"Kiev cần chấm dứt dùng quân đội chống lại người biểu tình"

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Đức Frank-Walter Steinmeier, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nêu rõ chính quyền lâm thời Kiev cần thiết chấm dứt việc sử dụng quân đội chống lại người biểu tình ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong cuộc điện đàm theo sáng kiến của Đức, hai bên đã trao đổi ý kiến về thực trạng và viễn cảnh phát triển tình hình tại Ukraine, khả năng hành động chung để đưa việc giải quyết cuộc xung đột tại đây sang giải pháp chính trị theo "lộ trình"mà Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đưa ra.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Nguồn: THX/TTXVN)
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Nguồn: THX/TTXVN)

Hai nhà lãnh đạo cũng thể hiện quan ngại trước các cuộc xung đột vũ trang vẫn đang tiếp diễn tại quốc gia Đông Âu này, nhất trí khẩn cấp chấm dứt leo thang tình hình, ngừng các hành động bạo lực tránh gây những thương vong mới và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức đối thoại dân tộc toàn quốc nhằm thảo luận các vấn đề cải cách hiến pháp tại Ukraine.

Ngoại trưởng Lavrov đặc biệt nhấn mạnh chính quyền lâm thời Ukraine cần chấm dứt sử dụng lực lượng vũ trang chống lại người biểu tình ở miền Đông-Nam, như yêu cầu của tuyên bố Geneva ngày 17/4 vừa qua, đồng thời khẳng định vai trò của các đặc phái viên OSCE trong việc hóa giải những mâu thuẫn của các bên liên quan tới nội dung và sự nhất quán trong các hành động tháo ngòi căng thẳng trên thực tế ở nước Đông Âu này.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập, khách quan và công khai thảm họa Odessa hồi đầu tháng và các hành động bạo lực khác chống lại dân thường ở Ukraine trong thời gian qua.

Tại Ukraine, trong một cuộc họp của Hội đồng Tối cao (tức cơ quan lập pháp) Cộng hòa nhân dân tự xưng Lugansk (LPR) ngày 18/5, ông Valery Bolotov đã được bầu làm người đứng đầu LPR.

Chức Chủ tịch Hội đồng tối cao LPR được trao cho ông Oleksei Karyakin. Trước đó, ông Vassily Nikitin được bầu làm thủ tướng LPR. Tại cuộc họp, các đại biểu cũng đã thông qua hiến pháp tạm thời của LPR.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast