Đền thánh làng rèn Trung Lương trước nguy cơ thành phế tích

Đền thánh làng rèn Trung Lương được xây dựng dưới chân núi Tiên Sơn để thờ ông tổ, người khai sinh ra làng rèn Trung Lương (thị xã Hồng Lĩnh). Hiện nay đền đang xuống cấp nghiêm trọng và đứng trước nguy cơ trở thành phế tích.

Tương truyền tổ sư nghề rèn ở đây là ông Đùng. Ông ở trên núi Hồng Lĩnh, thấy dân không có dụng cụ sản xuất, bèn bới đất lấy sắt, nhổ cây rừng đốt thành than rèn các dụng cụ lao động phát cho mọi nhà. Từ đó nhiều người trong vùng đến xin học nghề. Tuy vậy, theo ông Kiều Nhật (năm nay 90 tuổi), cháu chín đời của dòng họ Kiều khai sinh ra nghề rèn, cụ tổ nghề rèn vốn là ông Kiều Hiệp, xuất thân từ chốn quan trường thời Tiền Lê. Chỉ vì không chịu khuất phục trước bè lủ quan lại thối nát, ông từ quan về ở ẩn tại Trung Lương. Ông mưu sinh bằng nghề rèn và truyền thụ nghề rèn cho nhân dân trong vùng. Đến khi ông mất dân làng tưởng nhớ công lao của ông đã lập đền thờ ngay trên mảnh dất ông từng sinh sống. Chưa có sử liệu nào cụ thể về nguồn gốc và ngôi đền thánh làng rèn Trung Lương, nhưng sự xuống cấp trầm trọng của nó thì đang hiện hữu.

Toàn bộ khuôn viên, thượng điện của ngôi đền linh thiêng cỏ mọc um tùm. Không những thế, chốn linh thiêng này còn được người dân dùng làm nơi phơi rơm rạ, tập kết vật liệu xây dựng.

Đền thánh làng rèn Trung Lương trước nguy cơ thành phế tích ảnh 4

Đền thánh làng rèn Trung Lương trước nguy cơ thành phế tích ảnh 5

Ngôi đền vốn được coi là nơi người dân Trung Lương thờ ông tổ nghề rèn. Đến nay ngôi đền đã hàng trăm tuổi, trải qua bao thăng trầm của thời gian cũng như chiến tranh tàn phá và sự thiếu ý thức trách nhiệm của chính quyền, đã trở nên hoang phế và ngày một xuống cấp trầm trọng.

Những phó rèn ở Trung Lương vẫn rất tâm huyết với nghề. Với họ, đó không những là nghề kiếm cơm, xóa đói giảm nghèo mà còn vươn lên làm giàu. Chứng kiến sự xuống cấp của ngôi đền, những phó rèn tâm huyết không khỏi đau lòng. Đền thánh làng rèn mà chẳng khác ngôi nhà hoang là mấy.

Ông Lê Đình Phượng – Chủ tịch UBND xã Trung Lương cho biết, do chưa có kinh phí nên đành để ngôi đền hoang phế như vậy. Còn anh Võ Trọng Việt - Chuyên viên Phòng Văn hóa thị xã Hồng Lĩnh lại cho rằng, phòng đã nhiều lần gửi công văn cũng như chỉ thị về vấn đề xuống cấp của Đền thánh làng rèn ở Trung Lương nhưng xã đã bỏ ngoài tai và không hề báo cáo. Việc này, địa phương cần phải phản ánh để thị xã có kế hoạch tìm nguồn duy tu, bão dưỡng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast