Bất thường trong việc cử cán bộ đi học ở xã Ngọc Sơn

Ngày 30/5/2013, Lê Đình Võ có tên trong danh sách lớp đào tạo trung cấp nghiệp vụ công an cấp xã khóa 2013 - 2015 do Công an tỉnh Hà Tĩnh lập. Thế nhưng, khi đến Công an huyện Thạch Hà để nhận giấy báo nhập học thì anh được thông báo: lãnh đạo xã Ngọc Sơn đã thay đổi người! Sự việc có nhiều dấu hiệu bất minh, gây bức xúc cho người trong cuộc lẫn cán bộ, nhân dân trên địa bàn...

Học xong THPT, Lê Đình Võ (SN 1980, ở thôn Trường Sơn, xã Ngọc Sơn, Thạch Hà) lên đường nhập ngũ. Trong thời gian quân ngũ, Lê Đình Võ đã chuyên tâm rèn luyện, phấn đấu và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Xuất ngũ, Võ về quê chí thú làm ăn và tích cực tham gia các hoạt động chính trị, văn hóa của địa phương. Vì thế, đến tháng 9/2009, Lê Đình Võ lần lượt được tín nhiệm bầu làm công an viên, Bí thư Đoàn thanh niên và Phó Bí thư Chi bộ thôn...

Nhằm xây dựng đội ngũ nòng cốt, tháng 5/2012, Lê Đình Võ là người duy nhất được UBND xã Ngọc Sơn cử đi học trung cấp nghiệp vụ công an (do Bộ Công an đào tạo tại Hà Tĩnh). Khấp khởi mừng, ước mơ được tiếp tục theo đuổi học tập đã thành hiện thực, Võ nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, thủ tục. Hồ sơ theo học lớp trung cấp nghiệp vụ công an của Lê Đình Võ được gửi đến huyện Thạch Hà, Công an tỉnh Hà Tĩnh và trình lên Bộ Công an xét duyệt. Trong quá trình chờ đợi, Võ vẫn tích cực tham gia và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Ngày 30/5/2013, Lê Đình Võ đã có tên trong danh sách lớp đào tạo trung cấp nghiệp vụ công an cấp xã khóa 2013 - 2015 do Công an tỉnh Hà Tĩnh lập. Thế nhưng, ngày 10/7/2013, đến Công an huyện Thạch Hà để nhận giấy báo nhập học theo thông tin từ Công an tỉnh thì anh được Đội phong trào Công an huyện thông báo: lãnh đạo xã Ngọc Sơn đã thay đổi người đi học lớp trung cấp nghiệp vụ này.

Ông Phạm Ngọc Hà bày tỏ bức xúc trước việc thay đổi người đi học bất hợp lý của Đảng ủy, UBND xã Ngọc Sơn.
Ông Phạm Ngọc Hà bày tỏ bức xúc trước việc thay đổi người đi học bất hợp lý của Đảng ủy, UBND xã Ngọc Sơn.

Quá bất ngờ, thất vọng, Lê Đình Võ lên gặp lãnh đạo xã Ngọc Sơn để hỏi nguyên nhân thì được ông Nguyễn Quốc Quân – Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Sở dĩ Đảng ủy, UBND xã không tiếp tục giới thiệu đồng chí đi học là vì trước đó có vi phạm kỷ luật nên không đáp ứng yêu cầu! Người thay thế là đồng chí Phan Huy Chung – Phó Công an xã.

Trao đổi với chúng tôi, Lê Đình Võ cho biết: Nguyên nhân của việc vi phạm kỷ luật là do ngày 30/9/2012, vì có việc gia đình đột xuất nên anh đã vào miền Nam trước khi thôn bầu chức danh trưởng thôn. Đảng ủy xã Ngọc Sơn đã ban hành quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Lê Đình Võ bức xúc: “Có văn bản nào quy định bị khiển trách Đảng thì không được đi học không và nếu có, tại sao xã không rút hồ sơ vào thời điểm đó? Phải chăng xã cố tình “dây dưa”, “lập lờ đánh lận con đen” để tạo điều kiện cho anh Chung được đi học “suất” của tôi?”.

Tờ trình về việc cử cán bộ đi học của xã Ngọc Sơn
Tờ trình về việc cử cán bộ đi học của xã Ngọc Sơn

Cùng chung bức xúc với anh Võ, các ông Phạm Ngọc Hà - Trưởng thôn, Võ Tá Sơn - Phó Chi hội trưởng Hội Nông dân và đông đảo đảng viên, quần chúng nhân dân thôn Trường Sơn đều bày tỏ quan điểm không đồng tình với quyết định thay thế người đi học của Đảng ủy, UBND xã Ngọc Sơn.

Ông Phạm Ngọc Hà gay gắt: Nếu hồ sơ anh Võ và anh Chung được gửi đi cùng lúc thì chúng tôi không có ý kiến gì. Đằng này, hồ sơ đi học của anh Võ đã được xét duyệt nhưng sau đó “bí mật” bị loại để đưa anh Chung vào đi học. Có hay không sự khuất tất ở đây thì tôi không dám khẳng định, nhưng rõ ràng cách làm của Đảng ủy, UBND xã Ngọc Sơn có nhiều cái lạ.

Ông Hà cho biết: Trước khi anh Võ đi miền Nam, thôn Trường Sơn đã đại hội chi bộ, bầu anh Võ và 2 người khác vào cấp ủy. Thời điểm này anh Võ đang làm hồ sơ chuẩn bị đi học nên Chi bộ thôn Trường Sơn thống nhất là không cơ cấu giữ trọng trách lãnh đạo, điều hành thôn. Tuy nhiên, sau khi anh Võ đi được 2 ngày thì Đảng ủy xã đã chỉ đạo thôn Trường Sơn bầu anh Võ làm Trưởng thôn. Anh Võ không biết trước điều này nên đã không có mặt và không trúng cử trưởng thôn. Việc Đảng ủy xã cho rằng anh Võ “không chấp hành sự phân công của Đảng” để ra quyết định kỷ luật là không hợp lý và càng lạ hơn khi đây là cái cớ để không tiếp tục cho anh đi học.

ông Nguyễn Quốc Quân - Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Sơn
ông Nguyễn Quốc Quân - Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Sơn

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Quân - Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Sơn thừa nhận, anh Võ là người tâm huyết, năng nổ, nhiệt tình, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, xã không tiếp tục cử đi học là do trong quá trình thực thi nhiệm vụ, anh Lê Đình Võ đã có vi phạm.

Ông Quân cho rằng, việc cử anh Phan Huy Chung đi học lớp trung cấp nghiệp vụ công an là yêu cầu cần thiết trong cơ cấu cán bộ (!), có sự tham mưu của các ngành liên quan và UBND xã đã cân nhắc, soát xét kỹ.

Thế nhưng, khi chúng tôi đặt vấn đề, trong kỳ họp HĐND xã vừa qua, ông Trần Văn Ngọc - Trưởng Công an xã đã trả lời chất vấn là: chỉ làm tờ trình đề nghị cử anh Lê Đình Võ đi học chứ không tham mưu cho chính quyền cử anh Phan Huy Chung thì ông Quân khẳng định: ở cơ sở, việc tham mưu của ngành là không quan trọng, xã quyết định căn cứ vào cơ cấu nguồn (!).

Rõ ràng những gì diễn ra trong quá trình cử cán bộ đi đào tạo trung cấp công an ở xã Ngọc Sơn vừa qua cho thấy có dấu hiệu thiếu minh bạch, cần được xem xét!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast