Nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết, các địa phương ở Hà Tĩnh khẩn trương ứng phó

(Baohatinh.vn) - Thêm ổ dịch mới xuất hiện ở huyện Kỳ Anh, nguy cơ lây lan, bùng phát dịch sốt xuất huyết ngày càng cao. Ngành Y tế Hà Tĩnh khuyến cáo các địa phương chủ động triển khai các biện pháp không để xuất hiện các ổ dịch phức tạp.

Theo số liệu từ Bộ Y tế, đến nay, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) trong cả nước đã vượt mốc trên 77.000 người và đã có 42 tử vong. Số lượng ca mắc tăng nhanh với nhiều ổ dịch phức tạp đã gây áp lực lớn cho hệ thống y tế trong công tác điều trị.

Tại Hà Tĩnh, dù đến nay, tình hình dịch đang ổn định, chưa xuất hiện các ổ dịch phức tạp, song số ca bệnh đang tăng lên mỗi ngày và ổ dịch mới đã xuất hiện, cho thấy nguy cơ dịch bùng phát, lây lan ở tỉnh ta là rất lớn.

Nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết, các địa phương ở Hà Tĩnh khẩn trương ứng phó

Bác sỹ BVĐK TX Kỳ Anh thăm khám cho một bệnh nhân bị SXH.

Tại thị xã Kỳ Anh, năm 2021 phát hiện 20 ca bệnh, trong đó, có 1 ổ dịch phức tạp tại phường Kỳ Liên. Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn thị xã đã phát hiện 4 ca, trong đó có 2 ca mắc tại chỗ ở phường Kỳ Liên, còn lại 2 ca vãng lai.

Bác sỹ Võ Văn Phong - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh cho biết: “Thị xã thường xuyên biến động về dân số bởi có đông lao động từ các địa phương khác đến làm việc, sinh sống, dễ mang theo mầm bệnh, vì vậy, nguy cơ lây lan dịch SXH cao. Qua giám sát thực tế có rất nhiều nhà trọ, các cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa xe, thay lốp chưa đảm bảo vệ sinh môi trường nên tạo điều kiện cho lăng quăng, bọ gậy, muỗi sinh sôi và phát triển. Mặt khác, bà con còn chủ quan, lơ là trong phòng, chống nên nguy cơ dịch càng thêm lớn”.

Nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết, các địa phương ở Hà Tĩnh khẩn trương ứng phó

Lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương kiểm tra, khảo sát công tác phòng, chống dịch SXH tại xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà.

Trước nguy cơ dịch sốt xuất huyết có thể bùng phát triển địa bàn, Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh đã tham mưu UBND thị xã Kỳ Anh ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương triển khai các biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch; trong đó, yêu cầu tổ chức thường xuyên các đợt vệ sinh môi trường tại các khu dân cư, các khu vực có đông công nhân, người lao động sinh sống.

Các xã, phường và các trạm y tế sẵn sàng vật tư, hóa chất để triển khai việc diệt muỗi, lăng quăng khi xuất hiện các ca bệnh.

Huyện miền núi Hương Khê từ đầu năm đến nay đã phát hiện 10 ca mắc sốt xuất huyết tại các xã Hương Thủy, Hương Xuân, Hương Bình, Hương Đô, Hương Giang, Phúc Trạch và thị trấn Hương Khê, trong đó có 8 ca vãng lai và 2 ca tại địa phương. Các ca bệnh đều được phát hiện từ rất sớm và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, không để lây lan, bùng phát.

Hiện nay, dịch sốt xuất huyết đã vào mùa, nguy cơ dịch trên địa bàn huyện là rất cao khi số lượng người vãng lai rất đông, chủ yếu là con em về thăm gia đình trong dịp hè. Mặt khác, với địa bàn rộng, đồi núi, khe suối, hệ thống cống rãnh, ao tù, nước đọng nhiều, kèm theo thời tiết chuyển mùa sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi, lăng quăng, bọ gậy phát triển.

Nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết, các địa phương ở Hà Tĩnh khẩn trương ứng phó

Cán bộ Trung tâm Y tế Hương Khê phun tiêu độc khử trùng tại nhà của một bệnh nhân ở thị trấn Hương Khê.

Bác sỹ Nguyễn Trường Lâm - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hương Khê cho biết, trước nguy cơ dịch bùng phát cao, giải pháp quan trọng nhất là các xã, thị trấn kịp thời kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên theo dõi, giám sát tại các tổ dân phố, thôn xóm về tình hình SXH. Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ người dân đi, đến, về trên địa bàn nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc hoặc nghi ngờ SXH từ các vùng dịch về trên địa bàn. Đặc biệt, các địa phương cần phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, diệt lăng quăng, bọ gậy với thông điệp “mỗi người dành 10 phút mỗi ngày để diệt loăng quăng, bọ gậy”.

Nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết, các địa phương ở Hà Tĩnh khẩn trương ứng phó

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát mật độ lăng quăng tại huyện Lộc Hà.

Theo tổng hợp của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu năm đến hết ngày 28/6, Hà Tĩnh phát hiện 50 ca sốt xuất huyết, trong đó 35 ca ngoại lai, 15 ca tại chỗ. Ngoài 2 ổ dịch tại huyện Lộc Hà với 5 ca bệnh, chiều 28/6, cơ quan chuyên môn vừa phát hiện ổ dịch SXH mới tại xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh với 3 ca bệnh.

Số bệnh nhân SXH còn lại xuất hiện rải rác tại các địa phương: TP Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Hương Khê, Thạch Hà, TX Kỳ Anh, Hương Sơn. Ngành y tế nhận định, số ca bệnh SXH trên địa bàn sẽ tiếp tục tăng, thời gian tới, nguy cơ dịch có thể bùng phát và lây lan ở tỉnh ta là rất cao.

Các địa phương cần chủ động vào cuộc phối hợp giám sát tình hình dịch SXH, giám sát ca bệnh nghi ngờ tại cộng đồng; thường xuyên làm tốt công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy tại các khu dân cư để hạn chế dịch lây lan và bùng phát.

Ngành y tế sẽ tiếp tục tập huấn về công tác giám sát bệnh nhân, giám sát côn trùng, kỹ thuật phun hóa chất, diệt lăng quăng, bọ gậy, xử lý ổ dịch cho cán bộ các trung tâm y tế huyện, trạm y tế các xã và y tế thôn bản; tập huấn, cập nhật phác đồ điều trị, xử lý cấp cứu bệnh nhân cho cán bộ y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Bác sỹ Nguyễn Chí Trung - Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast