Quyết liệt hoàn thành chuyển đổi mô hình và quản lý chợ trong năm 2016

(Baohatinh.vn) - Chiều 30/1, tại chợ Hội (Cẩm Xuyên), Sở Công thương Hà Tĩnh tổ chức hội nghị chuyên đề công tác chuyển đổi mô hình và quản lý chợ với sự tham dự của gần 100 đại biểu thuộc phòng kinh tế - hạ tầng các địa phương, giám đốc doanh nghiệp, BQL, tổ quản lý, HTX kinh doanh, khai thác chợ trong tỉnh.

Quyết liệt hoàn thành chuyển đổi mô hình và quản lý chợ trong năm 2016 ảnh 1

Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh - Trần Nhật Tân cho rằng, việc chuyển đổi mô hình và quản lý chợ phải được tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt trong thời gian tới, bởi, theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh là đến hết năm 2016 phải hoàn thành chuyển đổi mô hình quản lý tất cả các chợ trên địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, 12 huyện, thị, thành phố đã đồng loạt triển khai công tác chuyển đổi mô hình và quản lý chợ. Đến nay, toàn tỉnh đã chuyển đổi xong mô hình quản lý 18 chợ; số tiền ngân sách hỗ trợ cho việc xây dựng chợ trong năm 2013 - 2014 lên đến 3.720 triệu đồng. Công tác xã hội hóa đầu tư xây dựng chợ đã được nhiều doanh nghiệp, HTX quan tâm nên hệ thống chợ đã và đang được cải thiện.

Điển hình như Công ty CP Đầu tư phát trển công thương miền Trung đã đầu tư xây dựng chợ Hội (Cẩm Xuyên) với tổng mức xây dựng 251 tỷ đồng; một số chợ lớn được cá nhân đầu tư, đưa vào sử dụng hiệu quả như: chợ Trung Đình (TP Hà Tĩnh), chợ Nầm (Hương Sơn)... UBND tỉnh cũng đã chấp thuận cho hai nhà đầu tư chợ Hồng Lĩnh (180 tỷ đồng) và chợ Nam thị trấn Kỳ Anh (150 tỷ đồng).

Các đại biểu tham quan chợ Hội (Cẩm Xuyên)

Các đại biểu tham quan chợ Hội (Cẩm Xuyên)

Dù đạt được những kết quả khả quan nhưng hoạt động quản lý chợ thời gian qua còn nhiều hạn chế, tồn tại về công tác vệ sinh môi trường, VSATTP, phòng chống cháy nổ, niêm yết giá, hóa đơn chứng từ.. . Một số địa phương chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, vai trò của công tác chuyển đổi chợ nên công tác chuyển đổi còn chậm, chưa đạt tiến độ.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Công thương đã quán triệt một số nội dung liên quan đến công tác chuyển đổi mô hình và quản lý chợ trong thời gian tới; đối thoại, giải đáp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện giữa cơ quan quản lý và các doanh nghiệp, BQL, tổ quản lý, HTX kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn.

Theo một số đại biếu, đặc thù của chợ nông thôn là quy mô nhỏ, số hộ kinh doanh ít, hoạt động theo phiên; nhiều chợ xuống cấp nghiêm trọng, HTX không đủ sức đầu tư… nên xã hội hóa đầu tư gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, một số đại biểu cho rằng, gần chợ chính, còn tồn tại nhiều chợ tạm chưa xóa bỏ được nên ảnh hưởng nhất định, đó là chưa kể việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ xây dựng chợ còn khó khăn…

Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh - Trần Nhật Tân cho rằng, việc chuyển đổi mô hình và quản lý chợ phải được tổ chức thực hiện nghiêm túc, quyết liệt trong thời gian tới, bởi, theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh là đến hết năm 2016 phải hoàn thành chuyển đổi mô hình quản lý tất cả các chợ trên địa bàn. Do đó, các địa phương, doanh nghiệp, HTX, tổ quản lý khai thác chợ cần tập trung tuyên truyền, thực hện chuyển đổi theo đúng lộ trình, đảm bảo thực hiện chuyển đổi mô hình và quản lý chợ đúng kế hoạch đề ra.

Lãnh đạo Sở Công thương cũng nhắc nhở, quán triệt các phòng kinh tế - hạ tầng, BQL chợ thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, an toàn cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm trong chợ dịp Tết nguyên đán sắp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast