Real và Barca cùng thua: Đại địa chấn hay tin vui cho La Liga

Real Madrid lẫn Barcelona đều thua ở vòng 6 La Liga, đó là cả một sự kiện lớn đối với bóng đá Tây Ban Nha.

Real và Barca cùng thua: Đại địa chấn hay tin vui cho La Liga

"Hai cao thủ không thể chết cùng một ngày", câu nói mang màu sắc kiếm hiệp ấy tưởng chừng rất trừu tượng nhưng thực ra lại đậm tính khoa học, đúng hơn là xác suất thống kê. Bởi lẽ, đã là cao thủ thì rất ít thua, xác suất đoạt mạng cao thủ đã thấp thì đoạt mạng hai cao thủ trong cùng một ngày lại càng thấp.

Dẫn chứng cụ thể, câu nói ấy đã đúng với La Liga từ tháng 1/2015 cho đến ngày hôm nay, vòng 6 La Liga 2018/19, tính ra là 45 tháng (từ đầu tháng 1/2015 đến cuối tháng 9/2018), 140 vòng đấu liên tiếp (từ vòng 18 La Liga 2014/15 đến vòng 5 La Liga 2018/19). Hai cao thủ được đề cập ở đây, Barcelona và Real Madrid, đúng hơn là đại cao thủ bởi chênh lệch đẳng cấp cực lớn với phần còn lại.

Đi sâu hơn vào phần thống kê, lấy mẫu là thông số của 3 mùa giải gần nhất, trung bình mỗi mùa Barcelona thua 3 trận, Real Madrid thua 4 trận (trừ các trận hai đội trực tiếp gặp nhau vì khi đó, hai đội không thể cùng thua), ta có xác suất để hai đại cao thủ này cùng thua trong một vòng đấu là 1/8.000.000, ngang ngửa xác suất trúng... Vietlott.

Thế nên, khi cả Barca lẫn Real cùng thua ở vòng 6 La Liga rạng sáng nay, kết quả này xứng đáng xem là một sự kiện lớn của bóng đá xứ sở bò tót. Đáng nói, cả hai gã khổng lồ này đều thua một cách thê thảm chứ không hề mang màu sắc thiếu may mắn như cao thủ bị đoạt mạng. Bởi vậy, sự kiện này càng trở nên chấn động.

Real và Barca cùng thua: Đại địa chấn hay tin vui cho La Liga

Real thua tan tác trước Sevilla

Đi vào chi tiết, Barca thua Leganes, đội bóng trước vòng 6 đứng đội sổ trên bảng xếp hạng, có thể ví von gã khổng lồ xứ Catalan vừa nhận cái tát bẽ bàng từ một chú lùn. Barca không thể thắng vì hàng công dù kiểm soát nhiều bóng nhưng hiếm khi tạo ra đột biến, và thua vì hàng thủ mắc những sai sót sơ đẳng. Bất ngờ hơn nữa, sau khi nhận 2 bàn thua chóng vánh, Messi và các đồng đội không hề có phản ứng nào cho thấy có thể lội ngược dòng.

Nhận tin Barca thất trận, hẳn madridistas rất vui. Nhưng thật trớ trêu, Real cũng thua và thua một cách tan tác trước Sevilla. Tại Sanchez Pizjuan, không ai còn nhận ra những ngôi sao vừa đứng trên bục vinh quang của gala The Best hồi đầu tuân, họ vô hồn từ phong độ cá nhân đến lối chơi tập thể, gần như không tạo được áp lực lên đối phương để rồi vỡ trận.

Tất nhiên, chiến bại của Barca và Real là… chiến thắng của cả La Liga. Giải đấu vốn bị xem là sân chơi riêng của hai gã khổng lồ này đang có hy vọng trở nên kịch tính và khó lường hơn. Sau những thất bại vừa rồi, hiện Barca và Real vẫn dẫn đầu trên bảng xếp hạng với 13 nhưng khoảng cách với phần còn lại được thu hẹp đáng kể.

Cụ thể Atletico Madrid đã có 11 điểm, theo sau là Sevilla, Alaves và Espanyol có cùng 10 điểm chưa kể một loạt đội bóng có số má như Villarreal, Real Betis, Athletic Bilbao và Valencia đang dần vào guồng trở lại. Cuối tuần này, lại có thêm những thách thức lớn cho cả hai đội, Barca phải tiếp đón Bilbao còn Real bước vào trận derby Madrid với Atletico.

Real và Barca cùng thua: Đại địa chấn hay tin vui cho La Liga

Barca bất ngờ gục ngã trước nhược tiểu Leganes

Phân tách sâu hơn, có lý do để chờ đợi thêm những diễn biến khôn lường hay nói cách khác, đã đến lúc La Liga nên quen dần với việc Real và Barca sẩy chân nhiều hơn, thậm chí sẩy chân ở cùng một vòng đấu. Bởi lẽ, cả hai đại cao thủ này đều không còn sung mãn như những năm trước vì nhiều lý do.

Đối với Barca, mục tiêu tối thượng của thầy trò Valverde ở mùa giải này là Champions League. Chính siêu sao Messi đã phát biểu như vậy trước khi mùa giải mở màn. Thế nên, gã khổng lồ xứ Catalan sẽ dồn toàn lực cho đấu trường châu Âu. Đối với Real, 3 mùa đứng trên đỉnh cao nhất của bóng đá lục địa già cũng khiến các ngôi sao áo trắng bị bào mòn thể lực vì cày ải trên nhiều mặt trận.

Tựu trung, một La Liga chứng kiến Barca và Real yếu đi, dù có thể vẫn một trong hai đội sẽ đăng quang, là một La Liga thực sự đáng xem.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast