Sao chụp, số hóa tài liệu Hán - Nôm

(Baohatinh.vn) - Sáng 20/5, tại chùa Xuân Đài (xã Thạch Bằng - Lộc Hà), Bảo tàng Hà Tĩnh phối hợp với Thư viện Khoa học tổng hợp TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mở hòm bộ sắc phong, số hóa dữ liệu các tư liệu Hán - Nôm và đạo sắc cổ.

Thông kê hiện vật vật văn hóa cổ tại xã Thạch Bằng
Thông kê hiện vật vật văn hóa cổ tại xã Thạch Bằng

Theo thống kê, hiện Hà Tĩnh có hơn 17.000 tư liệu văn tự lịch sử Hán - Nôm, đạo sắc, chiếu chỉ các triều đại phong kiến Việt Nam phong tặng cho các địa phương, gia phả các dòng họ và các danh nhân lịch sử văn hóa đã có công trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Năm 2013, Bảo tàng Hà Tĩnh phối hợp với Thư viện Khoa học tổng hợp TP Hồ Chí Minh triển khai thực hiện sao chụp, số hóa tài liệu Hán - Nôm tại 10 xã với hơn 11.350 hiện vật văn bằng, sắc phong, chiếu chỉ, văn tự khế ước, gia phả dòng họ, tài liệu văn hóa cổ.

Sắc phong thời Nguyễn đang được lưu giữ tại chùa Xuân Đài
Sắc phong thời Nguyễn đang được lưu giữ tại chùa Xuân Đài

Đợt mở hòm bộ sắc phong, sao chụp số hóa các tài liệu Hán - Nôm lần này dự kiến sẽ được triển khai trong vòng một tháng. Riêng tại Lộc Hà sẽ triển khai rộng khắp 13 xã trong vòng một tuần.

Đây là dịp để Bảo tàng Hà Tĩnh và các địa phương thống kê, số hóa dữ liệu và học hỏi thêm kinh nghiệm bảo quản các tư liệu văn tự Hán - Nôm đạo sắc chiếu chỉ, gia phả, văn cúng qua các triều đại phong kiến.

Sao chụp, số hóa tư liệu văn hóa cổ tại Chùa Xuân Đài
Sao chụp, số hóa tư liệu văn hóa cổ tại Chùa Xuân Đài

Theo ông Vĩnh Quốc Bảo – Phó Giám đốc Thư viện KHTH TP Hồ Chí Minh, sau khi kết thúc thành công phần việc sao chụp, số hóa, các tài liệu Hán – Nôm văn hóa cổ sẽ được nghiên cứu, dịch thuật, mã hóa tư liệu lưu trữ tại Bảo tàng Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast