"Chuyên gia" bồi dưỡng HSG trường Hoa Liên và những nốt trầm cuộc đời

(Baohatinh.vn) - Thầy giáo Trần Đình Phú, Trường THCS Hoa Liên (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) đã có nhiều thành công trong giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhưng ít ai biết rằng, sau những thành công người giáo viên tâm huyết này từng nếm trải không ít những nấc thăng trầm của cuộc đời.

“Chuyên gia” bồi dưỡng HSG trường Hoa Liên và những nốt trầm cuộc đời

Thầy giáo Trần Đình Phú trong giờ lên lớp

Là con út trong một gia đình 5 anh chị em, cứ ngỡ thầy Phú (SN 1975, trú tại xã Xuân Viên) sẽ chẳng phải “nhắc tay động chân” vào công việc đồng áng. Nhưng đến năm 1991, đang học lớp 9 THCS Xuân Viên, cậu học trò giỏi phải bỏ học giữa chừng để thay các anh chị chăm sóc gia đình.

“Bố là bệnh binh từng chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị nên bệnh thường xuyên tái phát. Mẹ cũng không khỏe, trong khi các anh chị đi làm ăn xa nên việc nhà trông chờ vào cậu con trai út. Để có tiền mua thức ăn và hỗ trợ tiền thuốc men cho bố mẹ già, ngoài vai trò lao động chính sản xuất 8 sào ruộng, tôi còn làm đủ thứ nghề như, đóng gạch thuê, giăng lưới bắt cá... ” - thầy Phú nhớ lại.

“Chuyên gia” bồi dưỡng HSG trường Hoa Liên và những nốt trầm cuộc đời

...và theo dõi từng nét vẽ của học trò trong một cuộc thi

Hàng ngày, chứng kiến đám bạn cùng trang lứa cắp sách đến trường, Phú lại cảm thấy tủi phận, nỗi nhớ trường nhớ lớp cứ thế lớn dần. Năm 1995, được sự động viên của bố mẹ và các thầy cô giáo, Phú trở lại Trường THCS Xuân Viên sau 4 năm liền bị gián đoạn.

Vốn thông minh, học giỏi đều ở các môn nên sau một học kỳ, không chỉ bắt nhịp cùng các bạn mà Phú còn được xếp vào tốp học sinh dẫn đầu của lớp. Năm 1998 cậu học trò nghèo thi đậu vào Trường Đại học Nông nghiệp 2 Huế với số điểm khá cao, nhưng giấc mơ vào giảng đường của Trần Đình Phú thêm một lần bất thành bởi không có tiền nhập học.

Không nản chí, năm 1999 Phú thi lại và đậu vào khoa Toán - Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tĩnh. Năm 2002, sau khi tốt nghiệp Trần Đình Phú là 1 trong 76 sinh viên được tuyển dụng vào công tác ngành giáo dục và được phân công giảng dạy môn toán tại Trường THCS Hoa Liên.

“Chuyên gia” bồi dưỡng HSG trường Hoa Liên và những nốt trầm cuộc đời

Để đổi mới phương pháp giảng dạy thầy Phú thường xuyên tìm kiếm sưu tầm sách tham khảo

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo nên thầy Phú rất yêu thương học trò, nhất là đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Từ năm 2005 đến nay, 6 lần thầy Phú được tôn vinh là giáo viên giỏi huyện (2 năm thi một lần). Đặc biệt, thầy Phú còn rất “có duyên” trong việc đào tạo học sinh giỏi Toán thi đậu vào các trường chuyên như: Trường Chuyên Hà Tĩnh, Trường Chuyên Đại học Vinh.

Cho đến nay không thể nhớ hết số học sinh thi đậu vào các trường chuyên, chỉ biết năm học 2017-2018, trong số học sinh “qua tay thầy” có 3 em đậu Trường Chuyên Hà Tĩnh. Trong đó, có 1 em đạt giải đồng thủ khoa môn Toán và 3 học sinh theo học Trường Chuyên Đại học Vinh.

Thầy Phú cho rằng, đầu tiên phải rèn luyện cho học sinh thái độ học tập nghiêm túc, gợi mở giúp các em phát huy hết khả năng tư duy sáng tạo. Trong làm bài tập không áp đặt các em theo những bài toán mẫu mà định hướng các em bằng những lời khuyên.

“Chuyên gia” bồi dưỡng HSG trường Hoa Liên và những nốt trầm cuộc đời

...và nghiên cứu tìm tòi phương pháp giảng dạy mới

Ngoài việc dồn hết thời gian, tâm huyết giúp các em phát huy hết khả năng tư duy sáng tạo, thầy Phú còn thường xuyên tìm đọc, nghiên cứ tài liệu, đổi mới phương pháp giảng dạy để tạo hứng thú cho các em học sinh, nhất là với những học sinh giỏi Toán.

Năm 2014, thầy Phú được tín nhiệm làm Tổ trưởng tổ Toán - Lý - Tin Trường THCS Hoa Liên. Đây cũng là giai đoạn cực kỳ khó khăn khi người vợ Nguyễn Thị Huệ bị căn bệnh u nang thái dương phải tái phát. Từ đó đến nay, tháng nào thầy cũng cũng phải đưa vợ ra Hà Nội để khám và điều trị. Song không vì thế việc giảng dạy ở trường bị gián đoạn.

“Không chỉ là giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, có năng lực, thầy Phú còn là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống giản dị. Đặc biệt, thầy còn là người chồng, người cha mẫu mực trong gia đình” - Hiệu trưởng Trường THCS Hoa Liên Nguyễn Đăng Giáp không giấu nổi tự hào khi nhận xét về người đồng nghiệp của mình.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast