Gần 270 triệu đồng đầu tư nước sạch cho các hộ dân Hương Trạch có giếng nhiễm dầu

(Baohatinh.vn) - Công ty TNHH Việt - Lào (Tổng Công ty Khoáng sản và thương mại Hà Tĩnh) đã chi gần 270 triệu đồng xây dựng công trình nước sạch phục vụ sinh hoạt cho các hộ dân có giếng nhiễm dầu tại thôn Tân Phúc (Hương Trạch – Hương Khê).

Gần 270 triệu đồng đầu tư nước sạch cho các hộ dân Hương Trạch có giếng nhiễm dầu

Dầu trong giếng nước sinh hoạt được người dân thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch (Hương Khê) đưa lên với số lượng lớn. (Ảnh tư liệu)

Sau khi gây ra sự cố khiến giếng nước của một số hộ dân tại thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch bị nhiễm dầu; thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT, Công ty TNHH Việt - Lào đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng phương án khắc phục, xử lý môi trường.

Trên cơ sở phương án được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2284/QĐ-UBND ngày 31/7/2018, Công ty TNHH Việt - Lào đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện và hoàn thành công tác khắc phục, xử lý môi trường do sự cố rò rỉ dầu nói trên.

Gần 270 triệu đồng đầu tư nước sạch cho các hộ dân Hương Trạch có giếng nhiễm dầu

Công ty TNHH Việt - Lào đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện và hoàn thành công tác khắc phục, xử lý môi trường do sự cố rò rỉ dầu

Theo đó, các đơn vị đã hút hết số lượng dầu tràn ra và xử lý triệt để. Đồng thời, khoan và lấy mẫu ở các độ sâu khác nhau nhằm khảo sát, đánh giá, xác định phạm vi, mức độ ô nhiễm dầu trong đất và nước ngầm tại thôn Tân Phúc. Tiếp đó, cô lập, không để dầu nhiễm trong đất/nước ngầm lan truyền rộng; xử lý nước, đất nhiễm dầu tại chỗ và xử lý vật liệu thấm hút dầu sau sử dụng.

Trên cơ sở thiết kế kỹ thuật đã được UBND huyện Hương Khê thẩm định, Công ty TNHH Việt - Lào đầu tư gần 270 triệu đồng xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho hơn 60 hộ dân thôn Tân Phúc. Công trình được hoàn thành vào tháng 5/2019, bao gồm các hạng mục: đường ống cấp nước (dài 3.760 m), bể lọc, bể chứa nước với nguồn nước lấy tại chân Thác Mơ trên địa bàn.

Gần 270 triệu đồng đầu tư nước sạch cho các hộ dân Hương Trạch có giếng nhiễm dầu

Niềm vui được sử dụng nước sạch của gia đình anh Dương Mạnh Hùng (thôn Tân Phúc - Hương Trạch)

Hiện, gần 100% hộ dân có đường ống đi qua đã đấu nối và sử dụng nước sạch của hệ thống. Lưu lượng nước ổn định, nước đạt quy chuẩn hiện hành về chất lượng nước sinh hoạt. Công trình nước sạch đã được UBND xã Hương Trạch nghiệm thu, tiếp nhận và giao cho thôn Tân Phúc quản lý, sử dụng.

Được biết, Công ty TNHH Việt - Lào còn hỗ trợ, đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo phương án khắc phục, xử lý môi trường do sự cố rò rỉ dầu như: cây cối bị phá bỏ để tạo mặt bằng khoan thăm dò, đào phẫu diện, hỗ trợ tiền điện, máy bơm...

Sự cố rò rỉ dầu xảy ra tại Kho thạch cao của Công ty TNHH Việt - Lào được phát hiện khi dầu xuất hiện trong giếng nước của các hộ dân thôn Tân Phúc, xã Hương Trạch từ ngày 8/4/2018.

Để đánh giá mức độ ô nhiễm do sự cố rò rỉ dầu, ngày 9/4/2018, Chi cục Tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng (Sở KH&CN) đã khảo sát thực địa và lấy mẫu nước giếng nghi bị nhiễm dầu để phân tích. Kết quả cho thấy: chất lỏng nhiễm trong nước giếng là dầu Diezen (DO).

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast