Mô hình HTX Hà Tĩnh: Hoạt động chưa thực chất và hiệu quả

Đó là đánh giá chung của các đại biểu dự phiên làm việc chiều 15-9 của Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh với Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh để nghe báo cáo kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW ngày 02-01-2008 về tăng cường lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá IX) về tiếp tục đổi mới phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Hiện Hà Tĩnh có 1.359 tổ hợp tác. Tuy nhiên, tổ hợp tác trên địa bàn phát triển chưa đồng đều trên các lĩnh vực, nhiều tổ chưa đăng ký nên quá trình hoạt động gặp nhiều khó khăn trong quan hệ giao dịch kinh tế, giải quyết tranh chấp trong nội bộ và chưa được hỗ trợ từ các chính sách của Nhà nước. Toàn tỉnh có 497 HTX, 1 Liên hiệp HTX với 213.453 xã viên; tổng số vốn điều lệ là 241 tỷ đồng, trong đó 62 tỷ đồng vốn góp của xã viên. Kết quả hoạt động năm 2008 có 164 HTX khá, giỏi; 258 HTX đạt trung bình và 75 HTX hoạt động yếu, kém. Doanh thu mỗi năm của khu vực kinh tế tập thể ước đạt trên 1.600 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 2, 5 vạn lao động.

Phó trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh Trần Tiến Dũng
Phó trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh Trần Tiến Dũng

Mặc dù thời gian qua, Liên minh HTX đã có nhiều cố gắng trong tổ chức hoạt động, tuy nhiên, hoạt động của Liên minh chưa thể hiện hết vai trò chỉ đạo, điều hành nên việc xây dựng mô hình HTX kiểu mới đạt được còn thấp. Vì vậy, hoạt động của các HTX nhìn chung chưa đảm bảo thực chất và hiệu quả.

Phó trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh Trần Tiến Dũng nhấn mạnh: "Hiệu quả pháttriển mô hình HTX nhìn chung chưa rõ, cần phải chú ý chất lượng, hiệu quả hơn là số lượng. Phải kiểm tra, đánh giá lại đúng thực chất của các HTX để có chủ trương, chính sách và hướng đi thích hợp theo đúng tinh thần của Nghị quyết Trung ương 5: đổi mới, phát triển và hiệu quả".

Trưởng ban KTNS HĐND tỉnh Hà Tĩnh Lê Việt Hà
Trưởng ban KTNS HĐND tỉnh Hà Tĩnh Lê Việt Hà

Ông Lê Việt Hà - Trưởng Ban KT -NS, HĐND tỉnh thì cho rằng: "Quan trọng nhất là phải thay đổi quan niệm về HTX, mô hình HTX kiểu mới phải vận hành theo cơ chế thị trường, không mang tính bao cấp. Người chủ HTX phải có tư duy rằng, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước chỉ là để kích thích các mô hình HTX phát triển chứ không phải bao cấp, HTX phải được sinh ra một cách tự nhiên, tự sinh vận động. Cái gốc của vấn đề vẫn là bản chất tự nguyện, các xã viên phải gắn bó, tâm huyết và gắn lợi ích của mình với lợi ích của HTX.".

Ông Bùi Việt Hào - Chủ nhiệm HTX Dịch vụ tổng hợp Quỳnh Lương phân trần: "Các HTX và xã viên đã tự vận động nhưng các chính sách ưu đãi vẫn chưa đến được với họ. Điều đáng nói nhất vẫn là vai trò, trách nhiệm

Ông Bùi Việt Hào - Chủ nhiệm HTX Dịch vụ tổng hợp Quỳnh Lương
Ông Bùi Việt Hào - Chủ nhiệm HTX Dịch vụ tổng hợp Quỳnh Lương

của các cơ quan quản lý Nhà nước. Nội dung của Chỉ thị 20 là" tăng cường sự lãnh đạo", tỉnh thì đã có sự chỉ đạo nhưng chính quyền cấp huyện, các ngành chủ quản chưa thực sự vào cuộc, bỏ mặc HTX. Chúng tôi cần có sự đối xử thật sự công bằng như các mô hình kinh tế khác".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast