Chuyên gia Trung Quốc lý giải số ca nhiễm và tử vong ở Hồ Bắc tăng đột biến

Nguyên nhân các ca nhiễm bệnh và tử vong tăng đột viến do covid-19 là Trung Quốc đưa các ca bệnh “chẩn đoán lâm sàng” vào con số thống kê người mắc bệnh.

Theo số liệu thống kê được Trung Quốc công bố sáng nay (13/2), số ca nhiễm mới covid-19 ngày 12/2 của riêng tỉnh Hồ Bắc tăng mạnh gần 15.000 người, hơn gấp 9 lần so với 1 ngày trước đó, trong đó riêng Vũ Hán là hơn 13.000 ca; số ca tử vong cũng tăng 250%, lên 242 ca. Nguyên nhân là nước này chính thức đưa các ca bệnh “chẩn đoán lâm sàng” vào con số thống kê người mắc bệnh.

Chuyên gia Trung Quốc lý giải số ca nhiễm và tử vong ở Hồ Bắc tăng đột biến

Ông Đồng Triều Huy, Phó Viện trưởng Bệnh viện Triều Dương Bắc Kinh. Ảnh: CCTV

Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Hồ Bắc cho biết, do nhận thức về covid-19 và kinh nghiệm chẩn đoán chữa trị căn bệnh này ngày càng được nâng cao, các cơ quan chức năng Trung Quốc đã đưa thêm nội dung “chẩn đoán lâm sàng” vào mục xác định người mắc bệnh trong Phương án chẩn đoán, điều trị covid-19 phiên bản thứ 5, nhằm giúp bệnh nhân được chữa trị sớm như các ca bệnh đã qua xét nghiệm. Cách tính toán ca bệnh này sẽ được áp dụng ở tỉnh Hồ Bắc và số ca chẩn đoán lâm sàng sẽ được chính thức công bố từ ngày hôm nay (13/2).

Theo đó, riêng trong ngày hôm qua (12/2), trong số 14.840 ca nhiễm bệnh mới tăng thêm có tới 13.332 ca là chẩn đoán lâm sàng. Trong 242 ca tử vong cũng có 135 ca là chẩn đoán lâm sàng.

Giải thích về điều này, ông Đồng Triều Huy, chuyên gia Nhóm chỉ đạo Trung ương, Phó Viện trưởng Bệnh viện Triều Dương Bắc Kinh cho biết: "Mọi người đều biết, trong công việc hàng ngày, chúng tôi đều có bước chẩn đoán lâm sàng. Bởi thông thường khi khám xét, chẩn đoán bệnh viêm phổi, tỷ lệ xác nhận nguyên nhân gây bệnh qua xét nghiệm cũng chỉ ở mức 20%-30%. Có tới 70%-80% việc xác định bệnh là thông qua chẩn đoán lâm sàng và người thực hiện chẩn đoán lâm sàng chính là các bác sĩ lâm sàng”.

Việc làm này cũng được các chuyên gia Trung Quốc lý giải là để nhằm ngăn chặn những “lỗ hổng” gây lây lan dịch bệnh, bởi thời gian qua, Trung Quốc đã xuất hiện nhiều ca nhiễm bệnh nhưng sau nhiều lần xét nghiệm kết quả vẫn âm tính, hay còn gọi là các ca “âm tính giả”. Đưa những trường hợp chẩn đoán lâm sàng vào các ca nhiễm bệnh nhằm giúp Trung Quốc có thể thực hiện các biện pháp cách ly và chữa trị cần thiết, tránh sự lây lan trong cộng đồng./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast