Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Volachith đã chọn Việt Nam là nước công du đầu tiên thể hiện sự coi trọng quan hệ với Việt Nam - Lào.

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Volachith bắt đầu thăm chính thức Việt Nam, từ ngày 25 - 27/4/2016.

Chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của người đứng đầu Đảng, Nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Lào vừa tổ chức thành công Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII và Đảng nhân dân cách mạng Lào lần thứ X.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào bắt đầu thăm chính thức Việt Nam ảnh 1

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Volachit.

Đặc biệt, nhân dân các dân tộc Lào cũng vừa hoàn thành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 8 và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố lần thứ nhất. Vào ngày 20/4 vừa qua, tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Lào khóa 8, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào Bounnhang Volachith đã được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch nước CHDCND Lào.

Bà Sounthone Xaynhachac - Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào-Trưởng ban đối ngoại Trung ương nói về ý nghĩa chuyến thăm: Đồng chí Bounnhang Volachith trên cương vị là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào đã chọn Việt Nam là nước đầu tiên trong hoạt động thăm nước ngoài đầu tiên sau khi được bầu làm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, thể hiện sự coi trọng quan hệ với Việt Nam, ưu tiên mối quan hệ với Việt Nam, là nước bạn bè chiến lược, là nước có mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, có mối quan hệ gắn bó trong sáng thủy chung hiếm có với Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào bắt đầu thăm chính thức Việt Nam ảnh 2

Bà Sounthone Xaynhachac - Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào-Trưởng ban đối ngoại Trung ương.

Bà Sounthone Xaynhachac khẳng định, hiện nay dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều thay đổi, tình hình đất nước còn nhiều khó khăn nhưng sự hợp tác, tình đoàn kết hữu nghị Lào- Việt Nam vẫn không thay đổi, tiếp tục được phát triển cả chiều rộng và chiều sâu.

Hợp tác chính trị chặt chẽ là cơ sở cho sự phát triển hợp tác của các ngành khác: an ninh, quốc phòng ngoại giao, đầu tư, kinh tế, thương mại…Hiện Việt Nam nằm trong danh sách đứng đầu của các nước đầu tư vào Lào.

Bà Sounthone Xaynhachac cho biết: “Quan hệ hợp tác trong xây dựng nguồn nhân lực cũng được chú trọng, Lào luôn đánh giá cao sự giúp đỡ của phía Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực. Đây là nguồn vốn to lớn mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam tặng cho Đảng, Nhà nước và Chính phủ Lào, đó là xây dựng nguồn nhân lực cho xã hội mới ở Lào. Hiện các đồng chí này đều là những cán bộ cốt cán của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Lào cả trong bộ máy Trung ương và địa phương và những đồng chí này tiếp tục là cầu nối phát triển mối quan hệ gắn bó và hiếm có giữa hai nước Việt Lào”.

Trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Bounnhang Volachith và các lãnh đạo Việt Nam sẽ tiếp tục gặp gỡ trao đổi, tái khẳng định thiện chí và nguyện vọng của cả hai phía trong quan hệ hợp tác, tiếp tục phát huy mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt Lào Việt Nam có truyền thống từ lâu đời.

Chuyến thăm một lần nữa là một minh chứng cho mối quan hệ hiếm có này đã, đang và sẽ được nâng lên trên tầm cao mới.

Theo VOV

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast