Thế giới ngày qua: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa

(Baohatinh.vn) - Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa; Nga cáo buộc Mỹ âm mưu rút khỏi hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 30/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa

Tên lửa Triều Tiên phóng ngày 25/7. (Ảnh: KCNA)

Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa: Sáng 31/7, Triều Tiên đã phóng tiếp nhiều quả tên lửa không xác định. Đây là lần thứ 2 trong tháng Triều Tiên phóng thử tên lửa.

Theo hãng tin Yonhap, Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, các tên lửa này được phóng từ bán đảo Hodo thuộc tỉnh Nam Hamgyong trên bờ biển phía Đông của Triều Tiên.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết đang theo dõi tình hình và duy trì tư thế sẵn sàng ứng phó.

Nhà Trắng, Lầu năm góc và Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Tuần trước, Triều Tiên đã bắn thử hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới.

Thế giới ngày qua: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa

Ảnh minh họa: cnas.org

Nga cáo buộc Mỹ âm mưu rút khỏi hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện: Ngày 30/7, Phó đại diện thường trực của Nga tại Geneva, Thụy Sĩ, Andrey Belousov cho biết Mỹ có thể đang lên kế hoạch đổ lỗi cho Nga không tuân thủ Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT), để lấy cớ rút khỏi văn kiện này.

Theo nhà ngoại giao Nga, Washington đang có ý định tăng cường không giới hạn tiềm lực chiến lược, trong đó khả năng tấn công hạt nhân và linh kiện bảo vệ tên lửa phòng thủ.

Ông Belousov đưa ra lời cảnh báo trên vài ngày trước thời hạn chót (2/8) Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với lý do Washington cần phát triển đầu hạt để răn đe Moskva mặc dù Nga khẳng định nước này tuân thủ hoàn toàn INF và đổ lỗi cho Washington đã tìm cách rút khỏi hiệp ước này.

Được đàm phán vào những năm 1990, CTBT thu hút sự ủng hộ trên toàn cầu, nhưng cần phải có sự phê chuẩn của 8 quốc gia sở hữu công nghệ hạt nhân khác, trong đó có Israel, Iran, Ai Cập và Mỹ, để hiệp ước này có hiệu lực. Hiện, Mỹ đã ký nhưng chưa phê chuẩn CTBT.

Thế giới ngày qua: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa

Những người phụ nữ Iran đi bộ trên một con phố ở Tehran. (Ảnh: AP)

Phụ nữ Iran có thể ngồi tù đến 10 năm nếu công khai cởi khăn trùm đầu: Chánh án Tòa án Cách mạng Hồi giáo Iran, Mousa Ghazanfarabadi ngày 29/7 cho biết, tất cả những phụ nữ gửi, chia sẻ video hay hình ảnh về việc gỡ khăn trùm đầu với nhà báo Mỹ Masih Alinejad sẽ bị kết tội hình sự và ngồi tù từ 1-10 năm.

Theo Chánh án Ghazanfarabadi, việc phát tán video chứa nội dung quân sự, ghi lại cuộc sống riêng tư của công dân Iran hoặc nhằm mục đích phục vụ cho bất kỳ đối tượng nào ở Mỹ đều bị coi là phạm tội.

Năm 2014, Alinejad đã khởi động chiến dịch kêu gọi phụ nữ Iran công khai cởi bỏ khăn trùm đầu, điều được xem là cấm kỵ với phụ nữ theo đạo Hồi. Iran cáo buộc Alinejad là "đặc vụ" làm việc theo hợp đồng với Chính phủ Mỹ.

Tại quốc gia Hồi giáo Iran, việc đội khăn trùm đầu đối với phụ nữ được xem là bắt buộc. Quy định này có từ năm 1979, yêu cầu toàn bộ thiếu nữ trên 13 tuổi khi ra đường phải đeo khăn trùm mặt. Những người không tuân thủ có thể bị phạt 20 USD và ngồi tù hai tháng.

Thế giới ngày qua: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa

Quốc vương Malaysia Abdullah Sultan Ahmad Shah tại lễ đăng quang ở Kuala Lumpur ngày 30/7/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quốc vương Malaysia Abdullah Sultan Ahmad Shah chính thức đăng quang: Ngày 30/7, Quốc vương thứ 16 của Malaysia Abdullah Sultan Ahmad Shah đã chính thức đăng quang.

Quốc vương Abdullah, 59 tuổi, từng du học ở Anh và đam mê thể thao. Ông được lựa chọn làm người trị vì mới của Malaysia hồi tháng Một vừa qua sau khi Quốc vương Muhammad V, 49 tuổi, bất ngờ thoái vị sau 2 năm cầm quyền. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Malaysia, một quốc vương thoái vị.

Theo quy định đặc biệt chỉ có tại Malaysia, những người đứng đầu của 9 bang ở quốc gia này sẽ lần lượt đảm nhận vị trí Quốc vương trong nhiệm kỳ 5 năm. Quy định này được duy trì từ khi Malaysia giành độc lập năm 1957.

Phát biểu tại lễ đăng quang, Quốc vương Abdullah đã kêu gọi người dân đoàn kết và cảnh báo về những mưu toan gây mâu thuẫn sắc tộc tại quốc gia này.

Thế giới ngày qua: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa

Người dân chơi đùa bên vòi phun nước để tránh nắng nóng tại Nice, miền Nam nước Pháp ngày 22/7/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong 6 tháng, thiệt hại do thiên tai tăng hơn 9 tỷ USD: Thiệt hại do các thảm họa thiên nhiên, trong đó có một số liên quan đến tình trạng biến đổi khí hậu, trong 6 tháng đầu năm 2019 tăng hơn 9 tỷ USD so với mức cùng kỳ năm ngoái.

Đây là kết quả trong một thống kê do công ty tái bảo hiểm Munich Re của Đức công bố ngày 30/7.

Theo thống kê của Munich Re, từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay, thiệt hại về vật chật do 370 đợt thiên tai trên toàn cầu gây ra, lên tới 42 tỷ USD. Mức này hồi cùng kỳ năm ngoái là 33 tỷ USD. Tuy nhiên, Munich Re cho biết hai con số trên vẫn thấp hơn mức thiệt hại trung bình trong 30 năm là 69 tỷ USD. Công ty này cho biết thêm trong số 42 tỷ USD thiệt hại do thảm họa thiên nhiên, chỉ có 15 tỷ USD được các công ty bảo hiểm chi trả.

Các trận thiên tai trong 6 tháng đầu năm còn cướp đi sinh mạng của 4.200 người, thấp hơn so với năm ngoái. Trong số này, cơn bão Idai hồi tháng 3 vừa qua là trận thiên tai gây nhiều thương vong nhất, với hơn 1.000 người, chủ yếu tại Mozambique and Zimbabwe.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast