Người phụ nữ ở Hà Tĩnh 11 năm chăm sóc hàng xóm tật nguyền

(Baohatinh.vn) - Đều đặn 2 lần sáng - chiều mỗi ngày, chị Hồ Thị Huệ (thôn Trung Sơn, xã Hồng Lộc, Lộc Hà, Hà Tĩnh) lại qua nhà bên để vệ sinh, tắm rửa, giặt giũ và lo cơm nước cho người hàng xóm tật nguyền.

Người phụ nữ ở Hà Tĩnh 11 năm chăm sóc hàng xóm tật nguyền

Chị Võ Thị Cảnh (bên phải) một phụ nữ tật nguyền, được chị Hồ Thị Huệ chăm sóc suốt 11 năm qua.

Chị Đậu Thị Hiền (49 tuổi) ở thôn Trung Sơn (Hồng Lộc, Lộc Hà) chia sẻ: “Bản thân chị Huệ công việc không có lúc ngơi nghỉ, chị Võ Thị Cảnh lại không phải họ hàng thân thích gì. Nhưng, suốt 11 năm trời, chị ấy chăm lo cho chị Cảnh như người thân của mình. Điều đó khiến chị em trong thôn ai cũng nể phục”.

Người mà chị Hiền nhắc tới đó là chị Hồ Thị Huệ, 48 tuổi. Suốt 11 năm qua, chị Huệ đã tình nguyện chăm sóc chị Võ Thị Cảnh - một phụ nữ tật nguyền ở cùng làng.

Người phụ nữ ở Hà Tĩnh 11 năm chăm sóc hàng xóm tật nguyền

Chị Hồ Thị Huệ, ở thôn Trung sơn (Hồng Lộc, Lộc Hà)

Chị Võ Thị Cảnh (50 tuổi) là một phụ nữ có hoàn cảnh éo le, sinh ra đã bị thiểu năng trí tuệ. Từ nhỏ cuộc sống của chị hoàn toàn phụ thuộc vào bố mẹ.

11 năm trước, mẹ chị Cảnh qua đời, bố mất sau đó không lâu, chị sống cùng người anh trai công việc không ổn định thường đi làm ăn xa. Cuộc sống sinh hoạt của chị Cảnh gặp rất nhiều khó khăn. Từ đó, chị Hồ Thị Huệ đã trở thành người nâng đỡ chị Cảnh trong sinh hoạt hằng ngày.

Ông Võ Đình Phong (52 tuổi) là anh trai chị Cảnh cho biết: “Tôi sức khỏe kém lại là đàn ông nên từ sau khi mẹ tôi mất thì việc chăm lo sinh hoạt cho em gái tôi đều một tay chị Huệ giúp đỡ. Tôi thực sự biết ơn chị ấy rất nhiều”.

Người phụ nữ ở Hà Tĩnh 11 năm chăm sóc hàng xóm tật nguyền

Là một người thiểu năng mọi sinh hoạt cá nhân của chị Cảnh đều trên tay người hàng xóm tốt bụng.

Ông Phong cũng cho biết, suốt 11 năm nay, mỗi ngày dù trời mưa hay nắng cứ đều đặn 2 lần sáng - chiều, chị Huệ lại qua nhà để vệ sinh, tắm rửa, giặt giũ quần áo hay lo cơm nước... cho em gái ông. Tất cả những việc làm ấy đều xuất phát từ tình thương, sự tự nguyện của chị Huệ.

Chị Hồ Thị Huệ chia sẻ: “Dù chị Cảnh trí tuệ kém phát triển nhưng sinh lý vẫn bình thường nên cực nhất là những ngày “đến tháng” của phụ nữ. Những ngày đó, tôi phải hạn chế công việc để thăm nom nhiều hơn. Chuyện ngày “đèn đỏ” đối với phụ nữ bình thường đã vất vả với người thiểu năng thì tội lắm. Họ không biết xoay xở thế nào, đôi khi lại sợ hãi. Không chỉ thường xuyên vệ sinh cho chị ấy mà mình còn phải động viên, trấn an tinh thần nữa”.

Người phụ nữ ở Hà Tĩnh 11 năm chăm sóc hàng xóm tật nguyền

Chồng đi làm xa, việc chăm sóc người bố chồng trên 100 tuổi nằm liệt giường cũng một tay chị Huệ.

Hỗ trợ chăm sóc một người bình thường đã khó, việc tình nguyện “không công” chăm sóc một người thiểu năng suốt trong thời gian dài càng khó hơn, nhất là đối với một phụ nữ bận rộn như chị Hồ Thị Huệ.

Được biết, chồng chị Huệ công tác xa; 3 đứa con: 2 đứa lớn đã đi làm, 1 đứa còn học phổ thông. Bản thân chị Huệ ngoài việc thay chồng thường xuyên chăm sóc cho bố chồng trên 100 tuổi nằm liệt giường nhiều năm nay, chị còn một mình làm 10 sào lúa, 3 sào chè, nuôi 2 con bò và 1 đàn lợn. Công việc liền tay không phút nghỉ ngơi vậy nhưng lúc nào chị cũng vui vẻ, hòa nhã với mọi người.

Người phụ nữ ở Hà Tĩnh 11 năm chăm sóc hàng xóm tật nguyền

Chị em phụ nữ trong thôn đều mong muốn nhiều người biết đến những việc làm của chị Huệ.

Chị Nguyễn Thị Hương, Chi hội trưởng Hội LHPN thôn Trung Sơn, bày tỏ: “Những việc làm của chị Huệ luôn là chủ đề trong các cuộc sinh hoạt phụ nữ ở thôn chúng tôi.

Mọi người đều xem chị ấy như tấm gương đạo hiếu và ứng xử trong cuộc sống. Chúng tôi rất mong muốn nhiều chị em khác biết đến những việc tử tế mà chị ấy đã làm”.

Người phụ nữ ở Hà Tĩnh 11 năm chăm sóc hàng xóm tật nguyền

“Cõng” một lúc nhiều phần việc trên vai nhưng chị Huệ luôn lạc quan và vui vẻ với mọi người.

Nói về những việc mình làm, chị Hồ Thị Huệ chia sẻ: “Đối với tôi, việc chăm sóc bố chồng là đạo hiếu của người làm con, còn giúp đỡ chị Cảnh là vì tôi nghĩ phụ nữ với nhau gặp hoàn cảnh éo le như thế sao mình làm ngơ được".

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast