Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng chính sách BHXH, BHYT

(Baohatinh.vn) - Sáng 5/11, Đoàn công tác liên ngành của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bảo hiểm xã hội Việt Nam có buổi làm việc với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và một số sở, ngành liên quan để nghe báo cáo kết quả công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT của Hà Tĩnh sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị.

Trong 3 năm qua, Hà Tĩnh đã triển khai đầy đủ, nghiêm túc Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012 – 2020”. Công tác tuyên truyền đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cấp, ngành chủ động phối hợp triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước, quyền và trách nhiệm của các đối tượng trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng chính sách BHXH, BHYT ảnh 1

Đại diện đoàn công tác tiếp thu, tổng hợp các ý kiến đóng góp để báo cáo và có những điều chỉnh phù hợp.

Tính đến thời điểm này, BHXH Hà Tĩnh đã tổ chức được 186 cuộc tuyên truyền trực tiếp về Nghị quyết 21, Luật BHXH, Luật BHYT, BHTN nhằm nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân tự nguyện tham gia, tự nguyện đóng góp để được hưởng chế độ.

Công tác tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến mạn mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia các loại bảo hiểm, góp phần quan trọng trong việc hướng tới bảo hiểm toàn dân.

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng chính sách BHXH, BHYT ảnh 2

Giám đốc BHXH tỉnh Hoàng Văn Minh: Công tác tuyên truyền không nên dừng lại ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mà phải tiến hành trực tiếp đến người dân, người lao động.

Đối tượng tham gia BHXH tại Hà Tĩnh tăng hàng năm và hiện đạt 82.453 người (chiếm 12% lực lượng lao động và tăng 12% so với trước khi có Nghị quyết), 880.220 người tham gia BHYT (chiếm 70% dân số và tăng 8% so với năm 2012), 67.192 người tham gia BHTN (đạt 105 % kế hoạch BHXH Việt Nam giao và tăng 21% so với năm 2012).

Số thu các quỹ BHXH, BHYT trong 3 năm đạt 4.592 tỷ đồng, tốc độ tăng số thu bình quân hàng năm đạt 20% (riêng năm 2015 số thu sẽ ước đạt 1.655 tỷ đồng); công tác chi trả được thực hiện tốt, chất lượng khám chữa bệnh BHYT ngày càng được nâng cao...

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng chính sách BHXH, BHYT ảnh 3

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Thị Hải Yến: Hằng năm, các cấp công đoàn đã xây dựng chương trình phối hợp hành động, trong đó đặc biệt chú ý đến công tác tuyên truyền, vận động người lao động, chủ sử dụng lao động thực hiện nghiêm túc việc chấp hành các quy định liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã được nghe báo cáo những cách làm hay, kinh nghiệm quý, đồng thời tiếp nhận ý kiến phản hồi từ cơ sở để nâng cao hiệu quả tuyên truyền Nghị quyết 21. Đặc biệt, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đại diện các sở ngành mong muốn, đề nghị đoàn công tác có hướng dẫn, tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc: nhiều doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng các loại bảo hiểm nhưng chế tài xử lý chưa hiệu quả; đối tượng có thẻ BHXH còn phàn nàn về chất lượng KCB, chất lượng phục vụ các tuyến cơ sở y tế; một số nơi, một số thời điểm công tác tuyên truyền chưa được quan tâm, phối hợp triển khai có hiệu quả...

Đại diện đoàn công tác đánh giá cao tinh thần vào cuộc, những cách làm hay, kết quả tốt trong tuyên truyền Nghị quyết 21 của Hà Tĩnh; tiếp thu, tổng hợp các ý kiến đóng góp để báo cáo và có những điều chỉnh phù hợp.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast