Hàng thực phẩm vắng khách trong những ngày nghỉ lễ

(Baohatinh.vn) - Dịp lễ 2/9 này, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân không lớn. Tình trạng người bán chờ người mua phổ biến ở các chợ, trung tâm mua sắm trên địa bàn TP Hà Tĩnh.

Gian hàng thực phẩm ở Chợ Hà Tĩnh chỉ toàn người bán
Gian hàng thực phẩm ở Chợ Hà Tĩnh chỉ toàn người bán

Mặc dù hàng hóa phục vụ những ngày lễ này khá nhiều, song sức mua của người dân rất kém, nhất là mặt hàng thực phẩm. Có mặt tại chợ TP Hà Tĩnh vào 9 giờ sáng nay (1/9), không khí mua bán rất ảm đạm, các gian hàng thực phẩm vắng teo, chỉ thưa thớt một vài khách hàng. Tình trạng này xuất hiện ở hầu khắp các mặt hàng từ thịt bò, thịt lợn, thịt gà, cho đến đồ hài sản như: tôm, cua, cá, mực…

Chị Lê Thị Huệ – chủ tiệm thịt bò chia sẻ: “Chợ ế lắm, không có người mua. Từ sáng đến giờ mà chỉ được vài ba người hỏi”.

Một chủ tiệm thịt lợn khác cho hay: “Ngày lễ nhưng sức mua kém hơn ngày thường. Cả ngày giỏi lắm chị cũng chỉ bán được nửa con thôi”.

Cảnh người bán nhiều hơn người mua không chỉ ở thịt bò, thịt lợn, mà các hàng cá, hàng hải sản cũng thế. Bà Liên, tiểu thương bán hàng mực chia sẻ: “Đã gần trưa nhưng tôi chưa mở hàng được. Chợ mực không thấy bóng người mua”.

Các mặt hàng như tôm, cua, cá, ghẹ… cũng chịu chung số phận. Thi thoảng mới thấy một vài người tới hỏi thăm và trả giá.

Hàng hải sản vừa tươi, giá lại mềm vẫn vắng khách
Hàng hải sản vừa tươi, giá lại mềm vẫn vắng khách

Tình trạng khan hiếm người mua hầu như là mẫu số chung của các chợ trên địa bàn. Chị Hiền – bán rau ở chợ Cầu Đông cho biết: “Hàng rau ế ẩm vô cùng. Giá rẻ nhưng cũng không mấy ai hứng thú”.

Tại các siêu thị, trung tâm mua sắm lớn, các gian hàng thực phẩm cũng rất ít người qua lại. Một số nhân viên thực phẩm tại siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh cho biết: “Dịp này, dù đã có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, thế nhưng so với các mặt hàng khác thì hàng thực phẩm vẫn rất kén khách. Vì vậy, lượng hàng mà siêu thị chúng tôi nhập về cũng không quá nhiều”.

Nhìn chung, giá cả thực phẩm không có xu hương tăng, nhưng các tiểu thương cũng không thể “kéo” được khách hàng về phía mình. Giá thịt bò giao động từ 170 - 210 ngàn đồng/kg tùy từng loại; thịt lợn mông 85 ngàn/kg, thịt ba chỉ 70 ngàn đồng/kg, thịt nạc 90 – 100 ngàn đồng/kg, xương sườn 85 ngàn đồng/kg; mực giao động từ 150 – 300 ngàn đồng/kg; tôm thẻ chân trắng từ 100 – 200 ngàn đồng/kg, tôm biển từ 150 – 400 ngàn đồng/kg…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ bức tranh mua bán thực phẩm ảm đạm như vậy xuất phát từ nhiều yếu tố. Ngày lễ nhưng nhu cầu sử dụng thực phẩm của người dân không cao. Hơn nữa, kỳ nghỉ lễ năm nay kéo dài là thời điểm mọi người về quê hay đi du lịch đã khiến thực phẩm ế ẩm.

Không những thế, trong thời buổi kinh tế khó khăn chung, người dân cũng không có sẵn nhiều tiền để mua sắm dư giả, nhất là trước thềm năm học mới, khi mà mỗi nhà đều bỏ ra một khoản khá lớn để mua sắm đồ dùng học tập và đóng nộp cho con em tới trường…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast