Vinh danh các tài năng trẻ xuất sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Chủ tịch nước cho biết với sức trẻ dẻo dai, nhiệt huyết tràn đầy, với nghị lực, ý chí và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, các bạn trẻ sẽ góp phần xứng đáng đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển.

Vinh danh các tài năng trẻ xuất sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn Nguyễn Anh Tuấn trao biểu trưng tuyên dương các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Nhân dịp kỷ niệm 91 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tối 26/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ trao Giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2021” do Trung ương Đoàn và Báo Tiền phong tổ chức.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trải qua 91 năm xây dựng và trưởng thành, được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã khẳng định vai trò là tổ chức chính trị, xã hội của thanh niên Việt Nam. Đảng và Nhà nước ta luôn tin yêu và dành sự quan tâm đặc biệt đối với tuổi trẻ và tài năng trẻ.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài” là một trong những nhiệm vụ then chốt, đột phá. Luật Thanh niên năm 2020 đã quy định rõ về chính sách đối với thanh niên có tài năng, tạo điều kiện tốt nhất để bồi dưỡng, phát hiện, tôn vinh và trọng dụng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng trong thời gian qua, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh và triển khai hiệu quả, rộng khắp đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng,” đã tổ chức nhiều cách làm mới, thực hiện các giải pháp mới nhằm phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Trong đó, Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu là một danh hiệu cao quý đã được duy trì, tôn vinh thông qua Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam.

Trên thực tế, tuyệt đại đa số gương mặt trẻ tiêu biểu sau khi được trao giải đã tiếp tục nỗ lực phấn đấu, cống hiến, trưởng thành và có thêm nhiều đóng góp, cống hiến to lớn hơn, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của thanh niên Việt Nam .

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước biểu dương và chúc mừng 19 gương mặt trẻ tiêu biểu và gương mặt trẻ triển vọng được vinh danh.

“Trong năm 2021, dẫu còn nhiều khó khăn, thử thách, nhất là đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng càng sáng lên ý chí, khát vọng vươn lên khẳng định mình, tinh thần cống hiến cho Tổ quốc và những phẩm chất tốt đẹp của thanh niên. Những hình ảnh, câu chuyện về các gương mặt trẻ tiêu biểu, gương mặt trẻ triển vọng được tôn vinh năm 2021 thật xúc động và đầy ý nghĩa. Thành tích, đóng góp của các bạn cho đất nước, cho cộng đồng được trân trọng ghi nhận,” Chủ tịch nước nêu rõ.

Với tình cảm tha thiết, niềm tin yêu sâu sắc vào thế hệ trẻ, Chủ tịch nước tin rằng Việt Nam sẽ ngày càng có thêm những tài năng trẻ xuất sắc, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, như lời Bác Hồ kính yêu: “thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà,” “nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. Với sức trẻ dẻo dai, nhiệt huyết tràn đầy, với nghị lực, ý chí và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, các bạn trẻ sẽ góp phần xứng đáng cùng với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng , đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Vinh danh các tài năng trẻ xuất sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài và Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao giải thưởng tuyên dương các Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2021. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn các bạn thanh niên và các cháu thiếu niên cả nước hãy trân trọng, tự hào, ý thức được trọng trách và sứ mệnh cao cả của mình, không ngừng rèn vươn lên, tu dưỡng rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực sự là những hình mẫu tiêu biểu của tuổi trẻ Việt Nam. Chủ tịch nước yêu cầu để làm tốt công tác phát hiện, bầu chọn và tôn vinh các tài năng trẻ, chăm lo và phát huy các điển hình tiên tiến sau tuyên dương, các cơ quan, các tổ chức Đoàn, hội, đội các cấp cần tổ chức các phong trào thiết thực, tạo môi trường cho thanh thiếu nhi rèn luyện, trưởng thành, nhân lên, lan tỏa các giá trị tốt, người tốt, việc tốt, điển hình tiêu biểu.

Trong thời gian tới, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam và Báo Tiền phong, cơ quan thường trực của Quỹ, cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới sáng tạo trong hoạt động phát triển Quỹ cũng như trong tổ chức xét chọn và tôn vinh các Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu.

Chủ tịch nước cũng đề nghị các bộ, ban, ngành, các địa phương, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và mong nhận được sự ủng hộ, đồng hành của mọi người dân cùng nhau góp sức cho sự nghiệp phát triển thanh niên cả nước, phát huy các tài năng trẻ vì tương lai tươi sáng của Tổ quốc Việt Nam.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast