Mỹ thử nghiệm vũ khí phòng không giá rẻ mới

Theo thông tin từ Lầu Năm Góc, Lục quân Mỹ vừa tiến hành phóng thử nghiệm tổ hợp tên lửa phòng không mới được thiết kế để cân bằng giữa hiệu năng tác chiến của dòng tên lửa phòng không vác vai, nhưng có giá thành rẻ hơn nhiều so với dòng tên lửa phòng không PAC Patriot đang có trong trang bị.

Cụ thể, Bộ tư lệnh Phát triển năng lực chiến đấu tương lai của Mỹ (CCDC) đã cung cấp những hình ảnh đầu tiên về nguyên mẫu tên lửa phòng không giá rẻ mới với tên gọi Lower-AD. CCDC mô tả Lower-AD có năng lực tác chiến vượt trên các tổ hợp tên lửa phòng không vác vai, nhưng nằm dưới tổ hợp tên lửa phòng không hạng nặng Patritot. Đặc biệt, Lower-AD có mức giá thành rất dễ chấp nhận.

Hãng tin quân sự Defense News đăng tải, một số chuyên gia quân sự Mỹ đã tiết lộ các thông tin sơ bộ về Lower-AD. Dòng vũ khí phòng không này có tầm bắn khoảng 25km và được thiết kế để chống lại thiết bị bay không người lái (UAV) và tên lửa hành trình bay ở tốc độ cận âm. Với tính năng như trên, Lower-AD sẽ nằm giữa dải tác chiến của tổ hợp tên lửa vác vai FIM-92 Stinger và PAC Patriot.

Mỹ thử nghiệm vũ khí phòng không giá rẻ mới

Xe phóng của tổ hợp Lower-AD.

Mỹ thử nghiệm vũ khí phòng không giá rẻ mới

Đạn tên lửa của tổ hợp Lower-AD trong vụ phóng thử nghiệm.

Defense News nhận định, Lower-AD đáp ứng khả năng tác chiến chống lại các mục tiêu giá rẻ, hoạt động với số lượng lớn như UAV với hiệu năng và mức giá thành dễ chấp nhận hơn việc sử dụng đạn tên lửa đánh chặn Patriot có giá tới hàng triệu USD.

Tướng lục quân Mỹ David Perkins đánh giá: “Việc lãng phí một quả tên lửa Patriot trị giá khoảng 3 triệu USD cho các mục tiêu UAV chỉ khoảng 200.000 USD sẽ là cuộc chiến bất đối xứng khiến quân đội Mỹ kiệt quệ”.

Dù thông tin chi tiết về đặc điểm kỹ - chiến thuật của Lower-AD chưa được công bố, nhưng đạn tên lửa của tổ hợp này sẽ có giá không quá 150.000 USD/đơn vị. Các thành phần của Lower-AD được chuyên chở trên xe tải dã chiến và mỗi bệ phóng sẽ mang tối đa tới 15 đạn tên lửa.

Giới chuyên gia quốc tế nhận định, Lower-AD nhiều khả năng là dòng tên lửa phòng không mới Mỹ phát triển để thay thế đơn hàng mua các tổ hợp Iron Dome từ Israel. Lục quân Mỹ đã gặp khó khăn trong việc tích hợp Iron Dome vào hệ thống điều khiển phòng thủ tự động do phía Israel từ chối cung cấp mã nguồn điều khiển. Điều này đã khiến Mỹ phải tìm kiếm dòng vũ khí phòng không tầm thấp mới có khả năng đối phó với nhiều loại mục tiêu bay khác nhau.

Mỹ thử nghiệm vũ khí phòng không giá rẻ mới
Theo QĐND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast