Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam đánh giá cao mô hình phát triển HTX ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sáng 30/5, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác bắt đầu chuyến thăm làm việc tại Hà Tĩnh với việc tham quan một số HTX nông nghiệp, chăn nuôi tại huyện Cẩm Xuyên. Cùng đi trong đoàn có Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Xuân Cường và Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Đắc Thắng.

Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long và Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh Từ Văn Diện tiếp và đi với đoàn.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam đánh giá cao mô hình phát triển HTX ở Hà Tĩnh ảnh 1
Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân: Các HTX là những mô hình để trung ương làm cơ sở nghiên cứu xây dựng mô hình HTX kiểu mới trong thời gian tới.

Ngay khi đến Hà Tĩnh, đoàn đã đến thăm và làm việc tại Hợp tác xã Tiểu thủ công nghiệp và Dịch vụ thương mại Cẩm Thành, xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên.

HTX được thành lập năm 2007, hoạt động trên các lĩnh vực ngành nghề chính như: tiểu thủ công nghiệp, vật tư phân bón, sản xuất gạch, sản xuất lúa, chế biến gạo và một số dịch vụ khác. Với 23 xã viên ngày đầu thành lập, đến nay, hợp tác xã có 30 xã viên góp vốn tham gia và hàng trăm lao động vệ tinh. Tổng số vốn điều lệ của HTX đến nay có 700 triệu đồng; doanh thu trên 1,3 tỷ đồng; lợi nhuận đạt hơn 26 triệu đồng.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn thăm, làm việc tại Hợp tác xã Tiểu thủ công nghiệp và Dịch vụ thương mại Cẩm Thành...
Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn thăm, làm việc tại Hợp tác xã Tiểu thủ công nghiệp và Dịch vụ thương mại Cẩm Thành...

Tiếp đó, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đã đến thăm HTX Chăn nuôi Hợp Lực (thị trấn Cẩm Xuyên). HTX thành lập năm 2012 với số vốn điều lệ hơn 2,5 tỷ đồng. Hiện HTX đang nuôi 350 con lợn nái, hàng năm cung ứng cho thị trường trên 7.000 con giống, thu về trên 9 tỷ đồng/năm và thu từ kinh doanh thức ăn chăn nuôi đạt trên 15 tỷ đồng/năm; tổng lợi nhuận đạt 2,5 tỷ đồng; thu nhập bình quân của xã viên và người lao động đạt trên 8 triệu đồng/tháng.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam đánh giá cao mô hình phát triển HTX ở Hà Tĩnh ảnh 3

... và HTX Chăn nuôi Hợp Lực (thị trấn Cẩm Xuyên).

Tại buổi làm việc, đại diện các HTX đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong hoạt động HTX, đồng thời đề xuất với Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam và lãnh đạo tỉnh một số nội dung như: tạo điều kiện về chính sách vay vốn để mở rộng sản xuất - kinh doanh, cấp đất để xây dựng kho bãi, đầu tư xây dựng đường giao thông, đường điện vào khu sản xuất…

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam đánh giá cao mô hình phát triển HTX ở Hà Tĩnh ảnh 4
Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nói chuyện với cán bộ xã viên HTX Chăn nuôi Hợp Lực (thị trấn Cẩm Xuyên).

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự cố gắng vươn lên của các HTX. Các đơn vị đã tìm được phương thức sản xuất, lựa chọn đầu vào, đầu ra phù hợp quy mô, đem lại lợi ích thiết thực cho các xã viên, hiệu quả cho HTX. Đây là những mô hình để trung ương làm cơ sở nghiên cứu xây dựng mô hình HTX kiểu mới trong thời gian tới.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam cũng đánh giá cao vai trò của tỉnh trong việc ban hành và triển khai những chính sách, giải pháp hiệu quả để thúc đẩy kinh tế HTX địa phương phát triển đúng hướng. Những kiến nghị đề xuất của các HTX sẽ được tiếp thu, tổng hợp để trình Chính phủ nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển kinh tế HTX kiểu mới trên phạm vi cả nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast