Đối thoại thẳng thắn, giải đáp thấu đáo với DN về lĩnh vực ngân sách

(Baohatinh.vn) - Sáng 10/10, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức gặp mặt, đối thoại và tuyên dương doanh nghiệp (DN), doanh nhân thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế năm 2014. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện dự và phát biểu chỉ đạo.

Buổi đối thoại được triển khai trên tinh thần xây dựng, đánh giá công tâm, thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế để rút kinh nghiệm và đề xuất hướng giải quyết trong quá trình phát triển tiếp theo.

Đối thoại thẳng thắn, giải đáp thấu đáo với DN về lĩnh vực ngân sách ảnh 1

Đa số các đại biểu cho rằng, công tác cải cách hành chính đã được tinh giản tối đa, góp phần giúp DN, người nộp thuế thuận lợi hơn về thời gian, chi phí, tránh sai sót… trong giao dịch về thuế. Đặc biệt, các phần mềm về quản lý thuế, kê khai và nộp thuế qua mạng điện tử được triển khai đồng bộ, chuyên nghiệp giúp các DN đỡ “đau đầu” trong những vấn đề liên quan về luật thuế. Tinh thần phục vụ của cán bộ thuế trong việc hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thắc mắc của người nộp thuế tương đối sâu sát, hiệu quả.

Đặc biệt, buổi đối thoại ghi nhận nhiều ý kiến đề xuất thấu đáo, “sát sườn”, nói lên được “nỗi lòng” DN trong tình hình phát triển hiện nay.

Đối thoại thẳng thắn, giải đáp thấu đáo với DN về lĩnh vực ngân sách ảnh 2
Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển công nghiệp và Xây lắp thương mại Lê Đức Thắng cho rằng: Nên xem xét lại mức thu về phí khai thác tài nguyên khoáng sản và tích cực giải ngân nguồn nợ đọng xây dựng cơ bản để tạo thuân lợi cho quá trình SX-KD.
Đối thoại thẳng thắn, giải đáp thấu đáo với DN về lĩnh vực ngân sách ảnh 3

Chủ tịch Hội Doanh nghiệp thị xã Kỳ Anh Phan Xuân Hồng cho rằng, nên xem xét lại mức thu về phí khai thác tài nguyên khoáng sản…

Lãnh đạo Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh cho rằng: Việc xin thuê đất để mở rộng sản xuất còn khó khăn làm ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty; vẫn còn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh. Do vậy, đề nghị các cấp ngành mở rộng quy hoạch đất, điểm bán lẻ xăng dầu và có chính sách ưu tiên đầu tư vào vị trí trọng điểm để thu hút DN có tiền năng.

Trong khi đó lãnh đạo Công ty CP Lý Ngân Vina bộc bạch: Một thực trạng đáng ngại là năng lực của kế toán thuế còn nhiều yếu kém, đề nghị ngành thuế dành nhiều thời gian tiếp cận DN để hướng dẫn thêm các kỹ năng cần thiết. Nên thống nhất giữa các đoàn thanh tra để DN để đỡ “căng thẳng”, đồng thời thành lập tổ kiểm tra “sức khỏe doanh nghiệp” để có sự động viên những đơn vị gặp khó khăn và có các cơ chế bảo vệ, nuôi dưỡng nguồn thu...

Đối thoại thẳng thắn, giải đáp thấu đáo với DN về lĩnh vực ngân sách ảnh 4
Lãnh đạo Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh phát biểu tại buổi gặp mặt

Trên cơ sở những ý kiến đóng góp của DN tại buổi đối thoại, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Đinh Nho Hậu đã tích cực tiếp thu và giải đáp ngắn gọn một số đề xuất.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện yêu cầu các ngành chức năng, địa phương vào cuộc quyết liệt trong quản lý nguồn tài nguyên khoáng sản; ghi nhận, tiếp thu và tiếp tục cố gắng làm tốt việc thanh, kiểm tra các DN, tránh chồng chéo, không hiệu quả; mở các cuộc tập huấn, đào tạo, nâng cao năng lực thực tiễn cho đội ngũ kế toán DN, cán bộ thuế; xem xét, tạo điều kiện giải quyết về nhu cầu đất đai cho các DN; tiếp tục giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản, ưu tiên trả nợ những công trình đã hoàn thiện hồ sơ.

Đối thoại thẳng thắn, giải đáp thấu đáo với DN về lĩnh vực ngân sách ảnh 5

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận những đóng góp của DN vào sự phát triển chung của tỉnh nhà, đồng thời gửi lời chúc mừng nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam. Để phát huy hơn nữa năng lực và hiệu quả của cộng đồng DN, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện đề nghị các DN tiếp tục tái cơ cấu, xác định phương hướng SX-KD trong tình hình mới; đổi mới quản trị, xây dựng văn hóa DN, phát triển thị trường, tham gia các hoạt động an sinh xã hội, làm tốt chế độ chính sách người lao động…

"Tỉnh luôn tin tưởng con đường phát triển mạnh mẽ của các DN và cam kết luôn đồng hành để chỉ đạo các ngành giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn…" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện nhấn mạnh.

Cũng tại buổi lễ, ghi nhận kết quả của DN Hà Tĩnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh và Cục Thuế Hà Tĩnh đã khen thưởng 195 DN thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế trên địa bàn.

Đối thoại thẳng thắn, giải đáp thấu đáo với DN về lĩnh vực ngân sách ảnh 6
Đối thoại thẳng thắn, giải đáp thấu đáo với DN về lĩnh vực ngân sách ảnh 7
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện trao bằng khen của Bộ Tài chính và trao tặng bằng khen UBND tỉnh cho các DN, doanh nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế
Đối thoại thẳng thắn, giải đáp thấu đáo với DN về lĩnh vực ngân sách ảnh 8
Lãnh đạo Cục Thuế trao giấy khen cho các DN thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế

Năm 2014 ghi nhận sự vượt qua khó khăn của các DN, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH, trong đó có nghĩa vụ về ngân sách Nhà nước. Năm 2014 là năm có số thu ngân sách cao nhất từ trước đến nay, với tổng thu ngân sách nội địa đạt hơn 5.066 tỷ đồng. Riêng số thu từ các DN, HTX đạt trên 2.873 tỷ đồng, chiếm 57% tổng số thu toàn tỉnh. Trong đó, một số DN, tổ chức có mức đóng góp ngân sách tăng trưởng khá như: Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp FORMOSA Hà Tĩnh (nộp hơn 900 tỷ đồng), Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn - Hà Tĩnh (hơn 305 tỷ đồng), Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh (gần 140 tỷ đồng).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast