Khổ như… ở trọ ngày hè!

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đang bước vào những ngày nắng nóng. Trong những căn phòng chật hẹp, người ở trọ đang nghĩ ra đủ cách để chống chọi với thời tiết khắc nghiệt của mùa hè.

Vừa nghe dự báo thời tiết Bắc Trung Bộ sẽ có nắng nóng kéo dài, chị Lê Quỳnh Hoa (Kỳ Thịnh- Kỳ Anh) lo lắng cho cuộc sống của vợ chồng cùng đứa con nhỏ trong căn phòng trọ vẻn vẹn 12m2 tại TP Hà Tĩnh. Căn phòng nhỏ khép kín, vừa để ngủ, vừa làm nhà bếp, nhà tắm và cũng nơi làm việc này đã gắn bó với gia đình chị 3 năm nay… Mùa đông còn dễ chịu, nhưng hè về, chẳng khác gì cái “lò nung”.

Khổ như… ở trọ ngày hè!

Ở trong phòng trọ, dù làm bất cứ công việc gì , chị Hoa cũng không thể rời chiếc quạt.

Chị Hoa than thở: “Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa hè là hai vợ chồng và con nhỏ lại vật vã tìm cách chống chọi với cái nóng. Ban ngày đi làm thì thoát khỏi “lò bát quái” chứ chiều về mở cửa phòng ra không khí ngột ngạt, nóng hầm hập không thở được. Tôi phải mở tất cả các cửa sau đó lấy nước dội sàn nhà rồi một tiếng sau mới dám bước vào”.

Gia đình nhà chị Vũ Thị Hương (Song Lộc - Can Lộc) thuê căn phòng rộng 15m2 ở tầng 2 một ngôi nhà đường Lê Duy Điếm (TP Hà Tĩnh). Vì nằm ở tầng áp mái nên vừa sáng sớm, mặt trời đã rọi thẳng vào nhà, đến trưa chảo lửa dội thẳng xuống khiến đồ đạc trong căn phòng nóng ran, 4 bức tường như 4 bức lửa xông nhà nóng hầm hập. Đặc biệt, khi nấu ăn, tất cả những chiếc quạt trong nhà phải hoạt động hết công suất mới có thể xua được mùi thức ăn nồng nặc.

"Hôm nào thời tiết nắng nóng đỉnh điểm, hai vợ chồng lại bồng bế con ra nhà nghỉ. Lương ba cọc ba đồng một tháng ra nhà nghỉ chục lần là hết, biết bao giờ có tiền mua nhà ở cho thoát cảnh khổ cực thế này”, chị Hương tâm sự.

Khổ như… ở trọ ngày hè!

Đặt chậu nước trước quạt để thổi hơi mát vào người là một trong những cách chống nóng phổ biến được nhiều người áp dụng.

Phần lớn người ở trọ là những sinh viên, người lao động thu nhập thấp đang sinh sống, làm việc, học tập ở vùng đô thị. Họ chủ yếu đang đang sống trong những căn phòng trọ có diện tích mỗi phòng từ 7 - 15m2, bao gồm cả bếp ăn, khu vệ sinh khép kín.

Mức phí mỗi phòng trọ từ 500.000 - 1 triệu đồng/ tháng, trong đó chưa bao gồm tiền điện, nước sinh hoạt. Số người thuê trọ chủ yếu là sinh viên, người lao động với mức thu nhập trung bình từ 3 đến 4 triệu đồng/tháng/người. Cuộc sống xa nhà nhiều khoản phải chi khiến họ phải tiết kiệm, chi tiêu ở mức tối thiểu.

Mặc dù giờ đây 80% phòng trọ ở TP Hà Tĩnh được cải thiện hơn trước như nền được lát bằng gạch hoa, có hệ thống công trình phụ khép kín nhưng các công trình đều là nhà cấp 4, diện tích chật hẹp, do đó, rất oi nóng, bức bí về mùa hè.

Khổ như… ở trọ ngày hè!

Đợt nắng nóng lại trùng vào mùa thi nên cuộc sống cũng như việc học tập của các bạn sinh viên càng trở nên vất vả.

Chính bởi vậy, những người ở trọ đã phải vắt óc nghĩ ra đủ phương cách phù hợp để chống chọi với cái nóng khắc nghiệt.

Phổ biến nhất là việc thường xuyên dội nước, lau sạch nền nhà và khu vực xung quanh; đặt chậu nước trước quạt để thổi hơi mát vào người. Như trường hợp của em Nguyễn Thị Trà My (sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh), ngày nào đi học về, em cũng phải đổ nước cả ra sàn nhà, lau lại thật sạch rồi nằm ngủ dưới sàn cho đỡ nóng.

"Hàng tuần nay em luôn phải học bài trong tình cảnh vật vã, đêm không ngủ nổi vì mồ hôi đổ ướt hết lưng áo. Chuyện học hành trong căn phòng trọ nóng bức khiến em cảm giác như sắp kiệt sức. Vừa học vừa tranh thủ bất cứ lúc nào có thể lau dọn nhà cửa, sắp xếp đồ đạc cho ngăn nắp, gọn gàng, để tạo cảm giác bớt nóng đi đôi chút. Nhưng ngại nhất vẫn là lúc mất điện, mất nước thì ngột ngạt vô cùng”. Trà My chia sẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast