Lửa ấm trong những nếp nhà

Cùng với đổi mới hình thức sinh hoạt, đẩy mạnh các phong trào thi đua, giúp nhau làm kinh tế, việc phát huy vai trò của người phụ nữ, người vợ, người mẹ trong mỗi tổ ấm gia đình luôn là điều mà các cấp Hội LHPN huyện Nghi Xuân đặc biệt quan tâm.

Chị Nguyễn Thị Xuân Hoa - Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: “Cuộc sống của người dân Nghi Xuân còn muôn vàn khó khăn, nên hàng ngàn chị em phải rời xa quê hương đi xuất khẩu lao động. Số chị em ở lại quê nhà cũng phải đầu tắt mặt tối trên ruộng đồng hoặc tất bật với từng phiên chợ... Ngoài ra, địa bàn Nghi Xuân giáp ranh với thành phố Vinh, các tệ nạn xã hội cũng đã len lỏi về với các miền quê, trở thành nguy cơ đe dọa sự bình yên của mỗi nếp nhà... Chính vì lẽ đó, nhiệm vụ xây dựng gia đình hạnh phúc lại càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết”.

Phụ nữ xã Xuân Hoa (Nghi Xuân) huy động ngày công làm nhà mái ấm tình thương cho chị Nguyễn Thị Cúc
Phụ nữ xã Xuân Hoa (Nghi Xuân) huy động ngày công làm nhà mái ấm tình thương cho chị Nguyễn Thị Cúc

Nắm bắt thực trạng, tâm tư nguyện vọng của mỗi hội viên, ngoài việc duy trì sinh hoạt hội, Hội LHPN huyện đã mạnh dạn xúc tiến thành lập các loại hình CLB. Thiếu nguồn kinh phí để hoạt động, các chị đã chủ động lồng ghép với các chương trình, dự án, kêu gọi sự hỗ trợ của cấp trên và huy động sự ủng hộ về vật chất, tinh thần của các hội viên, các thành viên trong CLB. Đến nay, 194 thôn, xóm, khối phố trên địa bàn huyện đã thành lập được 330 CLB như: “Mẹ vắng nhà”, “Tự giúp nhau”, “Người cha mẫu mực”, “Gia đình hạnh phúc”, “Phòng chống TNXH”... thu hút hàng ngàn hội viên tham gia. Thông qua hình thức sinh hoạt CLB, cách nuôi dạy con, phương pháp tổ chức cuộc sống gia đình, phòng chống bạo lực, Luật Bình đẳng giới, văn hóa ứng xử... đã thực sự thấm nhuần vào các tầng lớp hội viên.

Chị Nguyễn Thị Vinh - Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Liên cho biết: “Hội viên phụ nữ xã hầu hết đi xuất khẩu lao động. Sự chắt chiu của chị em đã góp phần làm đổi thay cuộc sống gia đình nhưng khi nếp nhà vắng bóng người mẹ cũng bắt đầu nảy sinh những vấn đề trong cách chi tiêu, chăm lo, nuôi dạy con cái... Sự giúp đỡ của Hội thông qua CLB “Mẹ vắng nhà” đã tạo cơ hội cho các gia đình có cùng cảnh ngộ xích lại gần nhau, giúp đỡ, chia sẻ những kinh nghiệm tổ chức cuộc sống gia đình để người vợ yên tâm làm việc. Vì thế, dù các mẹ, các chị đi vắng nhưng ngọn lửa ấm vẫn luôn tỏa sáng dưới những mái nhà của họ”.

Để xây dựng gia đình hạnh phúc, phụ nữ Nghi Xuân còn chia sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh, với phụ nữ đơn thân, trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các hoạt động phối kết hợp chặt chẽ với ngành Công an trong việc đỡ đầu trẻ em chưa ngoan, giúp đỡ các gia đình có người mắc tệ nạn xã hội. Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ đã nhận đỡ đầu 43 cháu mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đến trường; 1.612 chị đã vượt qua nỗi đau, hoạn nạn để vươn lên trong cuộc sống và biết bao gia đình có trẻ em chưa ngoan, có người nghiện nay đã xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng nhờ sự động viên kịp thời về tinh thần, vật chất và trên tất cả là sự sẻ chia, thông cảm của hội viên phụ nữ.

Em Cát Tiên ở xóm 11, xã Xuân Thành cho biết: “Cháu không may mắn như những bạn bè cùng trang lứa khi gia đình ly tán. Ông bà cũng già yếu, không có thu nhập nên cuộc sống thiếu thốn trăm bề. Thế nhưng, nhờ sự đỡ đầu của hội phụ nữ nên em tiếp tục được đến trường, cuộc sống của em cũng đỡ vất vả. Và hạnh phúc hơn là em lại có tình yêu thương của rất nhiều người mẹ”.

Như những con suối, dòng sông xuôi về biển lớn, những người phụ nữ trên mảnh đất Nghi Xuân vẫn ngày đêm miệt mài vun đắp hạnh phúc gia đình từ những việc làm thầm lặng nhưng rất thiết thực. Với các chị, hạnh phúc là điều được góp nhặt, xây dựng nên từ những điều giản đơn trong cuộc sống. Đó không chỉ sự hiếu thuận với cha mẹ, là bến đợi bình yên cho những người chồng, là người thầy mẫu mực đầu tiên cho các con. Và những hy sinh lặng thầm của các chị đã được đền đáp bằng những mái ấm gia đình hạnh phúc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast