2 loại rau gây ung thư, hủy gan thận rất nhanh mà người Việt vẫn ăn hàng ngày

Trong tất cả các thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa ung thư, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn luôn ưu ái xếp rau xanh vào đầu danh sách bởi thực phẩm này không chỉ là nguồn vitamin và muối khoáng dồi dào mà còn giàu chất xơ.

Theo Viện dinh dưỡng Quốc gia (Việt Nam): Chất xơ trong rau xanh có tác dụng trong việc giảm độc tính của tác nhân gây ung thư bằng cách hòa loãng hay vô hiệu hóa tác nhân này, làm giảm thời gian chất bã di chuyển trong ruột, làm giảm độ acid của phân bã và thay đổi môi trường vi trùng trong ruột...

Rau xanh tốt như vậy nhưng sự thật là không phải loại rau nào cũng tốt cho cơ thể. Có 2 loại rau từ lâu đã được giới chuyên gia cảnh báo có thể gây ung thư rất cao, nhưng đáng tiếc đây đều là những loại rau yêu thích của các gia đình Việt.

1. Rau để qua đêm: Chứa chất gây ung thư cực nguy hiểm

Người Việt vẫn thường quan niệm “Cơm không rau như đau không thuốc” vì vậy trong mâm cơm gia đình hay tiệc tùng nhất định không thể thiếu một đĩa rau. Để tiết kiệm, nhiều người giữ lại rau cho bữa ăn ngày hôm sau nhưng thói quen này rất nguy hiểm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, các loại rau như súp lơ, rau bina, rau cải thìa, bông cải xanh, củ cải, cà rốt, cần tây... chứa nhiều nitrat hơn các loại rau khác. Những loại rau này nếu được để qua đêm sau đó hâm nóng lại có thể trở nên độc hại, giải phóng các đặc tính gây ung thư.

2 loại rau gây ung thư, hủy gan thận rất nhanh mà người Việt vẫn ăn hàng ngày

Các loại rau như súp lơ, rau bina, rau cải thìa, bông cải xanh, củ cải, cà rốt, cần tây... chứa nhiều nitrat hơn các loại rau khác.

Trong đó, rau bina là loại rau nguy hiểm nhất. Rau bina có chứa lượng sắt cao, do đó, việc đun và hâm nóng rau bina có thể làm oxy hóa chất sắt có trong rau bina. Quá trình oxy hóa sắt tạo ra các gốc tự do nguy hiểm được biết là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh bao gồm vô sinh và ung thư.

Tờ Business Insider của Mỹ cũng báo cáo rằng nitrat trong rau bina có thể được chuyển đổi thành nitrosamine qua quá trình hâm nóng. Nitrosamine là chất gây ung thư nguy hiểm cho con người.

2. Dưa chua: Loại rau được WHO xếp vào "danh sách đen" gây ung thư

WHO cho biết đã có nghiên cứu khẳng định mối quan hệ giữa việc tiêu thụ các thực phẩm ướp muối và nguy cơ ung thư.

2 loại rau gây ung thư, hủy gan thận rất nhanh mà người Việt vẫn ăn hàng ngày

WHO phân tích rằng: Bệnh ung thư dạ dày vẫn luôn là loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori tưởng chừng là nguyên nhân chính gây nên loại ung thư này nhưng như vậy vẫn chưa đầy đủ.

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống sai lầm mới là căn nguyên của căn bệnh này. Trong đó, WHO nhận ra khi một người càng tiêu thụ nhiều thực phẩm muối bảo quản truyền thống như dưa chua, thịt muối... thì càng tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Một người càng tiêu thụ nhiều thực phẩm muối bảo quản truyền thống như dưa chua, thịt muối... thì càng tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Thậm chí, đã từng có nghiên cứu khẳng định việc sử dụng nhiều các món ăn ướp muối như dưa chua có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng. Từ đó, tăng nguy cơ ung thư dạ dày do phá hủy lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày và tăng sự phát triển của vi khuẩn Helicobacter pylori.

Kết lại:

Như vậy có thể thấy, rau xanh - thực phẩm vốn được coi là lành mạnh bậc nhất cũng có thể biến thành nguy cơ ung thư khi chúng ta tiêu thụ phản khoa học. Để rau xanh phát huy đúng tác dụng, các gia đình nên đảm bảo nguồn rau sạch, không có vi khuẩn gây bệnh và các hoá chất độc nguy hiểm. Phương pháp chế biến rau tốt nhất đó là hấp, luộc. Thời gian ăn rau không vượt quá 4 tiêng sau khi nấu.

Ngoài rau xanh, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khuyến cáo thêm một số món có thể giảm nguy cơ ung thư bao gồm: Các loại thực phẩm giàu folate (cải bó xôi, đậu lăng, đậu thận, bông cải xanh, măng tây, dưa lưới, trứng, ngũ cốc...); Các món chứa nhiều canxi (đậu phụ, hạnh nhân, quả sung, bột yến mạch, cá mòi, cải xoăn, bông cải xanh, cam...).

Theo Business Insider

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast