Nông dân Hà Tĩnh xuống đồng sản xuất đầu năm mới

(Baohatinh.vn) - Những ngày đầu năm mới, nông dân Hà Tĩnh đã bắt đầu xuống đồng sản xuất vụ xuân với mong muốn cả năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhà nhà no đủ.

Nông dân Hà Tĩnh xuống đồng sản xuất đầu năm mới

Nông dân xã Sơn Bằng, Hương Sơn tập trung ra đồng làm đất, gieo cấy lúa xuân trong những ngày đầu năm mới.

Vụ này, gia đình anh Trần Đình Huấn (thôn Nam Văn, xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên) gieo cấy hơn 1,5 mẫu ruộng với các giống chủ yếu như Khang Dân 18, VRN20, Bắc Thịnh… Phần lớn diện tích chưa gieo cấy nên thời vụ càng trở nên hối hả hơn đối với gia đình anh. Anh Huấn chia sẻ: “Mấy ngày hôm nay thời tiết tốt nên tôi phải ra đồng để xem tình hình thế nào, thuê máy cày chuẩn bị xáo lại đất lần cuối. Ngày mùng 4 âm lịch, tôi đã tiến hành ngâm giống thì dự kiến khoảng ngày 8/1 âm lịch (tức 29/1) sẽ bắt đầu xuống giống tập trung”.

Trên các cánh đồng của huyện Hương Sơn, không khí lao động càng về trưa càng náo nức. Bà con xuống đồng gieo cấy, người chăn thả trâu bò, người đắp lại bờ, lấy nước cho các thửa ruộng đã lên mầm xanh.

Nông dân Hà Tĩnh xuống đồng sản xuất đầu năm mới

Anh Văn Hướng – chủ máy cày ở thôn Gia Ngãi 2, xã Thạch Long, huyện Thạch Hà làm đất đợt cuối.

Bà Phạm Thị Tú (thôn Thanh Bằng, xã Sơn Bằng, Hương Sơn) cho hay: “Từ ngày mùng 4 tháng Giêng, bà con nông dân đã bắt đầu ra đồng lấy nước, làm lại đất, xuống giống vụ xuân. Tết được chuyển dần từ nhà ra đồng, bà con rất phấn khởi mong chờ một mùa bội thu. Như gia đình tôi vùng này máy cày khó vào nên đã đưa thêm con trâu ra để “tăng bo” sản xuất, tranh thủ mấy ngày thời tiết thuận lợi”.

Được biết, vụ xuân 2023, huyện Hương Sơn phấn đấu gieo cấy 4.680 ha với các giống lúa chủ lực: Thái Xuyên, Nhị Ưu 838, VRN20, Bắc Thịnh, Khang Dân 18. Từ ngày 18/1 đến nay, bà con các địa phương huyện Hương Sơn đã tiến hành gieo cấy được gần 1.000 ha (tương ứng với hơn 20% kế hoạch). Theo lịch thời vụ, từ nay đến ngày 4/2, toàn bộ diện tích trên địa bàn huyện vào đợt gieo cấy tập trung nhất.

Nông dân Hà Tĩnh xuống đồng sản xuất đầu năm mới

Ông Nguyễn Xuân Hạnh (thôn Yên Đồng, xã Xuân Lộc, Can Lộc) ra thăm đồng và cuốc đất “lấy may” đầu năm mới.

Còn đối với anh Văn Hướng – chủ máy cày ở thôn Gia Ngãi 2, xã Thạch Long (huyện Thạch Hà), ngày mùng 5 tết cũng là ngày anh chọn để “xuất hành”, cho “con trâu sắt” ra đồng. Anh Hướng chia sẻ: “Ra đồng đầu năm bao giờ cũng có một cảm giác thật đặc biệt. Thời tiết nắng ráo nên việc xuống đồng cũng không mấy vất vả. Làm nghề này chỉ biết tập trung cày ải, làm đất thật cẩn thận để bà con gieo lúa được thuận lợi, tốt tươi”.

Đến nay, nhiều diện tích lúa của huyện Can Lộc gieo cấy từ giữa tháng 1 đang phát triển tốt. Mầm xanh của sự sống, của mùa xuân đang trải dài khắp đồng trên xóm dưới. Bà con nông dân cũng chủ động bám đồng để theo dõi cây lúa và phát hiện sớm các đối tượng dịch hại. Đối với ông Nguyễn Xuân Hạnh (thôn Yên Đồng, xã Xuân Lộc, Can Lộc), ông quan niệm ngày ra đồng đầu năm phải là ngày tốt và người nông dân có thể chỉ làm nhát cuốc đầu tiên xuống đồng như thể đánh thức đất đai, khai xuân động thổ, cầu mong cho mưa thuận gió hòa.

Nông dân Hà Tĩnh xuống đồng sản xuất đầu năm mới

Xuống đầu đầu năm có khi đơn giản chỉ là dẫn bò ra đồng ăn ít cỏ non mới nhú.

Sau những ngày bận rộn lễ cúng, chúc tụng, tranh thủ buổi chiều nắng ráo, cỏ đã khô sương, ông Bùi Trọng Bình (thôn Bùi Xá, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà) mở ràn, dẫn con bò của gia đình ra đồng tìm ít thức ăn tươi và vận động gân cốt. Ông vui vẻ: “Với bà con ta “con trâu là đầu cơ nghiệp”, đem nó ra đồng cũng như đi lấy may đầu năm, mình tranh thủ thư giãn, ngắm quê hương đổi thay trong mùa xuân mới”.

Đến nay, toàn tỉnh đã xuống giống được trên 21.500 ha/59.000 ha, trong đó, diện tích gieo thẳng là trên 20.490 ha. Theo kế hoạch, trà giống chủ lực của toàn tỉnh sẽ tiếp tục được tập trung xuống giống từ nay đến khoảng 8/2 tới.

Ông Nguyễn Trí Hà - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: “Hiện nay, thời tiết đang nắng ấm, thuận lợi cho việc gieo cấy nên các địa phương phải chủ động hướng dẫn, đôn đốc để người dân tập trung ra đồng sản xuất. Đồng thời, đối với các diện tích đã gieo cấy xong cần chủ động tỉa dặm, lấy nước và theo dõi tình hình phát sinh của sâu bệnh nhất là bọ trĩ, ruồi đục nõn”.

Nông dân Hà Tĩnh xuống đồng sản xuất đầu năm mới

Theo kế hoạch, trà giống chủ lực của toàn tỉnh sẽ tập trung xuống giống từ nay đến khoảng 8/2 tới.

Nơi chuẩn bị gieo cấy, nơi tranh thủ theo dõi sự sinh trưởng của cây, nơi sẵn sàng làm đất gieo lạc, không khí sản xuất đầu năm náo nức lan tỏa ở khắp các địa phương hứa hẹn một mùa sản xuất bội thu…

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast