Đảo chính ở Sudan

Một lực lượng thuộc quân đội Sudan đã đưa Thủ tướng Abdalla Hamdok đến một địa điểm chưa xác định sau khi ông từ chối ủng hộ cuộc đảo chính, thông tin từ Bộ Thông tin Sudan.

Bộ Thông tin Sudan ngày 25/10 cho biết, nước này đang phải đối mặt với một cuộc đảo chính toàn diện, Thủ tướng và một số thành viên trong chính phủ đã bị một lực lượng thuộc quân đội bắt giữ.

"Sau khi ông ấy từ chối tham gia cuộc đảo chính, một lực lượng thuộc quân đội đã bắt giữ Thủ tướng Abdalla Hamdok và đưa ông đến một địa điểm chưa được xác định”, Bộ Thông tin Sudan cho biết.

Đảo chính ở Sudan

Người dân đốt lốp xe chặn đường ở Khartoum để phản đối việc bắt giữ các thành viên chính phủ. AFP

Cũng theo thông tin từ Bộ này, sau khi bị bắt giữ tại nhà riêng, Thủ tướng Hamdok kêu gọi người dân Sudan chống lại âm mưu đảo chính một cách hòa bình và bảo vệ cách mạng. Trong tuyên bố đưa ra, Bộ Thông tin Sudan kêu gọi quân đội thả tự do cho những người bị bắt giữ. Hiện chưa có bất kỳ thông tin bình luận nào từ quân đội Sudan.

Trong khi đó, lực lượng quân đội đã giành quyền kiểm soát Đài truyền hình nhà nước, bắt giữ các nhân viên làm việc tại đây. Sân bay Khartoum đã tạm thời đóng cửa và theo đó, toàn bộ các chuyến bay quốc tế khởi hành hay hạ cánh tại sân bay này đã bị đình chỉ trong ngày 25/10. Dịch vụ Internet tại quốc gia Đông Bắc Phi này cũng ngừng hoạt động. Nhiều người mặc quân phục đang kiểm soát những con đường chính dẫn đến thủ đô.

Sudan đã trải qua quá trình chuyển đổi bấp bênh do những chia rẽ trong chính trị và tranh giành quyền lực kể từ khi Tổng thống Omar al-Bashir bị lật đổ vào tháng 4/2019. Kể từ tháng 8/2019, Sudan do Hội đồng chủ quyền gồm các đại diện quân sự-dân sự cùng điều hành đất nước.

Vào ngày 21/9, truyền thông Sudan đưa tin, quân đội nước này đã ngăn chặn được một âm mưu đảo chính. Theo kênh truyền hình al-Mayadeen, quân đội Sudan đã bắt giữ khoảng 40 binh sỹ được cho là có liên quan đến âm mưu đảo chính. Tuy nhiên, các thông tin không đề cập đến lực lượng đứng sau âm mưu đảo chính này./.

Theo Dangcongsan.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast