Người Việt đầu tiên nhận học bổng ĐH âm nhạc Berklee

Cây pianist Thân Trọng Uyên Phương được nhận học bổng vào học khoa đào tạo nghệ sĩ biểu diễn jazz piano chuyên nghiệp ĐH Berklee, Boston (Mỹ).

Thân Trọng Uyên Phương tại trường Berklee, TP Boston, bang Massachusette. Ảnh: U.P.

Thân Trọng Uyên Phương là một tên tuổi có tiếng trong giới chơi đàn phím tại Việt Nam do khả năng có thể sử dụng thành thạo cả piano, organ và có thể diễn tấu tốt cả âm nhạc cổ điển và nhạc nhẹ. Uyên Phương theo học piano từ năm 4 tuổi, đã tốt nghiệp thủ khoa trung cấp piano Nhạc viện TP HCM và thi đậu đại học piano với điểm xuất sắc. Cô đã 7 lần đoạt giải nhất, huy chương vàng các kỳ thi piano, keyboard do các hãng Yamaha, Casio, Kawai tổ chức, đọat Huy chương vàng độc tấu và giải Tài năng trẻ tại Liên hoan các trường văn hóa nghệ thuật toàn quốc, là một trong 5 gương mặt được vinh danh trong kỳ thi piano cổ điển “Tài năng trẻ châu Á 2007” tổ chức tại Singapore. Cô gái trẻ 23 tuổi còn được nhiều người biết đến qua thành tích 5 lần đoạt giải “Nốt nhạc vui” trên đài HTV.

Hiện nay, Uyên Phương theo học chuyên ngành âm nhạc tại California với bảng điểm luôn xếp lọai giỏi và được nhà trường giới thiệu chuyển tiếp để dự thi vào trường Berklee. Ngoài ra, Uyên Phương còn thường xuyên tham gia các chương trình biểu diễn nghệ thuật, là một nhạc sĩ phối khí “đắt hàng” được các ca sĩ chuyên nghiệp tin tưởng cũng như thường xuyên cộng tác đánh piano, keyboard với các phòng thu hải ngoại. Uyên Phương đã được các đài truyền hình lớn tại California phỏng vấn 3 lần trong năm 2009.

Uyên Phương là nữ dương cầm thủ người Việt đầu tiên được cấp học bổng tại trường Berklee.

Ảnh: U.P.

Trước đây, các nghệ sĩ Đức Trí, Quyền Thiện Đắc, Trần Mạnh Tuấn đã học chính quy tại Berklee. Một số ca sĩ như Thu Minh, Đoan Trang, Lam Trường cũng từng tham gia những khóa học ngắn hạn tại trường để nâng cao chuyên môn. Tuy nhiên, Uyên Phương là người Việt Nam đầu tiên được cấp học bổng theo học.

Học viện âm nhạc Berklee là nơi sản sinh ra hàng loạt tài năng âm nhạc nổi tiếng. Các sinh viên được đào tạo tại trường đã đoạt 176 giải Grammy Award, 25 giải Emmy và hàng chục giải Oscar nhạc phim. Năm nay, trường Berklee tổ chức tuyển sinh tại 46 điểm trên khắp 5 châu và tại các tiểu bang của Mỹ. Chuyên ngành jazz piano là ngành học nổi tiếng tuyển sinh rất khắt khe, thí sinh phải vượt qua kỳ thi tuyển và phỏng vấn. Hằng năm, trường Berklee chỉ cấp 7 học bổng toàn phần cho tất cả 14 chuyên ngành và 30 khoa đào tạo nhạc cụ.

Nguồn: VnExpres

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast