Bây giờ, Ngoại hạng Anh mới bắt đầu hay!

Chelsea đã thất bại và họ cần phải nỗ lực để trở lại để đua tranh cùng Man City và Liverpool. Cuộc chơi ở Ngoại hạng Anh giờ mới bắt đầu hay.

Bây giờ, Ngoại hạng Anh mới bắt đầu hay!

“Chỉ với phân nửa những gì cần làm ở La Liga, chúng tôi có thể dẫn dắt ổn thỏa một đội bóng ở Premier League”.

Đấy là phát biểu của một HLV người Tây Ban Nha về bóng đá Anh - nền bóng đá nổi tiếng nhất thế giới trong lĩnh vực kinh doanh và khía cạnh giải trí, nhưng không được đánh giá cao lắm ở các vấn đề kỹ, chiến thuật. Có thể tin vào phát biểu ấy hay không là tùy quan điểm. Nhưng, cái nhìn tổng thể cho thấy Unai Emery (Arsenal) và Maurizio Sarri (Chelsea) đã thành công bước đầu khi họ chân ướt chân ráo sang Anh trong mùa bóng này. Và đấy không bao giờ là chuyện hy hữu.

Antonio Conte, Jose Mourinho, Carlo Ancelotti đều vô địch Premier League ngay trong mùa bóng đầu tiên mà họ xuất hiện. La Liga ư? Hay Calcio đậm chất chiến thuật? Ngày xưa, Arsene Wenger chỉ đến từ giải J-League của Nhật Bản, bị báo chí Anh gọi là “Arsene Who”, cũng đã thành công khá nhanh (dù đến mùa thứ 2 mới vô địch), và làm nên cả một triều đại huy hoàng cho Arsenal. Gần đây, Mauricio Pochettino chưa bao giờ gây thất vọng, khi ông lần lượt dẫn dắt Southampton và Tottenham ở Premier League. Chẳng phải vô lý khi giới cầm quân trong làng bóng đỉnh cao kháo nhau về sự dễ dàng của bóng đá Anh.

Nhưng, Pep Guardiola và Juergen Klopp danh tiếng đều không thành công như mong đợi, trong mùa đầu tiên. Klopp đến sớm hơn một tí, và ông từng cảnh báo đồng nghiệp Guardiola: “Hãy thận trọng. Bóng đá Anh rất khác”. Mùa đầu tiên của Guardiola trên sân cỏ Anh cũng chính là mùa bóng duy nhất trong sự nghiệp huấn luyện, ông không có danh hiệu nào.

Vậy, Premier League tóm lại là dễ hay khó? Có gì mâu thuẫn giữa các dẫn chứng vừa nêu? Thật ra, có lẽ khác biệt là ở chỗ, người ta nhìn nhận câu chuyện theo chiều hướng nào.

Bây giờ, Ngoại hạng Anh mới bắt đầu hay!

Sarri bị cho là đã “lộ bài”, và đấy là lý do vì sao Chelsea liên tục thất bại, mất 5 điểm trong 2 vòng đấu gần đây. Quả đã có những phân tích xoay quanh vị trí và vai trò của tiền vệ trung tâm Jorginho, theo đó hễ phong tỏa được cầu thủ quan trọng này thì đối thủ sẽ khắc chế được Chelsea. Nhưng, đấy là những gì đã diễn ra. Những gì tiếp theo có thể sẽ khác.

Sarri-ball của Chelsea là một cách chơi đòi hỏi phải có thời gian và con người thích hợp. Chỉ sau vài tháng cầm quân, Sarri giới thiệu được một sản phẩm như thế, kể ra cũng đã giỏi rồi. Ấn tượng về cách chơi hấp dẫn của Arsenal cũng vậy. Và họ đều đã thành công bước đầu. Nhưng nếu chỉ cần bấy nhiêu để trở thành một thế lực mạnh thật sự thì... không hề. Đâu có đơn giản như thế được. Premier League đâu thể trở thành giải đấu giàu nhất thế giới, nếu như các nhà cầm quân chỉ cần làm khoảng phân nửa công việc cần làm của một HLV bình thường ở La Liga - như phát biểu đã nêu ở đầu bài! Bất quá, đấy chỉ có thể là thành công ở một mức độ nào đó mà thôi.

Bài học mới nhất dành cho HLV Sarri, do vậy, không gói gọn ở “vấn đề Jorginho”. Đấy chẳng qua chỉ là một chi tiết cụ thể, trong lĩnh vực chiến thuật vốn cũng chỉ là một lĩnh vực cụ thể. Sarri có thể đã thành công bước đầu. Nhưng đây là lúc chính ông đã có cảm nhận tốt hơn về công việc mà ông đang làm. Chắc chắn là không hề đơn giản. Ông sẽ phải làm thêm nhiều việc khó khăn hơn nữa. Premier League mà đơn giản như sự thể hiện trên bề mặt của chính nó, thì Jose Mourinho lừng lẫy danh tiếng đâu có lộ rõ là đã hết thời!

Không phải Chelsea của Sarri đã bắt đầu thất bại. Vấn đề là bây giờ, thử thách đã lộ rõ, buộc Sarri và ban bệ của ông phải làm việc công phu hơn, nếu họ thật sự quyết tâm vươn lên thách thức Man City. Bây giờ, cuộc chơi mới bắt đầu hay.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast