Nga sản xuất loạt những cỗ máy chiến đấu Mỹ không có

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Nga bắt đầu sản xuất loạt và đưa vào trang bị những robot chiến đấu hạng nặng.

Tuyên bố được ông Shoigu cho biết trong cuộc họp với những tướng lĩnh Nga hôm 21/5: "Quá trình sản xuất loạt robot chiến đấu hạng nặng như Uran-9 đã bắt đầu sau những cỗ máy chiến đấu này hoàn thành tất cả các cuộc thử nghiệm, kể cả thực chiến.

Quá trình tinh chỉnh sau thử nghiệm cũng đã hoàn tất. Và giờ đã đến lúc sản xuất loạt và đưa vào trang bị. Không thể tiết lộ số lượng của đợt trang bị nhưng tôi có thể khẳng định số lượng sẽ rất lớn".

Nga sản xuất loạt những cỗ máy chiến đấu Mỹ không có

Robot chiến đấu Uran-9 của Nga.

Trước khi ông Shoigu đưa ra tuyên bố về việc sản xuất loạt Uran-9, trong đại lễ mừng Ngày chiến thắng trên Quảng trường Đỏ hôm 9/5, một đơn vị robot chiến đấu của Nga cũng đã xuất hiện với thành phần chính là những cỗ xe Uran-9.

Đánh giá về việc Nuga chính thức trang bị Uran-9, tờ Defense News của Mỹ cho rằng: “Với đơn vị robot chiến đấu đầu tiên của mình, Nga đang tạo ra sự khác biệt với phương Tây - nơi chỉ tập trung phát triển những robot vận tải trên chiến trường mà ít chú ý đến tính năng chiến đấu của chúng”.

Để hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu của mình, Uran-9 được trang bị rất ấn tượng với tháp pháo tích hợp súng cối 2A72 loại 30mm gồm 200 viên đạn, súng máy 7.62mm (1.000 viên) và 4 tên lửa chống tăng Ataka.

Bên cạnh đó, nó có thể lắp đặt thêm 4 tên lửa phòng không Igla để tiêu diệt mục tiêu tầm thấp như cường kích, trực thăng... Thậm chí, theo hãng Rosoboroexport, do được thiết kế kiểu module nên Uran-9 có thể được trang bị hàng loạt các loại vũ khí tuỳ theo yêu cầu của nhiệm vụ.

Uran-9 được điều khiển thông qua trung tâm điều khiển đặt trên một chiếc xe tải với nhiều máy tính và thiết bị liên lạc nhằm kiểm soát sự di chuyển cũng như hoả lực của hệ thống.

Nó cũng có thiết bị cảnh báo và dò tìm bằng laser. Hệ thống robot Uran-9 khi được đưa vào hoạt động sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại về sinh mạng trên chiến trường, đồng thời mở ra phương thức tác chiến mới bằng robot trên chiến trường.

Việc Uran-9 được biên chế vào quân đội Nga cho thấy rằng, Bộ Quốc phòng nắm bắt cơ hội mà xu hướng phát triển kỹ thuật quân sự đem lại, vì quá trình robot hóa quân đội là một hướng chiến lược trong điều kiện hiện đại.

Phương tiện không người lái trong quân đội đang trở thành một chỉ số về mức độ phát triển kỹ thuật quân sự. Và quân đội Nga luôn đi đầu trong lĩnh vực này.

Để chính thức được trang bị trong Quân đội Nga, Uran-9 cũng như nhiều vũ khí khác cũng đã lần lượt được thử lửa tại chiến trường Syria trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo Đan Nguyên/baodatviet

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast