Chuyển làn không xi nhan bị phạt như thế nào?

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, nhiều người dân di chuyển trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh vi phạm quy định bật đèn xi nhan khi chuyển hướng, chuyển làn và bị lực lượng CSGT xử phạt. Vậy chuyển làn, chuyển hướng không xi nhan sẽ bị xử phạt như thế nào?

Chuyển làn không xi nhan bị phạt như thế nào?

Nhiều người điều khiển xe ô tô không bật đèn tín hiệu khi chuyển làn

Đèn xi nhan hay còn gọi là đèn tín hiệu xin chuyển hướng, bật đèn tín hiệu này đồng nghĩa với việc thông báo với người cùng tham gia giao thông là bạn muốn rẽ trái hay rẽ phải để họ giảm tốc độ và nhường đường.

Theo đó, một xe thường được trang bị 4 đèn xi nhan, bố trí song song trái - phải; 2 đèn phía trước - 2 đèn phía sau. Khi bật tín hiệu chuyển hướng sẽ sáng đồng thời cả phía trước và phía sau.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành quy định, người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phải bật đèn tín hiệu xi nhan khi chuyển hướng, chuyển làn.

Chuyển làn không xi nhan bị phạt như thế nào?

Phương tiện vi phạm có thể sẽ bị tước giấy phép lái xe. Ảnh minh họa

Nếu người điều khiển phương tiện không thực hiện sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể:

Đối với ôtô

Lỗi chuyển làn không xi nhan, không có đèn tín hiệu báo trước trừ trường hợp trên đường cao tốc: Phạt tiền từ 400.000 đồng - 600.000 đồng.

Lỗi chuyển làn không xi nhan, không có đèn tín hiệu báo trước trường hợp trên đường cao tốc thì bị xử phạt tiền từ 3 triệu - 5 triệu đồng, đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Lỗi chuyển hướng không xi nhan, không có đèn tín hiệu báo trước (trừ trường hợp điều khiển xe đi vào đoạn cua nơi không có đường giao nhau cùng mức) thì bị xử phạt tiền từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng.

Đối với xe máy, xe môtô

Lỗi chuyển làn không xi nhan, không có đèn tín hiệu báo trước: phạt tiền từ 100.000 đồng - 200.000 đồng.

Lỗi chuyển hướng không xi nhan, không có đèn tín hiệu báo trước (trừ trường hợp điều khiển xe đi vào đoạn cua nơi không có đường giao nhau cùng mức) thì bị xử phạt từ 400.000 đồng - 600.000 đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast