Bà con lương - giáo ở Lộc Hà chung tay xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Đồng bào giáo dân ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang phát huy tinh thần đoàn kết, tương ái để cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, cuộc sống ấm no, hạnh phúc, tiến bộ.

Bà con lương - giáo ở Lộc Hà chung tay xây dựng nông thôn mới

Một góc thôn Liên Tiến (xã Mai Phụ) - nơi bà con lương - giáo cùng nhau đoàn kết để xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, quê hương đẹp giàu.

Những năm gần đây, thôn Liên Tiến (xã Mai Phụ) được xem là hình mẫu của tình đoàn kết lương - giáo. Trong số 222 hộ dân với hơn 820 khẩu thì có đến hơn 50% là đồng bào có đạo nhưng người dân nơi đây luôn đoàn kết và cùng có trách nhiệm thực hiện các phần việc của cộng đồng.

Chỉ tính từ năm 2017 đến nay, bà con lương - giáo ở Liên Tiến đã tự nguyện tham gia 8.000 ngày công, đóng góp hơn 2 tỷ đồng tiền mặt (bao gồm cả con em xa quê hỗ trợ), hiến 900 m2 đất cùng nhiều cây cối, tường rào, cổng… để làm khu dân cư NTM kiểu mẫu. Qua đó, đã mở rộng, nâng cấp 2 km đường trục thôn và ngõ thôn, xóa 94 vườn tạp, làm 4 vườn mẫu, di dời 87 chuồng trại, 62 công trình vệ sinh và làm nhiều công trình phúc lợi khác.

Bà con lương - giáo ở Lộc Hà chung tay xây dựng nông thôn mới

Bà con lương - giáo cùng chung tay xây dựng thôn Liên Tiến đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu năm 2021.

Ông Lê Chắt - Trưởng thôn Liên Tiến cho hay: “Là người có đạo, 25 năm làm công tác ở thôn, tôi luôn nêu cao ý thức xây dựng tình đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong khu dân cư. Đặc biệt, gần 10 năm nay ở thôn chúng tôi không xảy ra đánh nhau, không có người vi phạm pháp luật ở mức độ phải xử lý hình sự.

Không kể lương hay giáo, tất cả cùng sống chan hòa, chia ngọt sẻ bùi trong cuộc sống. Mọi gia đình trong thôn đều chăm chỉ làm ăn để có cuộc sống đủ đầy, con cái ăn học nên người. Tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 4%, bình quân thu nhập đầu người đạt 49 triệu đồng/năm”.

Bà con lương - giáo ở Lộc Hà chung tay xây dựng nông thôn mới

Giáo dân Lê Thị hoa ở thôn Đông Vĩnh (xã Mai Phụ) là người tiên phong trong xây dựng vườn mẫu, làm nhà màng trồng dưa công nghệ cao để nâng cao thu nhập gia đình.

Ông Nguyễn Xuân Bắc – Chủ tịch UBND xã Mai Phụ thông tin: “Xã chúng tôi có 309 hộ với 1.119 nhân khẩu là đồng bào có đạo (chiếm khoảng 21% dân số). Mọi người cùng chung sống thuận hòa, chí thú làm ăn. Bà con giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo, kính chúa, yêu nước” và có nhiều đóng góp quan trọng trong các phong trào chung.

Đời sống của bà con giáo dân không ngừng được nâng lên, bình quân thu nhập đạt 45 triệu đồng/người/năm, có gần chục hộ làm ăn đạt doanh thu từ 5-10 tỷ đồng/năm. Mỗi năm có hơn 10 em đậu đại học và cao đẳng…”.

Bà con lương - giáo ở Lộc Hà chung tay xây dựng nông thôn mới

Lãnh đạo huyện Lộc Hà chúc mừng Giáo xứ Xuân Tình (xã Hộ Độ và Mai Phụ) nhân ngày lễ kính thánh An Tôn năm 2022.

Cũng như ở Mai Phụ, bà con giáo dân ở xã Hộ Độ, Thạch Kim, Bình An, Thạch Mỹ, Thạch Châu, thị trấn Lộc Hà… với gần 14 nghìn giáo dân (chiếm 16,5% dân số toàn huyện) ở 3 giáo xứ, 2 chuẩn giáo xứ, 13 nhà thờ và 13 họ đạo thi đua lao động sản xuất, xây dựng các xứ đạo bình yên và phát triển, vun đắp tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Bà con lương - giáo ở Lộc Hà chung tay xây dựng nông thôn mới

Chính quyền, nhà tài trợ, người thân, xóm giềng hỗ trợ kinh phí, ngày công giúp bà Phan Thị Xuân (giáo dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn) ở xã Hộ Độ làm nhà ở.

Trong 5 năm qua, người công giáo ở đây đã cùng với chính quyền địa phương nâng cấp 7 km đường và xây dựng nhiều công trình phúc lợi trị giá 8,4 tỷ đồng; làm 20 ngôi nhà đại đoàn kết với tổng giá trị hỗ trợ 1,3 tỷ đồng và tặng 3.000 suất quà cho các đối tượng yếu thế trị giá hơn 150 triệu đồng; có 56 em đậu đại học; giảm tỷ lệ hộ nghèo, cải thiện sinh kế để bà con giáo dân có mức sống cao hơn mặt bằng chung (40,5 triệu đồng/người/năm)...

Anh Lê Thế Hà ở tổ dân phố Phú Nghĩa (thị trấn Lộc Hà) chia sẻ: “Bà con giáo dân ở giáo xứ Trung Nghĩa chúng tôi luôn tin tưởng vào đường lối đổi mới của Đảng, đồng hành cùng chính quyền các cấp, chấp hành nghiêm các quy định của địa phương.

Bà con giáo dân tích cực lao động sản xuất, bám biển vươn khơi, sống có trách nhiệm với cộng đồng và cảnh giác trước các luận điệu xuyên tạc của các thế lực xấu”.

Bà con lương - giáo ở Lộc Hà chung tay xây dựng nông thôn mới

Bà con giáo dân Hộ Độ tích cực chỉnh trang xây dựng xóm làng, quê hương.

Bà Phan Thị Hương Giang - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà cho biết: “Thời gian qua, bà con giáo dân ở Lộc Hà đã có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Ngoài tích cực phát triển kinh tế thì từ năm 2017 đến nay, bà con giáo dân đã tham gia 45 nghìn ngày công và hiến nhiều tài sản, đất đai trị giá trên 10 tỷ đồng để làm hơn 5 km đường nhựa, gần 8 km đường bê tông, gần 14 km kênh mương.

Bà con cũng đã tự nguyện đóng góp, chia sẻ khó khăn, hoạn nạn cùng đồng bào bị ảnh hưởng bão lụt, dịch bệnh COVID-19 và các cảnh đời yếu thế với 3.600 suất quà, hơn 4 tỷ đồng tiền mặt, 16.497 suất ăn và nhiều hoạt động nhân văn khác”.

Bà con lương - giáo ở Lộc Hà chung tay xây dựng nông thôn mới

Xứ đạo Thạch Kim bình yên và giàu đẹp.

“Để chăm lo cho bà con giáo dân, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể các cấp ở Lộc Hà luôn quan tâm bằng những việc làm thiết thực, có ý nghĩa. Theo đó, các tổ chức tín dụng đã tạo điều kiện cho bà con giáo dân vay 375 tỷ đồng để làm ăn; hỗ trợ hàng chục tỷ đồng để cải hoán tàu thuyền và mua sắm ngư cụ; hỗ trợ xây 70 nhà đại đoàn kết trị giá hơn 10 tỷ đồng;... Bởi vậy, đồng bào công giáo luôn chung sức đoàn kết xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, cuộc sống ấm no, hạnh phúc, tiến bộ... ” - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà cho biết thêm.

Chủ đề ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast