Làm gì để lấp “khoảng trống” BHXH trong các hợp tác xã ở Hà Tĩnh?

(Baohatinh.vn) - Nếu như trước đây, các hợp tác xã (HTX) ở Hà Tĩnh còn “ngại” ràng buộc với người lao động thì nay, ngày càng nhiều HTX quan tâm đóng nộp bảo hiểm xã hội (BHXH) để tạo sự gắn kết lâu dài, tăng thêm động lực phấn đấu cho người lao động.

Nhiều doanh nghiệp quan tâm đóng BHTXH cho người lao động

Sau một thời gian “Nam tiến” làm công nhân với nguồn thu nhập không ổn định, năm 2014, anh Nguyễn Minh Đức (SN 1993) quyết định trở về làm việc tại HTX Chăn nuôi tổng hợp và xây dựng Minh Lộc (xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên).

Đảm nhiệm nhiều vị trí trong quá trình chăn nuôi lợn của HTX, đến nay, anh đã trở thành tổ trưởng tổ chăn nuôi lợn thịt với mức thu nhập khá.

Làm gì để lấp “khoảng trống” BHXH trong các hợp tác xã ở Hà Tĩnh?

Anh Nguyễn Minh Đức đã được HTX Chăn nuôi tổng hợp và xây dựng Minh Lộc đóng BHXH 8 năm nay.

Anh Nguyễn Minh Đức phấn khởi: “HTX Chăn nuôi tổng hợp và xây dựng Minh Lộc rất quan tâm đến đời sống người lao động. Hằng ngày, chúng tôi làm việc, ăn ở tại HTX; mọi chế độ đãi ngộ, lương đều rất tốt. Ngoài nguồn thu nhập ổn định 14 triệu đồng/tháng, tết Nguyên đán vừa rồi, tôi còn được thưởng 40 triệu đồng. Tính đến thời điểm này, tôi đã được HTX hỗ trợ đóng BHXH 8 năm với mức hỗ trợ 50%. Tôi cũng như anh em công nhân ở đây rất phấn khởi vì làm việc có sự ràng buộc lâu dài và chế độ khi đến tuổi nghỉ hưu”.

Anh Nguyễn Minh Đức là 1 trong 12 lao động của HTX Chăn nuôi tổng hợp và xây dựng Minh Lộc tham gia BHXH. Bà Nguyễn Thị Thu - đại diện HTX Chăn nuôi tổng hợp và xây dựng Minh Lộc cho hay: “Với phương châm “lấy người lao động làm trung tâm”, chúng tôi luôn cố gắng chăm lo cho họ có nguồn thu nhập ổn định và được hưởng chế độ đãi ngộ tốt nhất trong mọi thời điểm. Với lĩnh vực chăn nuôi lợn quy mô trên 400 con lợn nái và 1.000 con lợn thịt/lứa, HTX hiện có 12 lao động. Đến thời điểm này, HTX đã hỗ trợ kinh phí đóng BHXH cho 100% người lao động, giúp họ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài”.

Gắn bó với HTX Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương (xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh) từ những ngày đầu thành lập, điều khiến chị Bùi Thị Loan (SN 1994) phấn khởi không chỉ bởi có việc làm ổn định, gần nhà mà chị còn được tham gia đóng BHXH.

Làm gì để lấp “khoảng trống” BHXH trong các hợp tác xã ở Hà Tĩnh?

Chị Bùi Thị Loan (người bên trái) phấn khởi khi được tham gia đóng BHXH.

Chị Bùi Thị Loan cho hay: “Trong khi nhiều lao động tự do, không có sự ràng buộc thì tôi cảm thấy may mắn khi được làm việc trong xã, thu nhập ổn định và được tham gia BHXH. Hằng tháng, HTX đều bỏ 100% chi phí đóng bảo hiểm cho người lao động. Những thời điểm thai sản hay bị nhiễm COVID-19... đều có chế độ hỗ trợ. Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt công việc, đóng góp vào sự phát triển chung của HTX”.

Bà Lê Thị Khương - Giám đốc HTX Thu mua và chế biến thủy hải sản Phú Khương chia sẻ: “Muốn người lao động yên tâm làm việc thì chế độ tiền lương và BHXH phải đảm bảo thường xuyên. Đến thời điểm này, HTX đã đóng bảo hiểm 100% cho 8 lao động”.

Cần có chính sách hỗ trợ người lao động trong HTX đóng BHXH

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, hiện nay, nhận thức của chủ sử dụng lao động, người lao động nói chung và người lao động trong các HTX nói riêng trên địa bàn Hà Tĩnh về pháp luật BHXH ngày càng được nâng cao, việc thực hiện chính sách cơ bản đúng quy định.

Làm gì để lấp “khoảng trống” BHXH trong các hợp tác xã ở Hà Tĩnh?

Toàn tỉnh hiện có 1.030 HTX, trong đó có 286 HTX đóng BHXH cho 1.202 thành viên và người lao động.

Tuy nhiên, theo báo cáo từ Liên minh HTX tỉnh thì số lượng HTX tham gia đóng BHXH cho người lao động vẫn còn thấp. Toàn tỉnh hiện có 1.030 HTX, trong đó có 286 HTX đóng BHXH (chiếm tỷ lệ 27,8%) cho 1.202 thành viên và người lao động. Trong khi, tổng số thành viên của các HTX toàn tỉnh hiện khoảng 68.413 người, trong đó tổng số lao động thường xuyên là 45.487 người.

Qua rà soát và kiểm tra thực tế của cơ quan BHXH cho thấy, người lao động trong các HTX có việc làm không ổn định, mức thu nhập thấp và không thường xuyên, nhiều trường hợp dưới mức lương tối thiểu vùng. Trong lúc đó, theo quy định của Luật BHXH thì mức tiền lương đóng BHXH thấp nhất phải bằng mức lương tối thiểu vùng. Thực trạng này dẫn đến khó khăn cho cả đơn vị và người lao động trong việc trích nộp tiền đóng BHXH.

Chị Nguyễn Thị N. – lao động tại một HTX môi trường ở huyện Thạch Hà cho hay: HTX môi trường có thu nhập thấp hơn bình quân chung của các HTX nên càng khó khăn trong việc đóng nộp BHXH. Đây cũng là một trong những nguyên nhân mà đơn vị chưa tham gia đóng BHXH cho người lao động. Chúng tôi mong muốn Nhà nước có chính sách hỗ trợ phần nào để người lao động được đóng BHXH, đảm bảo quyền lợi.

Làm gì để lấp “khoảng trống” BHXH trong các hợp tác xã ở Hà Tĩnh?

Cần có chính sách hỗ trợ một phần mức đóng BHXH với người lao động và thành viên HTX. Trước mắt, nên ưu tiên cho các HTX môi trường.

Theo bà Trương Thị Tuyết - Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh, theo quy định của Luật BHXH thì HTX và người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các HTX là đối tượng bắt buộc phải tham gia BHXH. Song, hiện nay, số HTX tham gia BHXH chiếm tỷ lệ thấp so với số HTX hiện có. Như vậy, một phần lớn HTX đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật, ảnh hưởng việc thực hiện quy định của Nhà nước cũng như quyền lợi của người lao động.

Cũng theo bà Trương Thị Tuyết, trước thực tế khó khăn của các HTX, nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì các đơn vị khó có khả năng đóng nộp đầy đủ BHXH cho người lao động, do vậy rất cần chính sách của tỉnh hỗ trợ HTX tham gia BHXH cho người lao động.

Cụ thể, cần có chính sách hỗ trợ một phần mức đóng BHXH với người lao động và thành viên HTX. Trước mắt, nên ưu tiên cho HTX lĩnh vực môi trường. Cùng đó, tăng cường công tác tuyên truyền chính sách BHXH đối với các thành viên và người lao động trong HTX. Thường xuyên có các lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên HTX nhằm nâng cao trình độ, nắm vững chính sách BHXH để thực hiện đúng quy định.

Làm gì để lấp “khoảng trống” BHXH trong các hợp tác xã ở Hà Tĩnh?

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh thường xuyên kiểm tra hoạt động và tuyên truyền, vận động các HTX đóng BHXH cho người lao động.

Khu vực kinh tế tập thể, HTX Hà Tĩnh hoạt động ngày càng thực chất và hiệu quả. Một tín hiệu tích cực là bên cạnh đổi mới sản xuất kinh doanh, các HTX đã quan tâm đến chế độ tiền lương, tiền thưởng và đóng BHXH cho thành viên, người lao động. Tuy vậy, tỷ lệ HTX đóng nộp BHXH cho người lao động vẫn còn thấp.

Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp hỗ trợ các HTX nâng cao năng lực hoạt động; tuyên truyền, vận động HTX tích cực đóng nộp BHXH, thể hiện trách nhiệm với thành viên và người lao động. Bởi lẽ, thực tiễn cho thấy, khi người lao động được đảm bảo quyền lợi sẽ tạo sự gắn bó lâu dài, tạo động lực thi đua trong lao động sản xuất, góp phần đưa các HTX ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Ngọc Hùng
Chủ tịch Liên minh HTX Hà Tĩnh

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast