Lãnh đạo TX Kỳ Anh nói gì trước xôn xao về việc vận động đầu năm học ở Trường TH Sông Trí?!

(Baohatinh.vn) - Sau khi có thông tin về việc vận động phụ huynh đóng góp tăng cường cơ sở vật chất tại Trường Tiểu học Sông Trí (phường Sông Trí, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) tạo dư luận trái chiều trong mấy ngày qua, UBND thị xã Kỳ Anh đã yêu cầu nhà trường kiểm tra, giải trình vụ việc.

Lãnh đạo TX Kỳ Anh nói gì trước xôn xao về việc vận động đầu năm học ở Trường TH Sông Trí?!

Phụ huynh phản ánh trên mạng xã hội về việc vận động tài trợ đầu năm của Trường TH Sông Trí

Mới đây, trên mạng xã hội, một số phụ huynh học sinh cho rằng Trường Tiểu học (TH) Sông Trí tổ chức vận động tài trợ để tăng cường cơ sở vật chất đầu năm với mức thu cào bằng khối lớp 1 là 800.000 đồng, khối lớp 2 là 600.000 đồng và các khối lớp 3, 4, 5 là 500.000 đồng là không hợp lý.

Phụ huynh cũng bày tỏ thái độ không đồng tình với việc nhà trường bán đồng phục học sinh.

Chia sẻ với PV, các phụ huynh này cho biết: Các khoản đóng góp, huy động như: Tài trợ xây dựng cơ sở vật chất, các loại quỹ trường, quỹ lớp, tiền dịch vụ bán trú... được dồn vào đầu năm học là không hợp lý, tạo gánh nặng đối với phụ huynh.

Riêng việc may đồng phục phục vụ các hoạt động tập thể, phía nhà trường chưa thông qua ý kiến phụ huynh học sinh đã triển khai nên chưa tạo được sự đồng thuận.

Một phụ huynh bày tỏ: “Nhà tôi có 4 cháu đang theo học tại Trường TH Sông Trí. Trước đó, tôi được biết hình thức đóng góp này là vận động, không bắt ép, không cào bằng; vậy tại sao đưa ra kế hoạch tài trợ mà lại kiểu như cào bằng vậy? Riêng gia đình tôi, nếu hỗ trợ đóng góp các khoản cho cả 4 đứa con thì thực sự rất khó khăn...”.

Lãnh đạo TX Kỳ Anh nói gì trước xôn xao về việc vận động đầu năm học ở Trường TH Sông Trí?!

Trường TH Sông Trí có khoảng hơn 1.290 học sinh đang theo học

Tìm hiểu sự việc này, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Ngọ - Ban đại diện phụ huynh học sinh Trường TH Sông Trí cho hay: “Sau khi công khai kế hoạch vận động tài trợ, các bậc phụ huynh đã ước tính “mức sàn” cho mỗi học sinh và nhiều phụ huynh đã đăng ký tài trợ bằng tiền đúng như “mức sàn”. Ngoài ra, một số phụ huynh đăng ký tài trợ với mức cao hơn, số khác chưa đăng ký tài trợ. Các phụ huynh là hộ nghèo, cận nghèo không thuộc đối tượng vận động tài trợ”.

Cô Dương Thị Hà - Hiệu trưởng Trường TH Sông Trí cho biết, kế hoạch vận động, tài trợ được Ban vận động tiếp nhận tài trợ của nhà trường phổ biến, tuyên truyền lồng ghép trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học vào chiều ngày 15/9/2019.

Theo đó, có 3 nội dung chính cần kinh phí tu sửa, mua sắm trong năm học là: Làm mới nhà để máy lọc nước, bậc tam cấp lên xuống từ phòng học ra nhà vệ sinh; mua sắm bổ sung trang thiết bị; sửa chữa hệ thống phòng học, hệ thống máy móc, điện nước thường xuyên.

Tổng giá trị các hạng mục là hơn 775 triệu đồng và đã có văn bản đồng ý về chủ trương của UBND phường Sông Trí, Phòng GD&ĐT thị xã Kỳ Anh.

Lãnh đạo TX Kỳ Anh nói gì trước xôn xao về việc vận động đầu năm học ở Trường TH Sông Trí?!

Kế hoạch vận động, tài trợ của Trường Tiểu học Sông Trí đã được UBND phường đồng ý về chủ trương và được Phòng GD &ĐT thị xã Kỳ Anh thẩm định

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, tại cuộc họp phụ huynh đầu năm, ngoài số tiền vận động tài trợ tăng cường cơ sở vật chất theo tinh thần Công văn 5027/UBND-VX ngày 31/7/2019 của UBND tỉnh về việc hướng dẫn vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ cho cơ sở giáo dục, Trường TH Sông Trí còn tổ chức huy động một số khoản thu khác như quỹ hội phụ huynh trường, lớp. Quá trình vận động ở một số lớp chưa thực sự mềm dẻo và thuyết phục, khiến phụ huynh chưa đồng tình.

Về việc may đồng phục cho các hoạt động tập thể, mặc dù hiệu trưởng nhà trường giải thích là đang tuyên truyền để có được sự đồng thuận từ phụ huynh. Tuy nhiên, trên thực tế trước cuộc họp phụ huynh, nhà trường đã triển khai may với một đơn vị dịch vụ trên địa bàn, dẫn đến phụ huynh có nhiều ý kiến trái chiều.

Trao đổi với PV, ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: Chiều 16/9, UBND thị xã, Phòng GD&ĐT đã có buổi làm việc yêu cầu Ban Giám hiệu nhà trường báo cáo việc triển khai thực hiện Công văn số 5027/UBND-VX ngày 31/7/2019 của UBND tỉnh.

Qua làm việc cho thấy, nhà trường đã thực hiện các bước theo tinh thần văn bản trên. Tuy nhiên, việc xây dựng kế hoạch vận động của nhà trường còn ôm đồm, chưa phân ra các giai đoạn để tổ chức vận động tài trợ. Quá trình này cứng nhắc, thiếu thuyết phục, chưa thực hiện vận động các đối tượng khác nhau như hướng dẫn.

Lãnh đạo TX Kỳ Anh nói gì trước xôn xao về việc vận động đầu năm học ở Trường TH Sông Trí?!

Chiều 16/9, UBND thị xã, Phòng GD&ĐT đã có buổi làm việc, đối thoại với BGH nhà trường và đại diện phụ huynh học sinh để làm rõ vấn đề nêu trên

Thị xã Kỳ Anh yêu cầu nhà trường họp lại Ban vận động tài trợ, soát xét lại kế hoạch vận động trên cơ sở các hạng mục cần kíp thì ưu tiên vận động trước, xin ý kiến nhà tài trợ, phụ huynh và phải được sự thống nhất, đồng thuận cao mới thực hiện tổ chức vận động. Việc quản lý, sử dụng nguồn tài trợ phải đảm bảo minh bạch, khách quan và được các nhà tài trợ bàn bạc, quyết định.

Liên quan đến may đồng phục cho học sinh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh khẳng định việc này là phù hợp, nhưng phải thực hiện trên cơ sở điều kiện cụ thể của địa phương. Quá trình thực hiện phải đảm bảo khách quan, không áp đặt cơ sở cung cấp dịch vụ để tránh tạo sự hiểu lầm đối với phụ huynh.

“Sau sự việc này, không chỉ riêng với Trường TH Sông Trí mà các trường học khác trên địa bàn cũng cần rút kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động tài trợ, tránh việc tương tự xảy ra”, Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh nhấn mạnh.

UBND thị xã Kỳ Anh đã giao Phòng GD&ĐT phối hợp với các xã, phường giám sát chặt chẽ quá trình triển khai, tổ chức thực hiện vận động, quản lý, sử dụng nguồn tài trợ đúng mục đích, yêu cầu theo Công văn số 5027/UBND-VX ngày 31/7/2019 của UBND tỉnh.

Đặc biệt, quá trình tổ chức thực hiện phải tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn.

Chủ đề CHÀO NĂM HỌC MỚI

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Chủ đề Lạm thu đầu năm học ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast