Những vườn cam Vietgap ở Hà Tĩnh “rục rịch” vào kỳ thu hoạch

(Baohatinh.vn) - Những vườn cam chanh đạt chuẩn Vietgap ở Hà Tĩnh đã bắt đầu rục rịch vào kỳ thu hoạch. Những cây cam trĩu quả cho năng suất, sản lượng cao đang được các chủ vườn chăm sóc cẩn thận hứa hẹn mang về tiền tỷ.

Những vườn cam Vietgap ở Hà Tĩnh “rục rịch” vào kỳ thu hoạch

Nhiều vườn cam VietGap hứa hẹn mang về tiền tỉ cho các chủ vườn ở Hà Tĩnh

Trang trại trồng cam đạt chuẩn VietGap của anh Trần Đình Phương nằm sâu trên đồi thuộc thôn Khe Giao 2 ở xã Ngọc Sơn (Thạch Hà) cây nào cây nấy xanh tươi trĩu quả. Những quả cam chanh tròn đều kết thành từng chùm trông thật ngon mắt.

Anh Phương cho biết: Nhờ Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh xây dựng mô hình và hướng dẫn thực hiện các quy trình nên năm 2017, tổ hợp tác cam xã Ngọc Sơn đạt chuẩn VietGap có tổng diện tích 10 ha với 7 chủ vườn.

Những vườn cam Vietgap ở Hà Tĩnh “rục rịch” vào kỳ thu hoạch

Vườn cam chanh trĩu quả của gia đình anh Trần Đình Phương ở thôn Khe Giao, 2 xã Ngọc Sơn (Thạch Hà) sản lượng ước đạt hơn 40 tấn cam sạch

Tất cả các vườn cam được dọn dẹp sạch sẽ, ngăn nắp và hệ thống tưới tiêu, phun thuốc, bón phân… được đồng bộ hóa và đặt đúng nơi quy định, chăm sóc chủ yếu bằng phân hữu cơ. Với quy trình sản xuất nghiêm ngặt, những năm gần đây, chất lượng cam được nâng lên, người tiêu dùng ưa chuộng.

“Vụ cam năm nay, gia đình tôi ước đạt sản lượng hơn 40 tấn trên tổng diện tích 2,1 ha, trị giá gần 1 tỷ đồng. Chưa đầy một tháng nữa sẽ đến kỳ thu hoạch chính vụ, với chất lượng cam sạch đạt chuẩn Vietgap nên tôi đang làm thủ tục để ký hợp đồng tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị của Vincom” – anh Phương phấn khởi nói.

Những vườn cam Vietgap ở Hà Tĩnh “rục rịch” vào kỳ thu hoạch

Để cam đảm bảo chất lượng, chủ vườn phải thực hiện các quy trình nghiêm ngặt..

Anh Nguyễn Thái Sơn ở thôn 6 xã Sơn Thọ (Vũ Quang) - chủ vườn cam đạt chuẩn VietGap 2018 dẫn chúng tôi đi tham quan vườn cam lớn nhất tỉnh với 10.000 gốc cam chanh, trong đó có 1000 gốc chuẩn bị cho thu hoạch năm đầu tiên.

Anh Sơn cho hay: Trồng cam đạt chuẩn Vietgap trước hết là đảm bảo sức khỏe cho chính mình, cho người lao động và sau đó là cho sản phẩm sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm đến với người tiêu dùng.

Những vườn cam Vietgap ở Hà Tĩnh “rục rịch” vào kỳ thu hoạch

... theo đúng tiêu chuẩn VietGap đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng

Vườn cam trĩu quả của anh Sơn mỗi cây cũng phải cho gần tạ. Ước tính vụ cam này mang về 60 tấn quả, thu về trên dưới 1,5 tỷ đồng. Để khách hàng yên tâm, sản phẩm cam chanh sẽ được anh dán tem đạt chuẩn VietGap và tem truy xuất nguồn gốc.

Bước sang tháng 10, cam bắt đầu cho thu hoạch. Hiện các chủ vườn đang chăm sóc cẩn thận, phòng trừ sâu bệnh đảm bảo về sản lượng và chất lượng.

Những vườn cam Vietgap ở Hà Tĩnh “rục rịch” vào kỳ thu hoạch

Vườn cam của anh Nguyễn Thái Sơn ở thôn 6 xã Sơn Thọ (Vũ Quang) ước tính thu về gần 1,5 tỷ đồng

Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hữu Ngọc cho biết: Hiện Hà Tĩnh có gần 70 ha cam đạt chuẩn VietGap, tập trung tại các huyện Vũ Quang, Hương Khê, Can Lộc, Thạch Hà.

Tất cả các vườn đều được hướng dẫn, tổ chức sản xuất theo quy trình VietGap, đáp ứng các tiêu chí về an toàn thực phẩm, điều kiện sản xuất từ khi trồng, chăm sóc, chế biến và đóng gói sản phẩm. Nhiều vườn cam chuẩn bị cho thu hoạch có thể đạt năng suất từ 25 - 27 tấn/ha, với giá bán bình quân 20 - 25 nghìn đồng/kg sẽ mang lại giá trị kinh tế cao cho các chủ vườn.

Những vườn cam Vietgap ở Hà Tĩnh “rục rịch” vào kỳ thu hoạch

“Thị trường tiêu thụ cam hiện nay rất thuận lợi bởi có sự liên kết của các doanh nghiệp như Doanh nghiệp Tân Thanh Phong, các đại lý hoa quả ở Hà Tĩnh… đã tìm đến và làm việc với các chủ vườn để liên kết, thu mua sản phẩm với số lượng lớn.

Tuy nhiên, trăn trở nhất của các chủ vườn cam đạt chuẩn VietGap ở Hà Tĩnh hiện nay là bị một số sản phẩm cam chưa “sạch” trà trộn vào làm ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín và thị trường tiêu thụ... ” – ông Ngọc cho biết thêm.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast