TP Hà Tĩnh chung tay giúp hộ nghèo vơi bớt khó khăn trong “bão dịch”

(Baohatinh.vn) - Người phụ nữ trung niên phụ quán ăn, tài xế tắc xi nuôi mẹ già và 2 con nhỏ… họ đều là những gia đình nghèo, cận nghèo trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Thực hiện các chỉ thị phòng chống dịch của Chính phủ, họ phải tạm mất việc làm. Hiểu rõ những khó khăn, chính quyền địa phương đang triển khai hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm giúp họ vơi bớt khó khăn trong “bão dịch”.

TP Hà Tĩnh chung tay giúp hộ nghèo vơi bớt khó khăn trong “bão dịch”

Gia đình anh Lê Văn Trung (phường Nam Hà) nhận quà hỗ trợ từ chính quyền.

Ngày 15/3 đóng cửa các nhà hàng, ngày 28/3 tạm dừng hàng loạt dịch vụ văn hóa, giải trí, ngày 1/4 cách ly toàn xã hội… đây là những cột mốc thời gian nhớ nhất và là những quyết định quan trọng để phù hợp với diễn tiến của dịch Covid- 19 ở nước ta. Ai cũng hiểu những quyết định này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhiều người, nhất là những lao động yếu thế, dễ tổn thương, nhưng chúng ta vẫn phải thực hiện.

“Trước thực tế đó, TP Hà Tĩnh đã đề nghị các phường, xã rà soát để kịp thời hỗ trợ trước mắt về nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, cận nghèo, người khó khăn do mất việc làm và một số đối tượng không có tích lũy… Đến nay, cơ bản các phường, xã đã có danh sách và bắt đầu triển khai đến tận các hộ” – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Phạm Hùng Cường cho biết.

Là địa phương triển khai sớm nhất hoạt động này, Chủ tịch UBND phường Nam Hà Trần Xuân Sơn cho biết: “Trên cơ sở rà soát các đối tượng khó khăn do dịch bệnh Covid- 19, phường đã quyết định trích từ Quỹ Vì người nghèo 23 triệu đồng để hỗ trợ 9 hộ nghèo, 20 hộ cận nghèo trên địa bàn. Mỗi suất quà gồm gạo và tiền mặt, trị giá từ 700 đến 1 triệu đồng - là tình cảm gửi đến các hộ khó khăn giữa đại dịch…”

TP Hà Tĩnh chung tay giúp hộ nghèo vơi bớt khó khăn trong “bão dịch”

Bà Nguyễn Thị Hạnh (TDP 6- phường Nam Hà): "Được sự quan tâm của chính quyền địa phương với món quà thiết thực, bác cảm ơn nhiều lắm”

Nhận 2 yến gạo và tiền hỗ trợ từ cán bộ phường, bà Nguyễn Thị Hạnh (Tổ dân phố 6 - phường Nam Hà) rưng rưng: “Khi chưa có dịch, bác làm bưng bê, dọn dẹp cho cửa hàng ăn uống được 3 triệu đồng/tháng. Tiền làm được chắt bóp chi tiêu, thuốc men, ăn học cho con trai học cấp 3. Kể từ khi chủ quán nghỉ bán vì dịch, bác cũng tạm mất việc làm. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương với món quà thiết thực, bác cảm ơn nhiều lắm”.

Trước có nghề lái tắc xi cầm tay, nhưng 2 tuần nay, thực hiện chỉ thị của Chính phủ, anh Lê Văn Trung (Tổ dân phố 3 - phường Nam Hà) đành ở nhà chống dịch. Trong khi đó, gia đình thuộc hộ cận nghèo, có mẹ già và 2 con nhỏ nên muôn phần khó khăn. Gạo, tiền mặt được chính quyền địa phương trao tận nhà giúp gia đình anh đảm bảo điều kiện sống cơ bản nhất trong 2 tuần cao điểm chống dịch.

TP Hà Tĩnh chung tay giúp hộ nghèo vơi bớt khó khăn trong “bão dịch”

Những chuyến xe chở đầy gạo, nhu yếu phẩm được phường Tân Giang đưa đến tận nhà 72 hộ gia đình được hỗ trợ trong đợt này.

Cũng là địa phương nhanh chóng triển khai hoạt động này, Chủ tịch UBND phường Tân Giang Trương Quang Hiếu cho biết: “Qua rà soát, trên địa bàn có 72 gia đình khó khăn cần hỗ trợ trong dịp này. Trên cơ sở đó, UBND phường đã trích Quỹ Vì người nghèo và huy động xã hội hóa được trên 40 triệu đồng để mua gạo, nước mắm, lạc nhân, tép khô... tặng bà con. Đây là hỗ trợ bước đầu giúp các gia đình có đủ nhu yếu phẩm trong những ngày thực hiện cách ly toàn xã hội”.

TP Hà Tĩnh chung tay giúp hộ nghèo vơi bớt khó khăn trong “bão dịch”

Ông Trần Đình Huy (phường Tân Giang) bày tỏ lời cảm ơn đến chính quyền về món quà giá trị đối với gia đình ông lúc này

Nhà có 7 miệng ăn, bản thân là thương binh, vợ lại bị tai biến, để mưu sinh qua ngày, ông Trần Đình Huy (Tổ dân phố 1 - phường Tân Giang) mở quán nước chè nhỏ ở đường Nguyễn Trung Thiên. Phục vụ công tác phòng chống dịch, quán nước của ông tạm đóng cũng đồng nghĩa với việc thu nhập hàng ngày không có, nhà đông người chỉ lo ăn đã bở hơi tai nên muôn phần vất vả.

“Được cán bộ phường đến tận nhà tặng 3 yến gạo, lạc nhân, mì chính, dầu ăn… tôi vô cùng cảm động và biết ơn. Đây thực sự là món quà rất giá trị đối với gia đình tôi lúc này. Mong sao mùa dịch sớm qua, để tôi tiếp tục làm việc, ổn định cuộc sống” – ông Huy bày tỏ.

Giữa những ngày dịch bệnh, vài yến gạo, một ít mắm, muối, lạc, vừng… cũng giúp ấm lòng những hoàn cảnh khó khăn. Đó cũng đủ để thấy rằng, song hành với việc triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch bệnh, chính quyền, cộng đồng luôn nỗ lực để không ai bị bỏ lại phía sau. Những việc nhân ái giúp người lao động nghèo đang lan tỏa nghĩa đồng bào thắm sâu trong “bão dịch”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast