Thần đồng Tennis - Lý Hoàng Nam: Mục tiêu Top 300 ATP của cậu bé nhặt bóng

Tay vợt 18 tuổi quê Tây Ninh vừa làm nên lịch sử cho làng tennis Việt Nam khi lọt vào tới vòng 2 Australian Open trẻ, và thậm chí là vòng 3 nếu như có thêm một chút bản lĩnh và may mắn không để đối thủ lội ngược dòng.

Thần đồng Tennis - Lý Hoàng Nam: Mục tiêu Top 300 ATP của cậu bé nhặt bóng ảnh 1

Với quyết tâm và hướng đi đúng, Hoàng Nam nhiều khả năng sẽ làm rạng danh tennis Việt Nam

Ngoài kỳ tích trên sân đấu, có rất nhiều câu chuyện đặc biệt đến mức kỳ lạ liên quan đến Hoàng Nam trong hành trình 9 năm từ cậu bé nhặt bóng thành ngôi sao banh nỉ.

TẠO NÊN NGHIỆP LỚN NHỜ… MỘT LỜI XUI

Trong làng tennis Việt Nam, chắc chắn Hoàng Nam chính là trường hợp độc nhất vô nhị không chỉ vì tài năng, thành tích vượt trội mà còn bởi xuất phát điểm đúng nghĩa “tay không” hoàn toàn. Hoàng Nam sinh ra trong 1 gia đình không liên quan gì đến thể thao, kinh tế rất khó khăn, lại ở một địa phương Tây Ninh mà môn này chẳng hề phát triển.

Bình thường có lẽ giờ cậu cũng chỉ loanh quanh nhặt bóng rồi chơi bóng ở các sân “phủi” cho vui khỏe bên cạnh việc chính học văn hóa. Ngay cả lúc Nam đã bộc lộ tố chất tuyệt vời, luyện tập mê mệt đến mức quên ăn quên ngủ rồi nằng nặc đòi làm VĐV thì bố mẹ cũng chẳng mảy may nghĩ đến điều này, nói chính xác hơn có muốn cũng không thể.

Thần đồng Tennis - Lý Hoàng Nam: Mục tiêu Top 300 ATP của cậu bé nhặt bóng ảnh 2

Bước ngoặt định mệnh đến với Nam một hết sức ngẫu nhiên, xuất phát từ một lời… xui của một người bạn của bố vốn chơi giỏi và am hiểu banh nỉ. Ông đã khuyên bố Nam đưa con đến “lò” Bình Dương thử xem thế nào. Nấn ná mãi, bố Nam mới quyết định đèo con sang đất Thủ, tìm gặp thầy Trần Đức Quỳnh, với tâm thế chiều con 1 lần.

Đâu ngờ, sau khi kiểm tra hình thể và năng khiếu thực tế trên sân, nhà cựu VĐQG đã đồng ý nhận luôn vì với con mắt nhà nghề ông biết chắc mình đang có một “viên ngọc thô”. Chỉ mấy ngày sau, gương mặt 9 tuổi chính thức gia nhập tuyến trẻ của CLB này, được bao cấp toàn bộ, để từ đó làm nên nghiệp lớn, phần nào đó đổi đời. Sau 9 năm, gia đình Nam cũng chưa hề phải bỏ một đồng đầu tư cho con, như tuyệt đại đa số các tay vợt khác.

RỰC SÁNG SAU CÚ SỐC “TREO GIÒ”

Thật khó tin, Hoàng Nam đã tỏa sáng rực rỡ tại giải trẻ danh giá trên đất Australia khi vừa mới hết án “treo giò”. Do những khúc mắc giữa đơn vị chủ quản với Liên đoàn Tennis Việt Nam, nên năm 2014, nhà vô địch Á vận hội trẻ đã 2 lần không lên tập huấn ĐTQG để dự tranh Davis Cup, rồi phải chịu án kỷ luật cấm thi đấu tại các giải quốc nội, không triệu tập vào ĐTQG.

Lỗi không phải từ mình, song, tuyển thủ quê Tây Ninh đã phải gánh chịu nhiều hậu quả, mất cơ hội giành HCV Đại hội TDTT toàn quốc, mất suất dự ASIAD 17. Đáng nói hơn, Nam còn bị tước danh hiệu VĐV tiêu biểu.

Khi đó nhiều người lo lắng Nam sẽ bị đánh gục bởi cú sốc quá lớn, nhất là đúng lúc tài năng mới chớm nở, hãy còn quá non nớt trong cuộc sống. Thế nhưng, chính ở thời điểm gian khó, chàng trai 17 tuổi đã thể hiện được bản lĩnh hơn người của mình.

Thần đồng Tennis - Lý Hoàng Nam: Mục tiêu Top 300 ATP của cậu bé nhặt bóng ảnh 3

Có buồn đau, có hoang mang song điều quan trọng Nam đã biến được tất cả thành khát khao, sức vươn trong những buổi tập mê mải. Dưới sự chỉ dẫn của ông thầy ngoại, Nam đã tận dụng quãng thời gian “rảnh rỗi ngoài dự kiến” ấy tập trung rèn thể lực, nâng cao uy lực giao bóng, chỉnh sửa điểm yếu ở cú trái tay…

Và thực tế, Nam chẳng những không sa sút mà còn tiếp tục trưởng thành vượt bậc cả về chuyên môn, tinh thần, khả năng chịu đựng. Thành quả ngoạn mục tại Australian Open trẻ có thể coi như một minh chứng hùng hồn.

DỰ ĐỦ 4 GRAND SLAM TRẺ & LỌT VÀO TOP 300 ATP

Cách đây chỉ vài năm, nếu như với một tay vợt Việt Nam, việc đặt ra những mục tiêu như trên sẽ bị coi là chuyện hoang đường. Song giờ với Hoàng Nam, người ta còn tin tài năng trẻ lớn nhất và triển vọng nhất mà tennis Việt từng có còn làm được hơn thế nhiều.

Trong đó, riêng đích dự đủ 4 Grand Slam trẻ gần như Nam đã gần như sẽ chắc chắn hoàn thành năm nay, với vị trí rất cao trên BXH đơn nam trẻ thế giới cùng tích lũy điểm và sức vươn mạnh mẽ mà niềm hy vọng này đang có được.

Thử thách cũng là cơ hội đặt ra cho Nam chính là việc chinh phục Top 300 ATP trong 3 năm tới, khi mà tuyển thủ Bình Dương vẫn đang đứng ngoài Top 1.000. Rất đáng nể vì 2 năm trước, Nam mới ấp ủ giấc mơ Top 500, giờ đã tự tin phấn đấu Top 300.

Thần đồng Tennis - Lý Hoàng Nam: Mục tiêu Top 300 ATP của cậu bé nhặt bóng ảnh 4

Theo đánh giá của giới chuyên môn, ngoại trừ hạn chế về chiều cao có thể khắc phục, Nam hội đủ mọi yếu tố để làm nên chuyện lớn, chưa kể còn có chuyên gia ngoại giỏi, được sự hậu thuẫn tối đa của Becamex Bình Dương, với kế hoạch chi tiền tỷ để ngôi sao đang lên dự tối thiểu 25 giải quốc tế trong năm nay.

Tin chắc học trò “cưng” sẽ lọt sâu vào Top 300 ATP, HLV Trần Đức Quỳnh cho rằng vấn đề với Nam chỉ là thời gian cần thiết và lộ trình chuẩn, mà trước mắt cần phải tăng cường tham dự các giải đấu Men Futute tầm cao.

THÔNG TIN

Gặp gỡ thần tượng

Không chỉ tạo ra cuộc đột phá tại Australian Open trẻ 2014 mà Hoàng Nam còn có một niềm vinh dự và hạnh phúc đặc biệt khi được sống trong bầu không khí đặc biệt trên đất Úc, được trực tiếp theo dõi các ngôi sao hàng đầu của làng banh nỉ thế giới tranh tài.

Một kỷ niệm đẹp sẽ trở thành ký ức khó quên là tay vợt mới chỉ 9 năm trước còn đang nhặt bóng ở các sân quần vợt xa lắc tại Tây Ninh đã có mặt trên khán đài chứng kiến và cổ vũ thần tượng Novak Djokovic giành chiến thắng thuyết phục trận tứ kết đơn nam. Sau đó, Nam còn được gặp, chụp ảnh chung và nhận một cái bắt tay thật chặt cùng lời hỏi thăm của tay vợt số 1 thế giới.

Thần đồng Tennis - Lý Hoàng Nam: Mục tiêu Top 300 ATP của cậu bé nhặt bóng ảnh 5

Những cột mốc vàng của Hoàng Nam:

- Tay vợt trẻ nhất vô địch quốc gia, khi mới 15 tuổi 8 tháng tại giải 2012, ít hơn đúng 3 tuổi so với người lập kỷ lục trước đó là Đỗ Minh Quân.

- Tuyển thủ đầu tiên giành HCV giải đấu cấp độ châu Á - tại Á vận hội trẻ 2013, cũng là chiến tích quốc tế đáng kể nhất của môn tennis Việt Nam sau 40 năm.

- Tài năng trẻ đầu tiên giành quyền dự giải Pháp trẻ mở rộng (năm 2013) và duy nhất dự 2 Gran Slam trẻ Pháp mở rộng (2013) và Úc mở rộng (2014).

- Đại diện Việt Nam đầu tiên lọt vào vòng 2 một giải Grand Slam trẻ- Úc mở rộng 2014.

- Đại diện Việt Nam đầu tiên đứng trong Top 50 đơn nam trẻ thế giới (hạng 49, tháng 3/2014).

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast