Sự thật Mozart không phải là thiên tài âm nhạc bẩm sinh?

Dù không ai có thể phủ nhận tài năng cũng như những đóng góp quan trọng của nhà soạn nhạc người Áo- Mozart nhưng việc coi ông là một thiên tài âm nhạc bẩm sinh vẫn là điều gây nên nhiều tranh cãi.

Wolfgang Amadeus Mozart sinh ngày 27/1/1756, là con của Anna Maria và Leopold Mozard. Bà Anna Maria có bảy người con, nhưng chỉ có Wolfgang và chị gái Nannerl là sống sót qua thời kì sơ sinh. Cha của họ là một nhà soạn nhạc ít tên tuổi. Ông chủ yếu được biết đến với vai trò là một nhà giáo, và đã xuất bản một cuốn sách giáo khoa về violin vào năm Wolfgang ra đời. Khi mới 3 tuổi, Wolfgang bắt đầu học nhạc cùng chị gái và tỏ rõ niềm đam mê âm nhạc. Năm 4 tuổi, Wolfgang học chơi clavier, và ông bắt đầu soạn nhạc từ năm 5 tuổi.

Chân dung Mozart thuở nhỏ được vẽ bởi một họa sĩ vô danh vào năm 1763.
Chân dung Mozart thuở nhỏ được vẽ bởi một họa sĩ vô danh vào năm 1763.

Có một số bằng chứng cho thấy Mozart đã nhận được sự giúp đỡ khi viết nhạc thuở còn nhỏ. Đầu tiên, hầu hết chữ viết tay trên các bản nhạc đều là của cha ông. Dù không có các bằng chứng rõ ràng về việc Leopold Mozart giúp đỡ con mình trong việc sáng tác, vẫn còn nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp xung quanh vấn đề trên.

Ngoài các chữ viết tay, cần nhắc tới việc ông Leopold thu được tiền từ các màn biểu diễn của con mình. Họ đã cùng nhau đi khắp châu Âu và chơi nhạc cho giới quý tộc. Do đó, rất có thể ông đã tận dụng việc Mozart là một tài năng trẻ xuất chúng để thu hút khán giả. Nếu xem xét tất cả các thông tin, điều này càng có cơ sở.

Ba cha con nhà Mozart cùng nhau biểu diễn âm nhạc phục vụ cho giới quý tộc.
Ba cha con nhà Mozart cùng nhau biểu diễn âm nhạc phục vụ cho giới quý tộc.

Tuy nhiên như vậy không có nghĩa Mozart không phải một thiên tài âm nhạc, thực tế ông là một trong những nhạc sĩ tài ba nhất mọi thời đại. Chỉ có điều ông không phải một tài năng bẩm sinh như nhiều người từng nghĩ. Trong cuốn sách của mình, tác giả Geoffrey Colvin cho rằng Mozart trở nên vĩ đại như vậy nhờ quá trình tập luyện gian khổ của mình. Ông được cha mình dạy dỗ từ bé. Sau đó là hàng loạt buổi biểu diễn cho giới quý tộc cùng những chuyến lưu diễn khắp nơi suốt thời thơ ấu. Ở tuổi 14, ông viết bản opera đầu tiên và thu được một số thành công. Tuy nhiên, cần nhớ rằng tới thời điểm này, ông đã được tập luyện với các giáo viên chuyên nghiệp, bao gồm cả cha ông, trong suốt 9 năm.

Chân dung đại gia đình nhà soạn nhạc Mozart được vẽ vào khoảng năm 1780.
Chân dung đại gia đình nhà soạn nhạc Mozart được vẽ vào khoảng năm 1780.

Ngoài ra, trong những chuyến lưu diễn của mình, Mozart đã có cơ hội gặp gỡ những nhà soạn nhạc nổi tiếng như Johann Christian Bach, người rất có ảnh hưởng với ông. Ông cũng được nhận vào một học viện âm nhạc rất danh tiếng năm 14 tuổi, tại đó ông đã phát triển tài năng của mình. Khi được vua xứ Salzburg (Áo) trọng dụng năm 17 tuổi, Mozart đã sống trong âm nhạc trong suốt 14 năm. Hơn nữa, ông vẫn tiếp tục công việc của một nhạc sĩ trong suốt nhiều năm sau đó. Khi giành được thành công và danh tiếng với bản Die Entfuhrung, Mozart mới 25 tuổi. Hơn 30 tuổi ông đã bắt đầu viết lên các tác phẩm nổi tiếng nhất của mình, dựa vào những kinh nghiệm tích lũy trong suốt thời gian dài.

Hơn 30 tuổi nhạc sĩ Mozart đã nổi tiếng khắp Châu Âu cùng với những tác phẩm để đời.
Hơn 30 tuổi nhạc sĩ Mozart đã nổi tiếng khắp Châu Âu cùng với những tác phẩm để đời.

Có thể nói Mozart là một nhạc sĩ thiên tài và là một nhà soạn nhạc vĩ đại, nhưng ông đạt được điều đó nhờ làm việc và tập luyện không ngừng nghỉ trong nhiều năm. Ông không phải một thiên tài bẩm sinh, tất cả đều nhờ vào nỗ lực của bản thân ông.

Phan Hạnh - Theo Knowledgenut

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast