Khi tiền hỗ trợ người nghèo bị xà xẻo

Xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên có 236 hộ (21,6%) thuộc diện hộ nghèo. Vì vậy, chủ trương hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo của Chính phủ, của tỉnh như một làn gió mát thổi vào tận từng gia đình quanh năm lam lũ không có điều kiện để làm một mái nhà đủ che nắng, che mưa. Thế nhưng, đáng buồn thay, chút “ân tình” đó đã bị lợi dụng. Và, việc cán bộ MTTQ xã “ém” tiền hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo đã làm “dậy sóng” dư luận ở vùng quê vốn rất thanh bình này.

Từ một chủ trương đầy tính nhân văn

Chị Vũ Thị Tăng, SN 1960 ở xóm 12 xã Cẩm Quan sống độc thân, nguồn thu chủ yêu từ 1 sào ruộng. Căn nhà tranh vách đất xiêu vẹo, gió thổi thông thống tứ bề nhưng chị cũng không nghĩ đến hay nói đúng hơn là không dám nghĩ đến việc sữa sang, gia cố lại vì “ăn còn không đủ nữa là”. Cái đói, cái nghèo ăn sâu vào trong tiềm thức. Thế rồi, như một luồng gió mát, năm 2010, toàn quốc thực hiện chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo theo quyết định 167 của Thủ tướng Chính Phủ. Từ nguồn tiền 15,2 triệu đồng hỗ trợ và cho vay không tính lãi của Trung ương cùng với sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, anh em, chị đã xây được 1 ngôi nhà cấp 4 đủ che nắng, che mưa. Thế nhưng, khoản thiếu còn lại vẫn chưa biết xoay xở vào đâu.

Căn nhà của chị Tăng được hỗ trợ 6 triệu đồng
Căn nhà của chị Tăng được hỗ trợ 6 triệu đồng

Nắm bắt, thấu hiểu được khó khăn của các hộ nghèo sau khi làm nhà ở như chị Tăng, Hà Tĩnh đã quyết định trích từ quỹ người nghèo của UBMTTQ tỉnh để hỗ trợ, chia sẽ khó khăn đó.

Đến việc "xà xẻo" tiền của người nghèo một cách trắng trợn

Và giữa năm 2011, chị Tăng hớn hở lên trụ sở UBND xã Cẩm Quan nhận tiền hỗ trợ do chính Chủ tịch MTTQ xã Nguyễn Thị Đảm chi trả. Theo thông báo, chị Tăng được hỗ trợ 6 triệu đồng. Thế nhưng, thật bất ngờ khi chị đến nhận tiền, bà Đảm lại thông báo rằng: Chỉ được nhận 5 triệu thôi, còn 1 triệu xã giữ lại để chia cho một số hộ nghèo khác không có trong danh sách. Oái oăm hơn, trong biên bản ký nhận vẫn là 6 triệu đồng. Thắc mắc nhưng chị Tăng vẫn vui vẻ nhận tiền vì nghĩ rằng: “Của đồng chia ba”, bớt lại cho người khác cũng tốt vì họ cũng nghèo như mình.

Chị Vũ Thị Tăng: Tôi ký nhận 6 triệu đồng nhưng thực nhận chỉ 5 triệu thôi
Chị Vũ Thị Tăng: Tôi ký nhận 6 triệu đồng nhưng thực nhận chỉ 5 triệu thôi

Cùng được nhận tiền hỗ trợ lần này toàn xã Cẩm Quan có 31 hộ nghèo được xét duyệt với tổng số tiền 215 triệu đồng. Thực tế, bà Nguyễn Thị Đảm đã chi trả cho 25 hộ (có 6 hộ chưa nhận tiền do không có mặt ở địa phương?) và “cắt” lại của mỗi hộ từ 1 triệu đến 2 triệu đồng. Cũng như chị Tăng, các hộ gia đình này đều chấp nhận nhận tiền dù đã bị “bớt”. Tuy nhiên, sau đó đã có nhiều ý kiến phản ánh và đặc biệt, trong kỳ họp HĐND xã vừa qua, nội dung này đã được đưa vào chương trình nghị sự, đưa ra chất vấn tại kỳ họp.

Ông Nguyễn Thanh Bình – Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: Tại kỳ họp HĐND xã Cẩm Quan vào cuối tháng 7 vừa qua, nhiều cử tri và đại biểu HĐND xã đã có ý kiến về việc đồng chí Nguyễn Thị Đảm trừ tiền của hộ nghèo khi chi trả tiền hỗ trợ làm nhà ở của tỉnh. Nắm bắt được vấn đề, BTV Đảng uỷ xã Cẩm Quan đã họp mở rộng, giao cho UBKT Đảng uỷ xã vào cuộc, về tận các thôn xóm xác minh và yêu cầu đồng chí Đảm cung cấp tài liệu liên quan. Ngày 10-8, UBKT Đảng uỷ đã có kết luận, theo đó có 18/25 hộ đã nhận tiền hỗ trợ bị “cắt” lại 23 triệu đồng và 6 hộ chưa nhận tiền (40 triệu đồng), tổng số tiền bà Đảm đã chi sai và chưa chi là 63 triệu đồng. Hiện nay, Đảng uỷ xã đã yêu cầu bà Đảm giao nộp lại, lập hội đồng tiếp nhận và chi trả cho những hộ bị thiếu.

Ngày 29-8, chúng tôi có mặt tại xã Cẩm Quan thì việc chi trả lại tiền thiếu hụt đã được hoàn tất. Chị Vũ Thị Tăng bày tỏ: Khi nhận tiền, chúng tôi có hiểu các quy định liên quan đâu. Được thế nào thì nhận thế ấy thôi. Khi trả lại tiền đợt này, cán bộ xã có giải thích, chúng tôi mới hiểu ra vấn đề. Cũng may xã đã kịp thời xác minh làm rõ, trả lại đúng số tiền mà chúng tôi đáng được nhận. 1triệu đồng này to lắm các chú à, tôi làm được bao nhiêu việc với nó đấy.

Lãnh đạo xã Cẩm Quan: Mặc dù số tiền không phải là quá lớn nhưng tính chất hành vi của Chủ tịch MTTQ xã thì rất nguy hại vì đã xâm phạm vào tiền của hộ nghèo. Chúng tôi sẽ cương quyết xử lý nghiêm theo đúng thẩm quyền, trách nhiệm”
Lãnh đạo xã Cẩm Quan: Mặc dù số tiền không phải là quá lớn nhưng tính chất hành vi của Chủ tịch MTTQ xã thì rất nguy hại vì đã xâm phạm vào tiền của hộ nghèo. Chúng tôi sẽ cương quyết xử lý nghiêm theo đúng thẩm quyền, trách nhiệm”

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Bình – Bí thư Đảng uỷ và ông Bùi Quang Tuấn - Chủ tịch UBND xã Cẩm Quan cho biết: Cẩm Quan là một xã nghèo, có 236 hộ (21,6%) thuộc diện hộ nghèo vì vậy, chủ trương hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo của Chính phủ, của tỉnh là rất cần thiết. Các khoản hỗ trợ của Trung ương được huyện, xã triển khai kịp thời, sát đúng với từng hộ dân. Riêng khoản tiền hỗ trợ từ nguồn Quỹ vì người nghèo của tỉnh xảy ra sai sót là do chưa được các cấp quán triệt triển khai cụ thể, sâu rộng. Khi MTTQ huyện chuyển tiền về cũng không theo đúng quy trình, chị Nguyễn Thị Đảm đứng ra nhận, trực tiếp chi trả, không thông báo cho Tiểu ban mặt trận biết. Khi sự việc vỡ lỡ, chị Đảm có đưa ra lý do “cắt” tiền như thế là nhằm mục đích “phân phối” lại cho các hộ nghèo nhưng không có tên trong danh sách được hưởng và đưa ra danh sách nhận tiền. “Dù với bất cứ lý do gì thì việc chi trả như thế là sai nguyên tắc, trái với chủ trương. Mặc dù số tiền không phải là quá lớn nhưng tính chất hành vi của Chủ tịch MTTQ xã thì rất nguy hại vì đã xâm phạm vào tiền của hộ nghèo. Chúng tôi sẽ cương quyết xử lý nghiêm theo đúng thẩm quyền, trách nhiệm” – Bí thư Đảng uỷ xã Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.

Lời kết

Với bất cứ lý do gì thì việc làm của Chủ tịch MTTQ xã Cẩm Quan Nguyễn Thị Đảm cũng là vi phạm pháp luật, trái với chủ trương, chính sách. Hành vi “ăn chặn” tiền hỗ trợ người nghèo của bà Nguyễn Thị Đảm đã gây bất bình trong dư luận, gây nên tâm lý nghi ngờ, bất ổn trong quần chúng nhân dân. Nhiều người đặt câu hỏi, việc ăn chặn tiền hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở từ nguồn Quỹ vì người nghèo ở xã Cẩm Quan có phải là trường hợp cá biệt trên địa bàn? Và vai trò giám sát của MTTQ huyện, Cấp uỷ, chính quyền xã Cẩm Quan ở đâu khi những sai phạm trong thực hiện chủ trương này đã diễn ra hơn 1 năm trời?! Xin chuyển những câu hỏi đó đến các cấp, ngành liên quan và mong muốn sớm có một câu trả lời rõ rang để yên lòng dư luận!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast