BHXH Hà Tĩnh khẳng định vị thế trong thực hiện chính sách an sinh xã hội

(Baohatinh.vn) - Hơn 1/4 thế kỷ xây dựng và trưởng thành, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Tĩnh đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong thực hiện chính sách an sinh xã hội.

BHXH Hà Tĩnh khẳng định vị thế trong thực hiện chính sách an sinh xã hội

Được tư vấn về BHXH, BHYT, nhiều người dân đã nhận thức đầy đủ hơn về chính sách nhân văn của Nhà nước và đồng ý tham gia BHXH.

89% người dân Hà Tĩnh tham gia BHYT

Bà Đặng Thị Anh Hoa - Phó Giám đốc BHXH Hà Tĩnh cho biết: “Suốt 1/4 thế kỷ qua, BHXH Hà Tĩnh đã không ngừng phát huy thế mạnh, thực hiện tốt chính sách BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần bảo đảm an sinh xã hội bền vững trên địa bàn tỉnh. Số thu BHXH, BHYT tăng qua từng năm, năm sau cao hơn năm trước; đối tượng tham gia BHXH, BHYT được mở rộng”.

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 99.465 người tham gia BHXH, chiếm khoảng 15,5% lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia BHYT cán mốc gần 1,1 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 89% dân số.

Hiện nay, BHXH Hà Tĩnh đang quản lý và chi trả chế độ BHXH hàng tháng đối với 70.080 người. Công tác quản lý đối tượng và giải quyết các chế độ, chính sách được thực hiện đúng quy định, bảo đảm quyền lợi của đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

BHXH Hà Tĩnh khẳng định vị thế trong thực hiện chính sách an sinh xã hội

BHYT được coi là “phao cứu sinh” cho nhiều gia đình.

Năm 2019, BHXH tỉnh đã giám định và chi trả BHYT cho trên 1,7 triệu lượt người khám, chữa bệnh (KCB) nội, ngoại trú BHYT, tổng chi phí trên 1.018 tỷ đồng. Có những bệnh nhân chi phí KCB một đợt điều trị hàng trăm triệu đồng, thậm chí hơn 1 tỷ đồng đều được quỹ BHYT chi trả đầy đủ, kịp thời.

Chị Trần Thị Phương (thôn Yến Giang, xã Hồng Lộc, Lộc Hà) cho hay: “Con trai tôi là Phạm Gia Khánh (SN 2009), năm cháu 8 tuổi thì bị bệnh viêm tủy hiểm nghèo, kinh tế gia đình lại vô cùng khó khăn, nếu như không có chính sách của BHXH thì chúng tôi không biết xoay xở thế nào. Được BHYT hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng, cuộc đời con tôi đã được tái sinh”.

Cùng với sự nỗ lực chung của toàn thể đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, trên chặng đường đã qua, BHXH Hà Tĩnh cũng đã có những thuận lợi khi hệ thống chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT ngày càng hoàn thiện. Từ chỗ chỉ thực hiện cho đội ngũ công chức - viên chức nhà nước với hình thức bắt buộc, chính sách BHXH đã được mở rộng và thực hiện với mọi người lao động.

BHXH Hà Tĩnh khẳng định vị thế trong thực hiện chính sách an sinh xã hội

BHXH tỉnh phối hợp Bưu điện tỉnh diễu hành trên các trục đường chính thành phố Hà Tĩnh nhân Lễ ra quân tháng tuyên truyền BHXH toàn dân.

Bên cạnh đó, chính sách BHYT liên tục được sửa đổi, hoàn thiện theo hướng công bằng, hiệu quả, bảo đảm cho người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế, hướng đến cải thiện chất lượng sức khỏe. BHXH Việt Nam cũng chủ động triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt, phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện đã có sự tăng trưởng vượt bậc. Đến hết năm 2019, có 12.622 người tham gia BHXH tự nguyện. Riêng trong năm 2019, con số phát triển mới tăng hơn 5.785 người, gần bằng 10 năm thực hiện chính sách BHXH tự nguyện trong giai đoạn 2008-2018.

Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 71.139 người, chiếm khoảng 11% lực lượng lao động trong độ tuổi. Đặc biệt, số người tham gia BHYT tăng lên trên 88% dân số.

Xây dựng nền hành chính thân thiện và hiện đại

Một trong những yếu tố góp phần tạo nên những thành quả to lớn trong chặng đường 25 năm qua của BHXH Hà Tĩnh chính là những thành tựu trong cải cách hành chính. Từ năm 2015, BHXH tỉnh đã triển khai quyết liệt các chủ trương chung của ngành về ứng dụng công nghệ thông tin.

Từ đó, BHXH Hà Tĩnh đã nhanh chóng chuyển đổi phương thức quản lý từ thủ công sang hiện đại. Việc thay đổi tác phong làm việc từ hành chính sang phục vụ đã khiến người dân vô cùng hài lòng.

BHXH Hà Tĩnh khẳng định vị thế trong thực hiện chính sách an sinh xã hội

Ra chợ tuyên truyền - một trong những phương pháp tuyên truyền thân thiện, hiệu quả trong vận động người dân tham gia BHXH.

Thủ tục hành chính (TTHC) trong tham gia và giải quyết các quyền lợi về BHXH, BHYT ngày càng được cải tiến, rút gọn một cách nhanh chóng, giảm gần 90% các TTHC. Con số này đã giảm ấn tượng từ 263 TTHC năm 2012 xuống còn 27 TTHC năm 2019.

Đến nay đã có hơn 90% đơn vị, doanh nghiệp thực hiện kê khai đóng BHXH qua mạng Internet. Thời gian thực hiện TTHC trong giao dịch với các doanh nghiệp, cá nhân về kê khai tham gia BHXH, BHYT được rút ngắn từ 335 giờ/năm xuống còn 147 giờ/năm. Từ đó, giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí cho người dân và các tổ chức, cơ quan.

Chị Hoàng Thu Hiền - viên chức BHXH Thạch Hà cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính đã tạo thuận lợi cho chính những nhân viên như chúng tôi và người dân thì rất hài lòng. Có những thủ tục, trước đây phải mất vài ngày chờ đợi và đi lại mấy lần mới giải quyết được thì nay chỉ cần đi 1 lần là được giải quyết ngay trong buổi”.

BHXH Hà Tĩnh khẳng định vị thế trong thực hiện chính sách an sinh xã hội

Cải cách hành chính với những ứng dụng CNTT hiện đại đã giúp việc giải quyết các thủ tục hành chính trở nên nhanh gọn hơn, được người dân hài lòng.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng giúp BHXH tỉnh cung cấp 18 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung ngành BHXH là nền tảng hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH; hệ thống thông tin giám định BHYT kết nối, liên thông giữa cơ quan BHXH với gần 100% cơ sở KCB BHYT trong tỉnh.

Trên chặng đường mới, những kết quả đạt được trong 25 năm qua chính là nền tảng vững chắc, là động lực để BHXH tỉnh tiếp tục nỗ lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu mới; khẳng định vai trò trụ cột của mình trong việc thực hiện đảm bảo an sinh xã hội.

BHXH Hà Tĩnh khẳng định vị thế trong thực hiện chính sách an sinh xã hội

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast