Nga - Trung diễn tập chống khủng bố quy mô lớn

Cuộc tập trận chống khủng bố chung mang tên “Sứ mệnh hòa bình 2013” sẽ diễn ra từ 3/8 đến ngày 15/8.

Chưa đầy 1 tháng sau cuộc tập trận hải quân chung lớn nhất từ trước đến nay, Nga và Trung quốc lại vừa bắt đầu tiến hành một cuộc diễn tập chống khủng bố tại một khu vực quân sự ở Urals.

Thông cáo báo chí quân sự cho biết: “Mục tiêu chính của cuộc tập trận là để chuẩn bị và tiến hành các hành động quân sự liên quan đến hoạt động chống khủng bố”.

Nga và Trung Quốc gần đây liên tiếp tổ chức các cuộc tập trận chung (Ảnh: RT)

Nga và Trung Quốc gần đây liên tiếp tổ chức các cuộc tập trận chung (Ảnh: RT)

Cuộc tập trận diễn ra ở khu vực huấn luyện quân sự Chebarkul thuộc vùng Chelyabinsk với sự tham gia của 1.500 binh sĩ cùng hơn 250 loại vũ khí hạng nặng, xe thiết giáp, phương tiện trinh sát, pháo tự hành 120 mm và 150 mm, máy bay ném bom JH-7A, trực thăng Harbin Z-9, trực thăng vận tải Mi-171.

Ngày 3/8, trả lời hãng tin ITAR-TASS, ông Shi Xiangyuan, Phó Tham mưu trưởng Quân khu Thẩm Dương của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi rất mừng vì cả 2 nước có sự tin tưởng lẫn nhau. Chúng tôi không phải đối thủ cạnh tranh, chúng tôi là đối tác của nhau.”

Để chuẩn bị cho cuộc diễn tập, Nga và Trung Quốc đã tổ chức 3 hội nghị và các hoạt động trinh sát khác. Theo nhiều chuyên gia phân tích, hợp tác chiến lược giữa quân đội Nga và Trung Quốc trong những năm gần đây đã đạt đến một tầm cao chưa từng có trong lịch sử.

Không chỉ trong lĩnh vực quân sự, quan hệ kinh tế và ngoại giao giữa Moscow và Bắc Kinh trong những năm gần đây không ngừng được củng cố. Trung quốc đang trở thành thị trường ưu tiên của Nga khi Moscow đã chuyển ưu tên kinh tế từ châu Âu sang châu Á.

Từ năm 2005 tới nay, Nga và Trung Quốc đã nhiều lần tổ chức các cuộc tập trận chung trong khuôn khổ của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). SCO bao gồm Trung Quốc, Nga và 4 quốc gia Trung Á: Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan.

Mới đây nhất trong tháng 7 vừa qua, Nga và Trung Quốc đã tổ chức cuộc tập trận hải quân chung mang tên “Hiệp lực trên biển 2013” ở vịnh Peter Đại Đế gần Vladivostok với sự tham gia của hơn 4000 binh lính và gần 20 tàu chiến, 10 máy bay./.

Cường Trần(theo RT)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast