải tạo vườn để san lấp mặt bằng làm nhà ở cho con, còn các điểm khai thác đất khác đều là khai thác trộm, trái phép. Nạn khai thác đất vào ban đêm nên thôn bất lực”, ông Anh Thừa nhận.

Ông Anh cũng thông tin thêm, các vị trí mà đối tượng lấy đất trái phép thường nằm ngay cạnh quốc lộ 281 nên khi bị phát hiện nhóm này thường tẩu tán xe cộ rất nhanh. Khi lực lượng đến nơi chỉ còn lại bãi đất trống.

Chính quyền “khó nắm bắt” nạn khai thác trộm đất tại Đức Lạng

Đất được khoét giữa hộ anh Đồng và anh Tâm.

Theo quan sát, từ ngã 3 quốc lộ 281 (điểm giao nhau giữa xã Tân Hương với xã Đức Lạng) đến hết thôn Tân Quang, xã Đức Lạng có tới 5 vị trí khai thác đất. Các vị trí này đều nằm sát quốc lộ 281. Vị trí bị khai thác đều là khu vực vườn đồi của các hộ dân.

Đặc biệt, vườn đồi của một số hộ dân đã được “đất tặc” khoét thành hào dài hàng trăm mét, rộng cả chục mét, sâu gần cả mét (có vị trí sâu hơn 1m) để trộm đất. Khu vực lấy đất ở một số hộ dân này được nhóm “đất tặc” bố tri lối vào và lối ra, cả hai lối này đều đấu nối với quốc lộ 281.

Ông Nguyễn Đình Chiểu - Chủ tịch UBND xã Đức Lạng cho biết, vị trí khai thác đất thành hào này là vườn của hộ anh Đồng và anh Tâm. “Đất ở khu vực vườn của hai hộ dân này là khai thác trái phép. Nhiều lần xã đã lập biên bản, nhưng được vài hôm lại tái phạm", ông Chiểu thông tin.

Trước tình trạng đất bị khai thác rầm rộ vào ban đêm, ông Chiểu cho rằng: Thôn Tân Quang là “vùng trũng” sóng điện thoại chập chờn nên việc liên lạc giữa người dân với chính quyền địa phương rất khó khăn và ngược lại. Ngoài ra, các đối tượng lấy đất thường hoạt động vào ban đêm, lúc về sáng nên khó phát hiện.

Chính quyền “khó nắm bắt” nạn khai thác trộm đất tại Đức Lạng

Đất tràn ra quốc lộ 281.

Hàng đêm các đối tượng ngang nhiên khai thác đất khiến người dân hết sức bức xúc. Ông P.T.Q., thôn Tân Quang phản ánh: “Thời gian các đối tượng khai thác đất mạnh nhất diễn ra từ 21 đến 23h và từ 3h đến 5h sáng. Thời gian đó máy móc và xe cộ chạy rầm rộ khiến người dân rất khó chịu. Ngoài ra, do khai thác trộm nên đất đá từ xe rơi vãi và tràn ra cả đường ảnh hưởng đến đi lại. Cứ ngày nào trời nắng là ngày đó có tình trạng trộm đất xẩy ra”.

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast