Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm

Ông Yoon Suk Yeol đánh dấu sự khởi đầu của nhiệm kỳ 5 năm tổng thống vào nửa đêm 9/5 tại boongke dưới lòng đất bằng thủ tục nhận báo cáo đầu tiên từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân trong tư cách tổng tư lệnh.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm

Tổng thống Yoon Suk Yeol chào khi nhận báo cáo từ quân đội trong hầm ngầm của văn phòng tổng thống mới ở Yongsan, Seoul, ngày 10/5, ảnh do văn phòng tổng thống cung cấp. (Ảnh: YONHAP)

Văn phòng An ninh quốc gia của tổng thống cho biết, khi nhận báo cáo từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, Tổng thống Yoon Suk Yeol có phát biểu đánh giá cao công sức của quân đội trong việc bảo vệ biên cương lãnh thổ, tính mạng và tài sản của Nhân dân.

Đánh dấu sự ra mắt của chính quyền mới, Hàn Quốc đã cử hành lễ rung chuông ở trung tâm thành phố Seoul vào lúc 4h sáng giờ địa phương, thời điểm kết thúc giờ giới nghiêm ban đêm và bắt đầu ngày mới dưới triều đại Joseon (1392-1910).

20 đại diện được lựa chọn từ công chúng, trong đó có một công dân nhập tịch, một nhà khoa học vũ trụ và một người đào tẩu từ Triều Tiên, đã rung chuông 33 lần tại tháp chuông Bosingak. Trước lễ rung chuông, nhiều sự kiện văn hóa khác nhau đã được tổ chức để chào mừng chính phủ mới bắt đầu nhiệm kỳ của mình.

Lễ nhậm chức chính thức dự kiến ​​bắt đầu vào 11h giờ sáng 10/5 tại tòa nhà Quốc hội. Hơn 40.000 người dự kiến sẽ dự lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Yoon, trong đó có nhiều nhà ngoại giao và chính trị gia quốc tế.

Ông Yoon nhậm chức vào thời điểm Hàn Quốc đang phải vật lộn để đối phó với những thách thức kinh tế liên quan đến đại dịch COVID-19, chiến sự ở Ukraine và các yếu tố khác dẫn đến lạm phát, lãi suất và tỉ giá hối đoái đều cao vút.

Theo Hãng tin Yonhap, nhiệm kỳ của ông hứa hẹn sẽ cam go với các mục tiêu ngăn chặn khủng hoảng kinh tế, có được sự hợp tác của một Quốc hội do phe đối lập kiểm soát và ứng xử khéo léo trong vấn đề Triều Tiên.

Ông Yoon cũng phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là hàn gắn mối quan hệ rạn nứt sâu sắc với Nhật Bản.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Yoon thể hiện ý muốn xây dựng một mối quan hệ hướng tới tương lai với Nhật bất chấp những tranh chấp chưa được giải quyết của hai nước về vấn đề dùng phụ nữ Hàn để mua vui cho quân nhân Nhật trong thời chiến, lao động cưỡng bức và vấn đề lãnh thổ bắt nguồn từ chế độ thuộc địa 1910-1945 của Tokyo trên bán đảo Triều Tiên.

Chỉ 10 ngày sau khi nhậm chức, ông Yoon sẽ đón tiếp Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm ngày 20, 21/5. Dự kiến, vấn đề an ninh kinh tế và Triều Tiên sẽ là nội dung chính trong cuộc họp thượng đỉnh của hai nhà lãnh đạo.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast